Tin mới
Tại Praha ngày càng có nhiều các nhà hàng với các món ăn Việt Nam

Ngày đăng: 12/11/2013 - 13:46:36


Người thiểu số Việt Nam đã sống ở Séc hàng chục năm nay. Tuy nhiên lần đầu tiên trong hai năm lại đây, Praha mới chứng kiến sự bùng nổ của các nhà hàng chào các món ăn Việt Nam. Điển hình đối với nó là hương vị của rau mùi tươi và nước mắm cá. Các món ăn Việt Nam thực sự đã xuất hiện ở nhiều nơi trong thủ đô Praha.

Người nào đó trong quá khứ muốn thử món ăn Việt Nam, thì phải đi đến một vài nơi có cộng đồng người Việt nấu các món ăn truyền thống của mình. Ví dụ, chợ nổi tiếng tại Sapa - Písnice hoặc tới các quầy ăn trong chợ Holešovice.

Tuy nhiên điều đó đã không còn như vậy nữa. „Bởi những người Việt sống lâu ở Séc đã bắt đầu phát triển các nhà hàng truyền thống của họ khoảng 2 năm trước đây. Món phở bò của họ đã trở thành hiện tượng. Tôi nghĩ đó là sự phát triển tự nhiên," Jan Ičo tới từ Đại học tổng hợp UK nói.

Sự phát triển tự nhiên đó là đầu tiên người Việt ở Praha đã mở các quầy bán quần áo, cửa hàng thực phẩm, sau đó là tiệm nails và hiện nay là nhà hàng.

„Trong văn hóa của chúng tôi, mọi người cố gắng bắt chước các mô hình thành công. Khi họ thấy sau thành công bằng cửa hàng thực phẩm thì đi theo hướng này và cả hướng khác. Với nhà hàng cũng như vậy," Trinh Thuy Duong nói, cô cùng với bạn gái của mình Nguyen Mai Huong đã viết về ẩm thực Việt Nam trên trang blog Viet food friends.

Ai đó trong ý nghĩ cho rằng các quán ăn nhanh châu Á đang giới thiệu ẩm thực Việt Nam, nhưng thực ra tất cả những nơi đó, các món ăn có hương vị nhiều khi còn xa sự thật.

„Điều đó đang thay đổi, các món ăn được chào nghiêng nhiều hơn về phía ẩm phẩm của chúng ta. Tuy nhiên từ quan điểm của chúng ta thì đó vẫn không còn là ẩm thực hoàn toàn Việt Nam," Mai nói. Đó không phải là một bữa ăn trưa hay ăn tối đắt tiền: một bát phở Việt Nam mà là món ăn chính đa số có giá 100 tới 130 korun.

Theo Mai, mối quan tâm của người Séc về ẩm thực Việt nam cũng bắt nguồn từ việc họ thường xuyên tới nước này hơn và sau đó họ muốn tìm ẩm thực đó cả ở Séc. „Việc mở các nhà hàng có thể liên quan cả tới thế hệ mới người Việt đang tăng, những người nói tốt tiếng Séc hơn. Ở đây, rào cản ngôn ngữ bị loại bỏ," Thuy nói thêm.

Và cả hiện tượng cũng đóng vai trò của nó mà chủ yếu liên quan tới ẩm thực Việt Nam: Người Séc quan tâm đến ẩm thực. Ví dụ có một số lớn các chương trình truyền hình nấu ăn. "Người Việt Nam có nhạy cảm với những gì hiện đang phổ biến. Việc khai trương các nhà hàng Việt Nam mới cũng liên quan đến lợi ích của xã hội tại đây về đồ ăn", Jan Ičo nói.

Tuy nhiên theo ông, mối quan tâm đến ẩm thực Việt Nam còn mang lại cả đóng góp quan trọng mà không chỉ là ẩm thực. "Ẩm phẩm Việt Nam cũng đánh thức sự quan tâm của người Séc đến văn hóa Việt Nam. Đây là cách tốt nhất để người Việt hòa nhập tốt hơn," ông nói thêm.


Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: