Tin mới
Người Séc và Việt Nam mời cơm để xóa bỏ định kiến

Ngày đăng: 25/11/2012 - 15:58:27

Vào chủ nhật tuần vừa rồi, hàng trăm gia đình đến từ 8 quốc gia châu Âu đã cùng nhau có một bữa ăn trưa đặc biệt. Tất cả đã cùng ngồi bên bàn ăn cùng với những người nhập cư.

Hai gia đình trao quà cho nhau (Ảnh: Klára Bílá).

Chương trình này nằm trong khuôn khổ dự án Gia đình nhằm xóa bỏ định kiến và thành kiến đối với người ngoại quốc. Dưới đây là một ví dụ về cuộc gặp gỡ giữa một gia đình Séc ở Zbraslav với người Việt Nam.

Bàn ăn được trang trí bởi màu xanh và đen. Bát đĩa dùng được làm từ thủy tinh và có màu bạc. Chị Anna Krátká đã lụi hụi bên bếp từ 6 giờ sáng để chuẩn bị cho buổi ghé thăm đặc biệt này vì sợ nấu không kịp. Cuối cùng, mọi sự lo âu được xua tan khi bữa ăn được nấu xong vào 10 giờ.

„Tôi cảm thấy ý tưởng này thực sự thú vị. Bản thân tôi đã từng sống nhiều năm tại nước ngoài và tôi biết, người nước ngoài ở đó thường gặp phải nhiều khó khăn. Tôi nghĩ, người ngoại quốc sống tại Séc hẳn cũng gặp phải nhiều rắc rối tương tự, nên gia đình tôi tự nhủ rằng nên chuẩn bị cho họ một buổi chiều dễ chịu,“ chị Anna nói.

„Đến thăm chúng tôi hôm nay là một gia đình người Việt Nam. Chắc chắn sẽ có mẹ và hai con tới. Chúng tôi đã chuẩn bị món súp thịt hầm, thịt bò với sốt cà chua và bánh táo.“

Đối với cả chị Anna và chồng, đây là lần đầu tiên họ tham gia vào dự án Gia đình. „Rất có thể bọn trẻ sẽ làm quen và bắt đầu chơi với nhau. Hơn nữa, năm sau cậu bé nhà ấy sẽ bắt đầu đi học và điều này sẽ giúp nó thích nghi dễ dàng hơn,“ chị Anna tâm sự.

„Cuộc sống nơi đây không hẳn luôn dễ dàng đối với mọi người nước ngoài. Vì thế, cho dù chỉ có thể giúp họ có một buổi chiều thoải mái, chúng tôi cũng cảm thấy rất vui mừng bởi đây là một cử chỉ đẹp và nó có thể giúp ai đó có thêm một lý do để sống hạnh phúc nơi đây,“ chồng chị Anna tiếp lời.

Trong khi cha mẹ đang chuẩn bị cho buổi gặp gỡ, chú cún trắng chạy vòng quanh khắp phòng, cô con gái học lớp hai Julie háo hức chuẩn bị quà cho các vị khách.

„Cháu đang rất mong họ đến. Trong lớp cháu học có cô bạn Lily đến từ Ukraine và David đến từ Nga,“ Julie kể.

Giờ hẹn đã đến. Gia đình Việt Nam ba người đến rất đúng giờ. Giai điệu nhạc dân tộc Việt Nam vang lên khắp phòng.

Bữa ăn kết thúc. Lũ trẻ được ăn ngon và no hài lòng chui vào góc riêng của mình. Chị Anna thở phào nhẹ nhõm về cuộc gặp mặt thành công cũng một phần vì người phụ nữ Việt Hanka kia cảm thấy ngon miệng. Bắt đầu từ đây lại có thể một tình bạn mới được bắt đầu.


Nguồn tin: vietinfo


Xem tin theo ngày: