Tin mới
Hạ viện Séc bác đề xuất về tổ chức bầu cử trước hạn

Ngày đăng: 19/07/2013 - 07:58:07


Ảnh minh họa (nguồn www.secviet.cz)
Hạ viện Séc ngày 17/7 đã bác bỏ đề xuất của phe đối lập giải tán cơ quan này và tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Tại cuộc bỏ phiếu, có 96 nghị sỹ nhất trí giải tán Hạ viện và 92 người phản đối, trong khi để được thông qua, đề xuất trên phải nhận được sự ủng hộ của 120/200 nghị sỹ Hạ viện.

Các đảng cánh tả đối lập của Séc thúc đẩy kế hoạch giải tán Hạ viện và tổ chức bầu cử sớm, song động thái này đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ liên minh trung hữu cầm quyền của cựu Thủ tướng Petr Necas.

Liên minh này gần đây đã được thay thế bằng một chính phủ lâm thời do Thủ tướng vừa được chỉ định Jiri Rusnok đứng đầu, song vẫn duy trì đa số ghế trong Hạ viện.

Đảng Dân chủ Xã hội cánh tả cho biết sẽ thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu khác về việc giải tán Hạ viện vào tháng Chín tới với hy vọng có thể nhận được sự ủng hộ từ các đảng trong liên minh đa số.

Kết quả trên khiến tình hình chính trị tại Cộng hòa Séc tiếp tục bất ổn khi Thủ tướng được chỉ định Rusnok nhiều khả năng sẽ không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện vào tháng tới, do sự phản đối của liên minh trung hữu.

Cộng hòa Séc rơi vào khủng hoảng chính trị khi Thủ tướng nước này Necas ngày 17/6 đệ đơn từ chức lên Tổng thống Deman trong bối cảnh một loạt trợ lý gần gũi và đồng minh chính trị của ông bị bắt giữ vì cáo buộc dính líu tới vụ bê bối tham nhũng và gián điệp.

Điều này đồng nghĩa với việc Chính phủ Séc do ông Necas đứng đầu cũng phải từ chức./.


Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: