Tin mới
Séc công bố kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong ngành y tế

Ngày đăng: 24/04/2014 - 09:49:40

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế Cộng hòa Séc, Bộ Y tế nước này đã công bố kế hoạch hành động bao gồm 19 điểm nhằm tiết giảm chi phí.

Ngành y tế Séc đang thắt lưng buộc bụng vì kinh tế khó khăn. (Nguồn: Radio Prague)

Đài Radio Prague dẫn lời Bộ trưởng Y tế Séc Svatopluk Nemecek cho biết, chương trình thắt chặt chi tiêu của bộ này chủ yếu liên quan đến việc cải tổ hoạt động của các hãng bảo hiểm y tế và công tác khám chữa bệnh, theo đó hàng năm việc cắt giảm số tiền mà các hãng bảo hiểm y tế có quyền sử dụng cho những chi phí hành chính có thể giúp tiết kiệm 700 triệu koruna (26 triệu euro).

Hiện nay, các hãng bảo hiểm y tế dành từ 3,24-3,4% tiền bảo hiểm cho các chi phí hành chính, còn trong tương lai con số này sẽ không được vượt quá 3,13%.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Nemecek, ngành y tế Cộng hòa Séc cũng sẽ tiết kiệm được 600 triệu koruna (22 triệu euro) nếu cắt giảm được một nửa quỹ dự phòng, hiện chiếm 1,5% tổng số tiền bảo hiểm.

Bên cạnh đó, hàng trăm triệu koruna cũng sẽ được tiết kiệm và sử dụng cho việc khám chữa bệnh nếu các hãng bảo hiểm y tế hợp tác với nhau trong việc thanh tra nhằm phát hiện những bác sĩ kê đơn tùy tiện, vượt quá mức cần thiết.

Bộ trưởng Y tế Séc Nemecek nhấn mạnh rằng ngành y tế cũng có thể giữ được hàng chục triệu koruna nếu các hãng bảo hiểm y tế không “săn đón” các khách hàng mới thông qua những người trung gian./.


Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: