Tin mới
Thủ tướng Séc từ chức

Ngày đăng: 18/06/2013 - 09:15:46

Việc Thủ tướng Necas từ chức đồng nghĩa với việc chính phủ liên minh cánh hữu của ông cũng phải ra đi và Cộng hòa Séc có thể phải tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Thủ tướng Séc tuyên bố từ chức - Ảnh: Reuters

Rạng sáng nay 17/6, theo giờ Hà Nội,  ông Petr Necas tuyên bố sẽ từ chức, trong bối cảnh một loạt trợ lý gần gũi và đồng minh chính trị của ông vừa bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng. Việc Thủ tướng Necas từ chức đồng nghĩa với việc chính phủ liên minh cánh hữu của ông cũng phải ra đi và Cộng hòa Séc có thể phải tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Quyết định từ chức đã được Thủ tướng Necas thông báo với báo giới sau cuộc gặp với lãnh đạo Đảng Dân chủ Công dân cầm quyền. Ông cho biết đã theo dõi sát diễn biến tình hình chính trị đất nước những ngày qua, và ông muốn thể hiện trách nhiệm chính trị của mình. Đơn xin từ chức sẽ được ông chính thức đệ trình trong ngày 17/6. Cùng với quyết định rời bỏ ghế thủ tướng, ông Necas cũng cho biết sẽ thôi giữ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ công dân cầm quyền.

Ông Necas quyết định từ bỏ quyền lực chỉ vài ngày sau khi cảnh sát Séc tiến hành cuộc đột kích quy mô lớn vào Văn phòng Thủ tướng và trụ sở Bộ quốc phòng, bắt giữ 8 người, trong đó có Chánh văn phòng Thủ tướng và cựu Chủ tịch nhóm nghị sỹ đảng Dân chủ Công dân cầm quyền, đều là những nhân vật thân cận của ông Necas.

Theo Hiến pháp Séc, toàn bộ nội các hiện nay của Séc, cầm quyền từ tháng 7/2010, cũng phải từ chức. Ông Necas cho biết Đảng Dân chủ Công dân sẽ chỉ định người khác đứng ra thành lập chính phủ mới để lãnh đạo đất nước cho tới cuộc bầu cử vào năm tới. Tuy nhiên, chưa rõ các đối tác khác trong liên minh cầm quyền có tiếp tục ủng hộ đảng cánh hữu này nữa hay không.

Trong bối cảnh hiện nay, Tổng thống Milos Zeman là người có tiếng nói quan trọng trong việc chỉ định người đứng đầu chính phủ.

Trong trường hợp các phe phái không thỏa thuận được về chính phủ mới, hoặc các nghị sĩ nhất trí giải tán quốc hội, Séc sẽ phải tiến hành bầu cử sớm, có thể vào tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy nhiều khả năng đảng Dân chủ Xã hội trung tả sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tới.


Nguồn tin: www.chinhphu.vn


Xem tin theo ngày: