Tin mới
Thủ tướng Cộng hòa Czech đệ đơn xin từ chức

Ngày đăng: 14/08/2013 - 06:21:12

Trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày 7/8 vừa qua, Chính phủ của Thủ tướng Jiri Rusnok chỉ nhận được 93 phiếu ủng hộ.

Thủ tướng Czech Jiri Rusnok tuyên bố stừ chức theo quy định của Hiến pháp nước này (Ảnh: AP)

Người đứng đầu Chính phủ từ chức sẽ mở đường để Hạ viện bỏ phiếu tự giải tán dẫn đến một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn mà theo Hiến pháp Cộng hòa Czech, phải được tổ chức trong vòng 60 ngày kể từ ngày giải tán Hạ viện. Trong thời gian từ nay tới khi có một chính phủ mới, Thủ tướng Rusnok và nội các vẫn tiếp tục hoạt động.

Chính phủ kỹ trị lâm thời của Cộng hòa Czech do Tổng thống Milos Zeman bổ nhiệm ngày 10/7 cần giành được tối thiểu 101 phiếu ủng hộ nếu muốn vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày 7/8 vừa qua, Chính phủ của Thủ tướng Jiri Rusnok chỉ nhận được 93 phiếu ủng hộ trên 100 phiếu chống.

Việc chính phủ của ông Jiri Rusnok không vượt qua bỏ phiếu tín nhiệm sau 30 ngày cầm quyền có thể dự báo trước do bối cảnh quyết định bổ nhiệm ông không được liên minh trung hữu cầm quyền chiếm đa số tại Quốc hội ủng hộ. Thêm vào đó, quyết sách “thắt lưng buộc bụng” ngân sách 2014 nhằm cứu vãn nền kinh tế lâm vào suy thoái từ năm 2011 của ông cũng như của Chính phủ tiền nhiệm đã vấp phải sự phản đối đồng loạt từ các đảng khác trong Quốc hội.

Kết quả bỏ phiếu này khiến tình hình chính trị tại Cộng hòa Czech chưa thể thoát khỏi bất ổn, và việc bầu cử Quốc hội trước thời hạn không chờ đến tháng 5/2014 sẽ lại càng trở nên gay gắt.

Cộng hòa Czech rơi vào khủng hoảng chính trị khi Thủ tướng nước này Petr Necas từ chức ngày 17/6 vừa qua trong bối cảnh một loạt trợ lý thân cận và đồng minh chính trị của ông bị bắt giữ với cáo buộc liên quan tới vụ bê bối tham nhũng và gián điệp./.


Nguồn tin: VOV-Trung tâm Tin + Theo Tân Hoa xã


Xem tin theo ngày: