Tin mới
Cộng hòa Séc đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực lao động

Ngày đăng: 27/06/2014 - 10:33:32

Bắt đầu từ ngày 24/6, người nước ngoài lao động tại Cộng hòa Séc sẽ được cấp phép lao động với thủ tục đơn giản hơn. Người lao động tại Séc chỉ cần một tấm thẻ nhựa ghi đầy đủ thông tin cần thiết, thay cho hai loại giấy tờ như trước đây.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Thư ký báo chí Sở lao động Cộng hòa Séc Katerina Berankova cho biết việc đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực lao động cho người nước ngoài được thực hiện theo điều khoản sửa đổi Luật về cư trú và làm việc cho những đối tượng này tại Công hòa Séc.

Cho đến nay những người nước ngoài có nguyện vọng làm việc tại Séc, ngoài công dân Liên minh châu Âu (EU), Khu vực kinh tế châu Âu và Thụy Sĩ, bắt buộc phải có giấy phép lao động từ sở lao động của tỉnh, thành phố, sau đó họ mới có thể hy vọng nhận được thị thực không quá 90 ngày do Bộ Nội vụ Séc cấp.

Với thay đổi mới này, Bộ Nội vụ Séc chỉ cấp một tấm thẻ đặc biệt bằng nhựa, cho phép người nước ngoài được làm việc tại Séc.

Dự kiến trong năm nay, tại nước cộng hòa này sẽ có khoảng 30.000 người đệ đơn xin cấp phép lao động dưới hình thức thẻ mới, trong đó 2/3 là đơn xin gia hạn giấy phép lao động của người nước ngoài.

Quy trình xin cấp thị thực lao động tại Séc hiện nay cũng đơn giản và nhanh so với trước đây. Người nước ngoài muốn đến Séc làm việc chỉ cần đệ đơn tại các phòng lãnh sự Cộng hòa Séc tại nước sở tại và xuất trình hợp đồng lao động đã ký với chủ sử dụng lao động. Thời gian xử lý hồ sơ trong vòng 60 ngày.

Chủ tịch Hội doanh nghiệp nhỏ của Séc Bedrich Danda cho biết thay đổi này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tiếp nhận người nước ngoài vào làm việc.

Vấn đề hiện nay là làm sao để các cấp có thẩm quyền giải quyết mọi thủ tục đúng hạn, vì thực tế đã từng có nhiều trường hợp các cơ quan hữu trách "nghiên cứu" quá lâu, kéo dài thời gian cấp giấy phép cho người lao động./.


Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: