Tin mới
Xuất khẩu của Séc tăng gấp đôi kể từ khi gia nhập EU

Ngày đăng: 24/04/2014 - 09:45:26


Theo phóng viên TTXVN tại Praha, Cơ quan thống kê Cộng hòa Séc cho biết, việc nước này gia nhập Liên minh châu Âu (EU) đã có tác động tích cực đến ngành xuất khẩu.

Sau 10 năm Cộng hòa Séc trở thành thành viên EU (2004-2014), nền kinh tế “hướng ngoại” của nước này được hưởng lợi rất lớn và kim ngạch xuất khẩu đã tăng hơn gấp đôi.

Theo đài Radio Praha, bản thân quá trình tìm kiếm chỗ đứng trong “ngôi nhà chung” châu Âu cũng có tác động tích cực tới xuất khẩu của Cộng hòa Séc. Trong giai đoạn từ năm 1996, khi Praha đệ đơn xin gia nhập EU, đến năm 2004, khi nước này được chấp nhận vào EU, xuất khẩu của Séc cũng đã tăng hơn hai lần.

Năm 1993, đánh dấu một cột mốc quan trọng – xuất khẩu của Séc tăng 87,3% - tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao nhất trong lịch sử hiện đại của đất nước, và tiếp tục tăng trưởng ổn định trong những năm tiếp theo.

Trong năm đầu tiên gia nhập EU, xuất khẩu của Séc đã tăng 26%, so với mức tăng 9% của năm trước đó.

Trước khi gia nhập EU vào tháng 5/2004, kim ngạch xuất khẩu của Séc chiếm 59% GDP, còn vào năm 2013 con số này đã đạt mức 79%. Kim ngạch xuất khẩu của Séc tính bằng đồng euro đã tăng 135% trong thập kỷ qua, riêng xuất khẩu sang các nước thành viên EU tăng 67%.

Ngày nay, Cộng hòa Séc là một trong những nền kinh tế mở nhất trong EU. Ngành ngoại thương Séc tăng trưởng chủ yếu nhờ xuất khẩu máy móc và thiết bị vận tải như xe hơi và xe điện. Hợp tác xuyên biên giới, ví dụ như việc các công ty của Séc hoàn thiện sản phẩm cho thị trường Đức hay xuất khẩu sữa cho các nhà máy chế biến sữa của Đức, cũng giúp cải thiện đáng kể số liệu thương mại của Séc.

Thặng dư thương mại năm 2013 đã tăng lên đến 350,8 tỷ koruna (khoảng 17,65 tỷ USD), tăng 45,1 tỷ koruna (khoảng 2,27 tỷ USD) so với năm 2012. Một số nhà kinh tế dự đoán rằng thặng dư thương mại của Séc trong năm nay có thể vượt mốc 400 tỷ koruna (khoảng 20,13 tỷ USD).

Trong bối cảnh khủng hoảng nợ ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) Cộng hòa Séc đã tìm cách đa dạng hóa chiến lược xuất khẩu, giảm sự phụ thuộc vào các nước thành viên EU (hiện chiếm hơn 80% xuất khẩu của Séc) và đang tìm kiếm các thị trường mới. Séc đang nhắm đến Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ Latinh./.


Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: