Tin mới
Séc: Chủ tịch Hạ viện trở thành ứng viên thủ tướng

Ngày đăng: 20/06/2013 - 14:24:17


Ngày 19/6, đảng Dân chủ Công dân trung hữu (ODS) cầm quyền ở Cộng hòa Séc đã đề cử Chủ tịch Hạ viện, bà Miroslava Nemcova, vào vị trí thủ tướng nước này, sau khi Thủ tướng Petre Necas phải từ chức vì vụ bê bối tham nhũng.

Bà Nemcova, 60 tuổi, là một chính trị gia nhiều kinh nghiệm, đã có 15 năm làm nghị sỹ và nhận được sự ủng hộ của công chúng.

Theo kết quả thăm dò dư luận hồi tháng Tư, bà Nemcova là chính trị gia nổi tiếng thứ tư ở Séc và nhận được sự ủng hộ của 33% số người dân nước này.

Đề cử nói trên của ODS còn phải được các đảng trong liên minh cầm quyền, Quốc hội và Tổng thống thông qua.

Tuy nhiên, việc thông qua đề cử trên có thể gặp khó khăn do không chiếm đa số trong Hạ viện 200 ghế của Séc, liên minh cầm quyền hiện nay sẽ phải tìm kiếm sự ủng hộ của các đảng tự do khác để có thể thành lập được chính phủ mới.

Bên cạnh đó, Tổng thống Milos Zeman theo đường lối cánh tả có quyền chỉ định thủ tướng, vẫn chưa có bình luận gì về việc đề cử này.

Ông Zeman cho biết sẽ tham vấn với lãnh đạo các đảng phái về ứng cử viên thủ tướng trong những ngày cuối tuần này.

Nếu đề cử bà Nemcova giữ chức thủ tướng không được thông qua, Cộng hòa Séc sẽ phải tiến hành bầu cử sớm, trước khi Quốc hội hết nhiệm kỳ vào tháng 5/2014.

Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận, nhiều khả năng đảng Dân chủ Xã hội cánh tả đối lập sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này./.


Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: