Tin mới
Thành phố Plzeň của Séc trở thành Thủ đô văn hóa châu Âu 2015

Ngày đăng: 19/01/2015 - 00:00:00

Từ ngày 16-18/1, thành phố Plzeň của Cộng hòa Séc đã đắm mình trong không khí lễ hội tưng bừng chào mừng sự kiện thành phố này được lựa chọn là Thủ đô Văn hóa châu Âu năm 2015.

Thành phố Plzen xinh đẹp trở thành Thủ đô Văn hóa châu Âu năm 2015. (Ảnh: Trần Quang Vinh)

Khoảng 50.000 du khách từ khắp Cộng hòa Séc cũng như từ các nước khác, đặc biệt là từ nước Đức láng giềng, đã tới Plzeň tham dự sự kiện này.

Những hoạt động văn hóa, nghệ thuật phong phú mang đậm dấu ấn văn hóa của vùng Plzeň và phía Tây Cộng hòa Séc chào mừng sự kiện này kéo dài đến hết ngày 18/1.

Chương trình lễ hội ngoài trời, bao gồm ba phần, trong đó phải kể đến buổi trình diễn nghệ thuật hoành tráng trên quảng trường Cộng hòa ở thành phố Plzeň với sự tham gia của hơn 150 nghệ sỹ, nghệ sỹ nhào lộn và nhạc công của Séc và nước ngoài.

Đỉnh cao trong chương trình chính là màn “Giao hưởng chuông” đặc sắc diễn ra tối 17/1.

Trong ngày 18/1, khách tham dự sự kiện có thể kết nối với chương trình thăm quan thành phố với tên gọi “Thành phố lạ,” trong đó những vị khách ưa khám phá có thể được đưa tới thăm những địa điểm mà nếu không có hướng dẫn viên là người địa phương thì họ không thể nào tìm tới được.

Trong ba ngày lễ hội, Plzeň vinh dự đón hàng loạt quan khách, trong đó có Thủ tướng Cộng hòa Séc Bohuslav Sobotka, Chủ tịch Thượng viện Milan Stech, Bộ trưởng Nội vụ Milan Chovanec, Bộ trưởng Văn hóa Daniel German cùng 19 vị đại sứ các nước.

Dự kiến, trong năm 2015 sẽ có khoảng 650 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, gồm nhà hát, các buổi hòa nhạc, triển lãm, các sự kiện công cộng cùng nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật, được tổ chức trong khuôn khổ dự án Plzeň - Thủ đô Văn hóa châu Âu 2015.

Các nhà tổ chức kỳ vọng rằng trong năm nay sẽ có từ 500 nghìn tới 1 triệu lượt khách tham dự các sự kiện văn hóa, nghệ thuật được tổ chức tại Plzeň .

Thủ đô Văn hóa là ý tưởng do Liên minh châu Âu khởi xướng vào năm 1985 nhằm mang lại sự hiểu biết lẫn nhau hơn nữa giữa các nền văn hóa khác nhau ở châu Âu.

Việc được lựa chọn là Thủ đô Văn hóa châu Âu được coi là chất xúc tác làm phong phú thêm đời sống văn hóa của thành phố và cũng là một cơ hội để cải thiện cơ sở hạ tầng với việc xây dựng các nhà hát và các trung tâm văn hóa mới.

Năm nay, thành phố Plzeň của Cộng hòa Séc chia sẻ danh hiệu này với thành phố Mons của Bỉ./.


Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: