Tin mới
Thương mại Việt Nam và CH Séc chưa tương xứng với tiềm năng

Ngày đăng: 23/03/2012 - 14:46:05

“Mặc dù quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai cộng đồng doanh nghiệp vẫn tăng trưởng khá đều đặn qua các năm, nhưng cần phải nói rằng kim ngạch thương mại song phương chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu của nền kinh tế giữa hai nước”.


Nhận định trên được ông Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch VCCI đưa ra tại “Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Séc” do VCCI tổ chức vừa mới diễn ra chiều nay (22/3) nhân chuyến thăm Việt Nam của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc, ngài Karel Schwarzenberg.

Phó Chủ tịch VCCI cho biết, những năm gần đây, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Cộng hoà Séc có mức tăng trưởng ổn định. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch mậu dịch năm 2010 đã đạt trên 205 triệu USD, năm 2011 đạt gần 220 triệu USD trong đó xuất khẩu của CH Séc vào Việt Nam đạt 36,5 triệu USD với mặt hàng chủ yếu là máy móc, thiết bị, dụng cụ, sản phẩm từ sắt, thép; trong khi đó Việt Nam xuất khẩu vào Séc khoảng 183,4 triệu USD, chủ yếu là hàng dệt may, giày dép các loại, phương tiện vận tải và phụ tùng, hàng thủy sản.

Ông Khương cho biết thêm, với cơ chế kinh tế linh hoạt, Việt Nam có thể là một cầu nối tốt để hàng hoá của Séc có thể vào thị trường các nước ASEAN. Ngược lại, Séc cũng sẽ là đối tác quan trọng, là cửa ngõ để hàng hoá Việt Nam xâm nhập vào Liên minh Châu Âu.

“Mặc dù quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai cộng đồng doanh nghiệp vẫn tăng trưởng khá đều đặn qua các năm, nhưng cần phải nói rằng kim ngạch thương mại song phương chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu của nền kinh tế giữa hai nước” – Phó Chủ tịch VCCI đánh giá.

Cũng tại diễn đàn, ông Antonin Kerner - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Séc nhận định, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Cộng hòa Séc được tổ chức hôm nay rất bổ ích, thiết thực cho doanh nghiệp hai bên. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể hợp tác với các doanh nghiệp Séc trong những lĩnh vực có triển vọng (thế mạnh của Séc) như năng lượng, giao thông (đầu máy xe lửa, toa xe, xe bus, xe điện phục vụ giao thông thành phố), cơ khí (máy móc thiết bị, động cơ, máy nông nghiệp, thiết bị tưới tiêu)…

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác nhằm đưa quan hệ hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và CH Séc tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Các doanh nghiệp Séc tham gia diễn đàn lần này hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực: Sản xuất rượu vang, xây dựng cầu đường, thiết bị hỗ trợ ngành dầu khí, nhà máy nhiệt điện, thủy điện, xử lý nước thải, công nghệ thông tin, phần mềm đo đạc, dự án xử lý dữ liệu, xuất nhập khẩu, ngân hàng - tài chính.

Nguồn tin: Diễn đàn doanh nghiệp


Xem tin theo ngày: