Tin mới
Phần đông giới trẻ tại Cộng hòa Séc khó khăn tìm kiếm việc làm

Ngày đăng: 04/12/2014 - 13:26:28

Theo phóng viên TTXVN, số liệu của Cơ quan thống kê Séc cho thấy, tình hình việc làm của giới trẻ ở Cộng hòa Séc đang được cải thiện, song khá chậm chạp.

Một sàn giao dịch lao động ở Cộng hòa Séc. (Nguồn: finacninoviny.cz)

Tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên vẫn đứng ở mức khá cao bởi các công ty và doanh nghiệp thường có xu hướng chọn những người lớn tuổi hơn và đã có kinh nghiệm làm việc.

Trong năm 2013 tình hình đã được cải thiện chút ít, song ty lệ trung bình những người ở độ tuổi từ 15-34 không thể tìm được việc làm vẫn vượt mức 20%.

Năm 2013, tỷ lệ không có việc làm sau khi tốt nghiệp một trường nào đó trong thanh niên ở mức 24,6% và con số này là 28% trong năm 2012.

Giới trẻ là tầng lớp bị tác động trước tiên bởi những biến động kinh tế.

Năm 2010, khi khủng hoảng kinh tế lên tới đỉnh điểm, tỷ lệ thanh niên ở độ tuổi từ 15-34 bị thất nghiệp lên tới 30,8%. Trong khi đó, năm 2008, tỷ lệ này chỉ là 19,1%.

Căn cứ theo con số thống kê tại Séc, trình độ học vấn càng cao thì cơ hội việc làm càng lớn. Những người tốt nghiệp đại học thường gặp ít vấn đề khó khăn về công ăn việc làm. Trong số này chỉ có khoảng 15% không tìm được việc làm.

Đối với những người tuy đã có trình độ trung học phổ thông nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận trưởng thành thì khả năng thất nghiệp là 30%. Còn các bạn trẻ chỉ có giấy chứng nhận tốt nghiệp trường tiểu học bình thường (9 năm) thì hầu như không tìm được việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp trong số này lên tới gần 80%.

Điều đáng lưu ý là các công ty và doanh nghiệp thường chọn những nhân viên có kinh nghiệm và cố gắng giữ chân những người đang làm việc bởi họ không muốn đầu tư kinh phí cho việc đào tạo những người mới.

Theo Cơ quan thống kê Séc, trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, các doanh nghiệp thường cố gắng không sa thải nhân viên.

Chính vì chỗ làm việc mới rất hiếm nên các sinh viên mới ra trường lâm vào tình cảnh không thể xin việc. Cứ một chỗ trống trên thị trường lao động thì có tới 80 ứng cử viên đang chờ được nhận vào làm vị trí đó vòng sáu tháng.

Theo các chuyên gia, không tìm được việc làm ngay sau khi ra trường là nguyên nhân của vô số hiện tượng tiêu cực, đó là kỹ năng làm việc bị mai một, mức sống thấp, bi quan, chán nản, tương lai ngày càng mù mịt...

Lối thoát cho tình trạng này là sự phối hợp chặt chẽ giữa khâu đào tạo và khâu tuyển dụng vốn được ứng dụng thành công ở một số nước Tây Âu như Đức và Áo./.


Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: