Tin mới
Lễ Hội truyền thống VŠB Ostrava tại Việt Nam.

Ngày đăng: 28/06/2014 - 00:00:00

Lễ Hội truyền thống VSB lần thứ 24 được tổ chức ở một thành phố trên miền cao nguyên đá Hà Giang. Một lễ Hội không thể quên trong mỗi chúng tôi; có rất rất nhiều điều để nhớ khi đã về Hà Giang tụ Hội VSB ngày 13/6/2014.

Đúng vậy chúng tôi đã hát vang lên lời ca “Đây Hà Giang, nơi biên cương là đây, có rừng cây thiên nhiên xanh biếc một màu. Ôi đẹp sao, đây vùng cao Hà Giang đang đổi mới với đường đi trên mây lên tới cổng trời.

Thật tuyệt vời những ngày đã trải qua còn gì để nói…chỉ thấy tuyệt vời.

Ban tổ chức đã nhiệt liệt chào mừng tất cả những người đầy nhiệt huyết vì nghĩa tình VSB vượt hơn 400 km về Hà Giang. Ban tổ chức đã chân thành cảm ơn những vị cao niên, những nghiên cứu sinh, lưu học sinh đã từng sống và trưởng thành ở trường đại học VSB Ostrava về đây tụ Hội VSB 2014. Chính những thành viên này đã tạo sức mạnh để Hội trường tồn và phát triển bền vững.

Hội viên Mai Xuân Tân đã nhiệt tình đăng cai và làm hết sức mình với tinh thần trách nhiệm cao nhất để lễ Hội VSB 2014 được tổ chức Tại Thành phố Hà Giang thành công cùng với những chén rượu Mã Pì Lèng và những lời tình ca của cả Séc lẫn Việt làm ấm nồng tình nghĩa tại Lễ hội VSB lần thứ 24 tại Hà Giang.

Những ngày tiếp theo 14-16/6/2014 chúng tôi đã dạ Hội trên khắp các công viên đá trải dài theo những con đường núi ngoằn ngoèo hơn 280 km đi về trên cao nguyên đá Đồng Văn cheo leo trên lưng chừng trời núi cao khoảng 1000-1500m so với mặt nước biển. Thật tuyệt vời những danh nam thắng cảnh vẫn nguyên sưa.

Cổng trời Quản Bạ thật hùng vĩ ở độ cao khoảng 1500m so với mặt nước biển; một cửa ngõ đầu tiên lên cao nguyên đá Đồng Văn. Đứng tại đây chúng tôi đã quan sát được những cánh đồng xanh mượt ngô non.

Đến di tích nhà Vương “của Vua Mèo” được xây dựng theo kiến trúc cổ của vương triều  phong kiến xưa; những kệ đá kê chân cột nhà được điêu khắc hình quả thuốc phiện. Đây là một công trình kiến trúc xây dựng trên một quả đồi hình mai rùa với những cây sa mộc lực lưỡng vút cao, đã thực sự là "Pháo đài" nhà Vương thời phong kiến chứa đựng bên trong bao câu chuyện tình bí ẩn.

Chúng tôi đã vượt qua 389 bậc thang đá và leo tiếp 140 bậc thang xoắn ốc lên tới cột cờ trên đỉnh núi Rồng có độ cao khoảng 1.700m so với mực nước biển. Tại đỉnh này ta có thể  vãng cảnh trời “đỉnh chữ S”. Mọi người đều tự hào hít thở không khí dân tộc, sờ cột, cuốn cờ vào người và hôn lên lá cờ đỏ sao vàng 54 m2; tượng trưng cho 54 dân tộc trên dải đất hình chữ S. Cũng từ đỉnh này chúng tôi tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ;  trùng điệp non xanh cao vút đâm thủng những tảng mây trôi, nhìn xuống những ruộng bậc thang xen giữa các làng bản trên cao nguyên Đồng Văn…Tất cả đẹp như một bức tranh hoang sơ, thơ mộng. Nhưng đất trời nơi đây giờ cũng đang hừng hực màu cờ phần phật bay như cuộn sóng biển đông dâng trào đến bảo vệ độc lập, chủ quyền trên miền đất non cao biên cương.

Trở về với Lễ hội; thật là một buổi tối tràn đầy niềm vui và tự hào dân tộc. Chúng tôi tự hào về Hội VSB đã không ngừng phát triển, trưởng thành gần ¼ thế kỷ.

Lễ hội lần thứ 24 này trên đỉnh đầu Tổ quốc là thể hiện sự trưởng tồn và phát triền bền vững của Hội VSB-Ostrava tại Việt Nam.

Tô Duy Phương
Chủ tịch Hội VSB


Xem tin theo ngày: