Tin mới
10 phần trăm dân số Praha 14 là người nước ngoài

Ngày đăng: 15/01/2014 - 14:33:15


Praha 14 thuộc vào một trong những quận của thành phố mà có số người nước ngoài tới từ các nước thứ 3 là đông nhất. Tòa thị chính tại đó cũng là một trong những nơi đầu tiên bắt đầu tích cực hội nhập họ vào xã hội Séc. Các nhân viên cơ sở đang cố gắng phá vỡ rào cản thông tin, đưa ra dịch vụ tư vấn xã hội và những đứa trẻ của người nước ngoài có thể tới trường học các khóa tiếng Séc.

Anička và Tomáš có tên Séc bình thường. Chúng sinh ra ở Séc và nói tiếng Séc gần như những đứa trẻ 10 tuổi ở Séc. Tuy nhiên khuôn mặt chúng cho thấy dân tộc của chúng không phải là Séc. Chúng là người Việt Nam. Tới khóa học tiếng Séc cùng với chúng còn có cả Ulča và Žeňa người Ucraina. Chúng có thể chỉ nghe tiếng Séc ở trường, còn ở nhà chúng nói tiếng mẹ đẻ với cha mẹ.

“Chúng cháu nói lẫn lộn. Cha và cả mẹ hiểu điều chúng cháu nói. Chúng cháu nói một từ tiếng Séc và một từ tiếng Ucraina,“ cô gái Ucraina nói.

“Chúng cháu chỉ nói tiếng Việt Nam. Cha cháu hiểu tiếng Séc hơn mẹ. Chúng cháu không tới khóa học tiếng Séc, nhà chúng cháu có cửa hàng và không có thời gian,“ cô gái Việt Nam tiết lộ.

Theo bà phụ trách khóa học đồng thời là giáo viên trường phổ thông cơ sở Generála Janouška, một số trẻ biết tiếng Séc tốt hơn bố mẹ chúng. Khi có cuộc họp lớn, chúng ngồi cùng ghế với bố mẹ và dịch. Một số phụ huynh không học tiếng Séc và vẫn nói tiếng mẹ đẻ của mình.

Trong số hơn 600 học sinh có 64 học sinh người nước ngoài, thường tới từ Ucraina, Nga, Kazachstán hay Việt Nam. Chương trình tiếng Séc có tới năm thứ 3 trong trường và trẻ em nước ngoài đối với các trẻ em Séc khác là hiện tượng hoàn toàn bình thường.

Bộ nội vụ Séc ủng hộ cho dự án tiếng Séc. Chi phí dự án là khoảng 1 triệu korun một năm, trong đó quận đóng góp 10 phần trăm.


Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: