Tin mới
Thực phẩm ở Séc là đắt nhất trong EU

Ngày đăng: 20/07/2013 - 00:00:00


Năm ngoái, giá tiêu dùng mặt hàng thực phẩm và đồ uống ở Séc tăng 6,9 phần trăm. Đây là con số cao nhất trong 27 nước EU. Việc tăng mức thuế DPH đối với thực phẩm từ 10 lên 14 phần trăm làm tăng giá thực phẩm nhiều nhất, tuy nhiên đóng góp vào đó còn do cả giá thực phẩm nhập cao.

Ngoài Séc, giá thực phẩm tăng mạnh cũng được ghi nhận thấy ở Hungary, nơi giá tăng 6,1 phần trăm và ở Phần lan là 5,6 phần trăm. Ngược lại giá thực phẩm ở Ai len chỉ tăng 0,5 phần trăm và ở Thụy điển và Hy lạp có giá tăng 1,5 phần trăm. So với mức trung bình của EU thì giá thực phẩm và đồ uống ở Séc tăng hơn 2,5 lần.

Giá thực phẩm tiêu dùng tăng gần gấp 2 lần so với tốc độ tăng giá của các nhà sản xuất thực phẩm. Mức tăng trung bình năm của họ là 3,4 phần trăm, giá của các nhà sản xuất nông nghiệp tăng 4,1 phần trăm.

Ngoài giá thực phẩm tăng do tăng thuế DPH và giá hàng nông sản cao thì còn do giá nhập thực phẩm nước ngoài tăng, giá năng lượng tăng, lạm phát tăng và lãi suất cao của thực phẩm chất lượng cao.

Nhập khẩu thực phẩm vào Séc theo Cục thống kê quốc gia ČSÚ trong 12 tháng qua tăng gấp ba lần từ 53 tỉ korun trong năm 2000 lên 144 tỉ korun trong năm ngoái.

Chi phí cho thực phẩm, đồ uống và thuốc lá trong năm ngoái chiếm 22,8 phần trăm tổng chi phí tiêu dùng của một hộ gia đình Séc trung bình.


Nguồn tin: www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: