Tin mới
Người nước ngoài tại Séc sẽ khó xin quốc tịch hơn

Ngày đăng: 24/10/2012 - 00:00:00


Từ đầu tháng 10, chính phủ Séc đã thông qua dự thảo sửa đổi luật, trong đó có nhiều thay đổi nghiêm khắc hơn trong việc cấp quốc tịch cho người nước ngoài sinh sống tại đây.

Thông thường, những người được nhận quốc tịch nhiều nhất đến từ Ukraina và Slovakia, sau đó là Nga và Việt Nam. Vào năm 2010, có 1495 người nước ngoài nhận được quốc tịch Séc. Trước đó một năm, con số này là 1621. Tới đây, nếu dự thảo luật cấp quốc tịch được ủng hộ bởi nghị viện và đi vào hiệu lực, số trường hợp được cấp tịch sẽ tiếp tục chiều hướng giảm.

"Nguyên nhân nằm ở chỗ phải chứng minh được rằng những người đề nghị cấp quốc tịch hoàn toàn hội nhập vào xã hội Séc. Giữa đối tượng và Séc cần có một mối quan hệ gần gũi, lâu dài và có thể nhận thấy rõ ràng,“ Břetislav Oliva từ bộ nội vụ cho biết về việc siết chặt luật cấp hộ chiếu. Theo ông, trong vấn đề này, Séc không khác các nước châu Âu.

Khi trở thành công dân Séc, người nước ngoài sẽ bắt đầu được hưởng mọi quyền lợi của người Séc, đó là quyền cư trú trên lãnh thổ Séc, quyền bầu cử và ứng cử, quyền lập đảng chính trị, quyền được bảo vệ về vật chất và sức khỏe. Ngược lại, người Séc cũng có nghĩa vụ trung thành với đất nước, làm đúng các điều luật và luật lệ, với một số ngành nghề, quốc tịch Séc cũng là chuyện đương nhiên.

Để được hưởng những quyền kể trên, người nước ngoài cần chứng minh rằng mình không lấy trợ cấp xã hội, đồng thời hiểu về luật pháp. Tuy nhiên, bộ nội vụ cũng hứa rằng sẽ đơn giản hóa việc cấp hộ chiếu cho người nước ngoài sinh ra tại Séc hoặc sống tại đây từ nhỏ. Với vấn đề 2 quốc tịch, câu trả lời là có, song chỉ cho người Séc muốn xin thêm quốc tịch khác, không phải dành cho người nhập tịch.


Nguồn tin: vietinfo


Xem tin theo ngày: