Tin mới
Cộng hòa Séc gian nan thành lập chính phủ liên minh

Ngày đăng: 27/10/2013 - 00:00:00

Kết thúc cuộc bầu cử trước thời hạn Hạ viện Séc ngày 26/10, Đảng Xã hội-Dân chủ (CSSD) đã về nhất với chỉ hơn 20% số phiếu ủng hộ, không đủ để nắm đa số ghế quyết định, khiến việc thành lập chính phủ liên minh trở thành một vấn đề nan giải đối với đảng này.

Chủ tịch Đảng CSSD Bohuslav Sobotka bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Austerlitz, miền Nam Cộng hòa Séc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Văn phòng Thống kê Cộng hòa Séc cho biết kết quả sau khi toàn bộ phiếu được kiểm cho thấy đã có khoảng 58% cử tri nước này đi bỏ phiếu, so với 62,2% vào năm 2010.

Đảng CSSD của cựu Bộ trưởng Tài chính Bohuslav Sobotka giành được 20,45% số phiếu ủng hộ, tương đương 50 ghế, thấp hơn rất nhiều so với mức dự kiến 30%.

Phong trào trung dung mới Ano, do tỷ phú Andrej Babis lãnh đạo, với khẩu hiệu chống tham nhũng, về thứ 2, với 18,65% phiếu bầu (47 ghế). Đứng thứ ba là Đảng Cộng sản với 14,91% (33 ghế).

Cựu Bộ trưởng Sobotka, lãnh đạo CSSD, tuyên bố sẵn sàng cho một cuộc đàm phán khó khăn và khẳng định sẽ cố gắng để lập ra một chính phủ “hợp lý và ổn định.” Ông khẳng định sẽ hợp tác với tất cả các đảng phái, trừ hai đảng cánh hữu trong chính phủ sắp mãn nhiệm.

Trong khi đó, lãnh đạo phong trào Ano - đảng về thứ hai - tuyên bố không tham gia chính phủ của CSSD, vì hiện tại điều kiện hợp tác không cho phép.

Ano là tên gọi tắt của phong trào “Hành động của các công dân bất mãn.” Một nhà chính trị học cho biết đây là một “phong trào phản chính trị,” đưa ra các khẩu hiệu kiểu như “Chúng tôi không giống như các nhà chính trị.”

Về viễn cảnh thành lập chính phủ, theo bình luận của nhật báo Dnes, nếu có đến chín đảng vào được Quốc hội mới và đảng về nhất không lập được liên minh, thì Cộng hòa Séc sẽ phải tổ chức lại một cuộc bầu cử.

Kết quả bầu cử chính thức dự kiến sẽ được công bố vào ngày 30/10 tới./.


Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: