Tin mới
Hơn 200 hội viên Hội hữu nghị Việt Nam-Séc và khách mời tham dự tiệc "Gặp mặt đầu xuân Giáp Ngọ 2014"

Ngày đăng: 18/02/2014 - 08:46:06

Sáng thứ Bẩy, ngày 15/2/2014 (16 tháng Giêng năm Giáp Ngọ) tại sân Golf Đầm Vạc, Vĩnh Phúc một số lãnh đạo Hội hữu nghị Việt Nam-Séc đã giao lưu với cán bộ Sứ Quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam và khách mời. Đây không phải là lần đầu tiên Hội tổ chức giao lưu Golf, nhưng đây là lần đầu tiên đông người tham dự, 28 golf thủ.

Chủ tịch Nguyễn Minh Hồng khai mạc giải Tenis hữu nghị Việt Nam - Séc

Sáng sớm ngày hôm sau, Chủ nhật 16/2 trời lất phất mưa, nhưng không vì vậy mà Khu thể thao Bể bơi Bốn mùa, khu đô thị Định Công, Hà Nội thiếu bóng những hội viên Hội hữu nghị Việt Nam-Séc yêu mến môn thể thao tenis. Sau lời phát biểu khai mạc Giải Tenis hữu nghị Việt Nam-Séc (Tenisový turnaj Vietnamsko-českého přátelství) của ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội, ngài Đại sứ Martin Klepetko đã phát biểu cảm ơn Hội đã mời tham dự và rất vui là năm nay phía Sứ quán Séc có  hai cặp đôi tham gia thi đấu cùng các bạn Việt Nam. Đó là Đại sứ Martin Klepetko + Dan Trnka và Phó Đại sứ Karel Šrol + Bí thư thứ ba Roman Musil; Tất cả gồm 11 cặp thi đấu. Trong ngày thi đấu giải tenis còn có mặt bà Trần Minh Hiền, Phó chủ tịch Hội cùng Phó chủ tịch Trịnh Việt Dũng, Phó chủ tịch Nguyễn Trường Sinh, kiêm Tổng Thư ký, một số anh chị em hội viên và ủy viên BCH Hội Hữu nghị Việt Nam – Séc.

Tối cùng ngày, tại Nhà hàng bia tươi Tiệp Plzeň, 167 phố Hoàng Ngân, khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính, Hà Nội đã diễn ra buổi gặp mặt đầu xuân Giáp Ngọ 2014. Ông Nguyễn Trường Sinh, Phó Chủ tịch Hội, kiêm Tổng thư ký đã trân trọng giới thiệu các vị khách quý: Phía CH Séc có Ngài Đại sứ Martin Klepetko; Phó Đại sứ Phó Karel Šrol và các cán bộ Sứ quán Séc; phía Sứ quán Slovakia có Ngài Đại sứ Igor Pacolák và một số cán bộ sứ quán; Phía Việt Nam có ông Vương Thừa Phong, Phó Trưởng ban thường trực Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn của Việt Nam tại CH Séc; ông Trần Đắc Lợi, Phó trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng; Tiến sĩ Đinh Xuân Thảo, đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Séc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội; ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Slovakia; ông Nguyễn Phúc Khoái, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Slovakia; về phía Hội hữu nghị Việt Nam-Séc có ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch; các vị Phó Chủ tịch; Tổng Thư ký; Phó Tổng thư ký cùng nhiều ủy viên BCH Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc; đông đảo hội viên và bạn bè người Séc, người Việt; cộng tác viên tích cực của Hội. Và đặc biệt có một số anh chị em từ CH Séc và từ Đức cùng tham dự tiệc mừng xuân.

Chủ tịch Nguyễn Minh Hồng đã thay mặt Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc nhiệt liệt chào mừng, cảm ơn, và chúc tết các vị khách quý từ Đại sứ quán CH Séc, Đại sứ quán CH Slovakia; các vị khách quý Việt Nam; các anh chị ủy viên BCH, hội viên và bạn bè của Hội đã đến tham dự cuộc gặp mặt. Nhân dịp này Ông thông báo kết quả Đại hội lần thứ 3 của Hội vừa tổ chức cuối tháng 6 năm 2013 và các hoạt động gần đây của Hội. Ông cũng thông báo và chúc mừng Phó Chủ tịch Đỗ Thắng Hải  nhân dịp vừa được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công Thương. Trong khoảnh khắc đầu xuân ấy ông không thể không nhắc đến sự mất mát to lớn của Hội, sự ra đi đột ngột của Phó chủ tịch thường trực Phan Đăng Điều, người đã dày công vun đắp cho tình hữu nghị Việt - Séc...

Tiếp đó, mọi người lắng nghe Ngài Đại sứ M. Klepetko tâm sự. Ông nói ông có cảm giác dường như mới hôm nào chúng ta đã gặp nhau tại chính không gian này. Thật quá nhanh, một năm đã trôi qua. Anh em thì già đi, nhưng chị em thì lại trẻ đẹp hơn. Ông đã phải xin lỗi và hẹn đến mùa xuân năm sau sẽ phát biểu bằng tiếng Việt, tiếng nói của những người bạn luôn yêu mến đất nước ông. Ông nghe và đã hiểu và phân biệt được tiếng miền Bắc, tiếng miền Nam. Và mới phát hiện thêm người Hải Phòng lại nói với âm giọng khác. Quả thật tiếng Việt quá khó đối với ông. Ngài Đại sứ cũng súc động nhắc đến người bạn thân thiết của ông ngay từ những ngày đầu, Ông buồn vì ngày hôm nay không còn được gặp Phó Chủ tịch Phan Đăng Điều. Ngài Đại sứ Martin Klepetko đã kết thúc lời tâm sự của mình bằng câu nói phát âm rất chuẩn "Chúc mừng năm mới".



Đại sứ Martin Klepetko phát biểu trong buổi gặp mặt đầu xuân Giáp Ngọ 2014

Tiếp đó, hơn hai trăm con người trong khán phòng đã được nghe những lời phát biểu đầy xúc động của hai cựu lưu học sinh Việt Nam: ông Ninh Xuân Miễn đi Tiệp lần đầu tiên năm 1956 và ông Cao Chấn đi Tiệp năm 1963. Họ đã trao tặng Hội hữu nghị Việt Nam - Séc 3 kỷ vật ghi lại những dấu ấn lịch sử về tình hữu nghị Việt Nam-Tiệp Khắc hơn 50 năm về trước. Đó là bức ảnh chụp Bác Hồ, vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Việt Nam thăm Tiệp Khắc năm 1957, Bác chụp cùng các cán bộ, học sinh Việt Nam tại Sứ quán Việt Nam trên phố Holečkova. Khi đó ông Miễn mới 18 tuổi, ông vẫn còn nhớ mãi những lời dặn dò của Bác. Bác nói, các cháu sống và học ở đây xa gia đình, xa cha mẹ, bạn bè, xa quê hương đất nước. Nhưng các thày cô giáo, các bạn bè và nhân dân Tiệp Khắc sẽ là cha mẹ, là bạn bè của các cháu, đất nước Tiệp Khắc sẽ là quê hương thứ hai của các cháu, vì vậy các cháu phải chăm ngoan, tích cực học tập tiếp thu thật nhiều kiến thức để phụng sự tổ quốc. Quả thực, những việc làm, tình cảm của các thày cô giáo, của bè bạn và nhân dân Tiệp Khắc đúng như lời Bác đã nói... Bao nhiều năm đã trôi qua nhưng những tình cảm nồng hậu đó vẫn đọng mãi trong trái tim ông. Ông Miễn đã sống nhiều năm tại Tiệp Khắc. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông lại trở lại Tiệp Khắc lần nữa làm nghiên cứu sinh. Ông cảm động tâm sự tiếp. Việt Nam được như ngày hôm nay, trong đó có một phần đóng góp của đất nước và nhân dân Tiệp Khắc. Rất nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam đã đem những kiến thức học được ở Tiệp Khắc về xây dựng quê hương, đất nước Việt Nam.

Trong bức ảnh chụp với Bác Hồ có sinh viên Ninh Xuân Miễn, sau này có thời ông làm Giám đốc Công ty điện tử Hanel, hiện nay ông đang sống ở Hà Nội; có nữ sinh Hoàng Thanh Lê, bà đã từng là Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Nhà máy len Hải Phòng, hiện ở Hải Phòng; có sinh viên Phạm Văn Sửu, ông đã từng là tham tán thương mại Đại sứ quán VN tại CH Séc, hiện ở Tp. Hồ Chí Minh. Rất mong các bạn đọc, các anh chị thông tin thêm về những thành viên khác có mặt trong bức ảnh lịch sử này.

Kỷ vật thứ hai là bức ảnh chụp cuộc biểu tình do Hội sinh viên Việt Nam và Hội sinh viên Tiệp Khắc tổ chức tại Praha năm 1964 chống đế quốc Mỹ xâm lược Việt Nam. Trong bức ảnh có sinh viên Việt Nam, sinh viên Tiệp Khắc và sinh viên quốc tế. Trong đó có sinh viên Nguyễn Xuân Chuẩn, sau này ông đã từng là Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và là vị Chủ tịch đầu tiên của Hội hữu nghị Việt Nam - Séc.

Tại Praha năm 1964

Kỷ vật thứ ba là bản gốc cuốn Từ điển Séc-Việt đầu tiên (ČESKO-VIETNAMSKÝ SLOVNÍK), do Trần Xuân Đàm, Nguyễn Xuân Chuẩn, Bùi Đức Lại và tập thể sinh viên biên soạn. Trong đó ông Cao Chấn đã biên soạn vần K. Đến nay cuốn từ điển đã được tái bản nhiều lần, thậm chí các sinh viên Việt Nam còn photo để sử dụng.

Ông Ninh Xuân Miễn, ông Nguyễn Minh Hồng, Ông Cao Chấn, bà Nguyễn Thu Hiền

Cả khán phòng rất súc động với những kỷ niệm một thời, nhưng sống mãi của những thế hệ sinh viên Việt Nam đầu tiên trên đất nước Tiệp Khắc. Cũng như bao người khác, ao ước cháy bỏng trong Tiến sĩ Ninh Xuân Miễn, mà ông cho rằng mình một nửa là người Việt và một nữa là người Séc, là được một lần nữa trở lại mảnh đất đã từng cưu mang nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam, để được gặp lại những người bạn, người thày thủa nào, để được sống, được nhìn thấy quê hương thứ hai tươi đẹp của mình...

Cũng trong tối nay, Chủ tịch Nguyễn Minh Hồng đã trao phần thưởng cho các đôi được giải tenis: giải nhất đôi Hồ Thùy Linh + Hà Tuấn; giải nhì đôi Hoàng Lam Sơn + Trần Mạnh Cường; hai giải ba đôi Ngô Văn Xướng + Tô Hùng và Nguyễn Minh Tuấn + Nguyễn Thanh Sơn.

Chủ tịch Nguyễn Minh Hồng trao giải Tenis cho các đôi thắng cuộc

Ông Vương Thừa Phong, Chủ tịch Câu lạc bộ Golf Việt-Séc đã trao giải nhất cho golf thủ, Đại sứ Martin Klepetko và giải nhì cho Nguyễn Ngọc Quang.

Ông Vương Thừa Phong trao giải Golf cho Đại sứ Martin Klepetko và anh Nguyễn Ngọc Quang

Một phần không thể thiếu được trong đêm Tiệc là những tiết mục văn nghệ đặc sắc do Nhà hàng Bia tươi Plzeň 167 Hoàng Ngân dành tặng. Ngoài ra các thực khách còn được thưởng thức những tiết mục văn nghệ do chính các hội viên và bạn bè tham dự dành tặng. Trong đó có những bài hát bằng tiếng Séc với giọng ca đầy nhiệt huyết của các cựu lưu học sinh trường Mỏ Ostrava cùng  tiếng kèn quen thuộc của NSƯT Hà Đình Cường.

NSUT Hà Đình Cường và cựu sinh viên Ostrava đang hát những bản dân ca Séc

Các cán bộ ngoại giao của Đại sứ quán Séc tại Hà Nội vô cùng xúc động khi được nghe những người bạn Việt Nam đón Xuân với những bài ca của đất Séc yêu thương bằng chính ngôn ngữ quê hương của họ.

Đại sứ M. Klepetko cũng hát trong đêm giao lưu

Trong bài viết ngắn này, tôi được Hội Hữu nghị Việt Nam - Séc và Ban tổ chức các hoạt động đầu Xuân ủy nhiệm chuyển lời cảm ơn chân thành đến tất cả các vị khách quý Việt Nam, Séc, Slovakia, các anh chị em đã dành thời gian đến dự buổi gặp mặt. Hội Hữu nghị Việt Nam – Séc và xin chân thành cảm ơn: ông Ninh Xuân Miễn; ông Cao Chấn; ông Đinh Xuân Hương, Giám đốc Nhà hàng Bia tươi Plzen 167 Hoàng Ngân cùng đồng nghiệp đã tài trợ chương trình văn nghệ, toàn bộ đồ uống và nhiệt tình phục vụ cho đêm gặp mặt; ông Nguyễn Ngọc Quang đã tài trợ sân tenis thi đấu; ông Nguyễn Minh Hải tài trợ toàn bộ phần thưởng của Giải; ông Vũ Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ông già IKA tài trợ 15 kg thịt hun khói, xúc xích; ông Trịnh Việt Dũng tài trợ 5 triệu; ông Nguyễn Tất Cương tài trợ 5 triệu; ông Nguyễn Trường Sinh tài trợ 3 triệu; ông Nguyễn Minh Hồng tài trợ 2 triệu; ông Lê Duy Kỳ tài trợ 1 triệu đồng;

Xin chúc các anh chị và toàn thể hội viên của Hội Hữu nghị Việt Nam - Séc năm Giáp Ngọ an khang và thịnh vượng.

Các bạn Séc và Việt Nam

Trần Minh Hiền


Xem tin theo ngày: