Tin mới
Hội Hữu nghị Việt Nam - Séc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm tình hữu nghị Việt Nam - Séc và mừng xuân Ất Mùi.

Ngày đăng: 03/03/2015 - 00:00:00

Tối Chủ Nhật, ngày 1/3/2015 (11 Tết Ất Mùi) tại Nhà Hàng Bia Tiệp, 198 Trần Quang Khải, Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam - Séc kết hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam -Séc thành phố Hà Nội long trọng kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cộng hòa Séc (2/2/1950-2/2/2015) và mừng xuân Ất Mùi.

Tới dự về phía CH Séc có ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Martin Klepetko; Phó Đại sứ Karel Šrol; Tham tán kinh tế Milan Vágner, Trưởng phòng Kinh tế-Thương mại và các cán bộ Đại sứ quán Séc tại Hà Nội; về phía Đại sứ quán Slovakia có ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Igor Pacolák; Phó Đại sứ Jozef Bandžuch và một số cán bộ Sứ quán Slovakia tại Hà Nội; về phía Việt Nam có ông Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; ông Đỗ Xuân Đông nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại CH Séc; bà Trần Thị Phương, Tổng thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Phúc Khoái, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Slovakia; về phía Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc có ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam–Séc cùng các vị Phó Chủ tịch, Tổng thư ký và các Phó Tổng thư ký, các UV Ban chấp hành Trung ương và các hội viên; phía Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc TP. Hà Nội có ông Bành Tiến Long, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội cùng các vị lãnh đạo và đông đảo hội viên. Cũng như nhiều năm trước, tới dự còn có không ít anh chị em và bạn bè từ CH Séc. Ngoài ra còn có kênh truyền hình VTC 10 và các phóng viên báo, đài; Trung tâm báo chí và Hợp tác truyền thông Quốc tế,  Bộ Thông tin và Truyền thông; từ Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Nguyễn Minh Hồng đã nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn tất cả các vị khách quý và các hội viên đã có mặt tham dự Lễ kỷ niệm và mừng Xuân Ất Mùi. Ông nhấn mạnh năm 2015 là một năm đặc biệt đối với Việt Nam và đối với Hội hữu nghị Việt -Séc nói riêng. Năm 2015 đã và sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam -  Tiệp Khắc trước kia, nay là Cộng hòa Séc. Một trong các hoạt động đó của Hội là Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc lần đầu tiên tổ chức giải Golf với qui mô lớn tại sân golf Tam Đảo, hơn 100 golf thủ tham gia, trong đó một số golf thủ từ CH Séc. Trong hè năm nay, 2015 để chào mừng 65 tình hữu nghị Việt Nam - Séc và cũng là tri ân các thầy cô giáo Séc đã từng dạy tiếng Séc ở Hà Nội và ở Trung tâm học tiếng tại CH Séc, nhóm hội viên gồm các cựu lưu học sinh và nghiên cứu đã từng học tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Hà Nội sẽ mời một vài thầy cô giáo Séc sang thăm Việt Nam.

Đại sứ Martin Klepetko trong lời phát biểu cũng nhấn mạnh buổi gặp mặt hôm nay là sự khởi đầu cho các hoạt động chào mừng 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam -  Tiệp Khắc trước kia, nay là Cộng hòa Séc và chúng ta sẽ còn gặp nhau trong hàng loạt các hoạt động sẽ diễn ra trong năm 2015. Ngài Đại sứ nói: "Đây là lần thứ ba tôi tham dự tiệc mừng xuân của Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc, nhưng là lần đầu tiên tôi được gặp các bạn Việt Nam trong một không gian rộng lớn và đông người như thế này. Điều đó chứng tỏ Hội của các bạn ngày càng vững mạnh và phát triển không ngừng". Ngài Đại sứ chúc tất cả các vị khách quí, các hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Séc an khang thịnh vượng trong năm Ất Mùi.

Rất nhiều hội viên đã nhận ra trên nền phông chữ buổi tối hôm đó, Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc đã sử dụng (có đôi chút hiệu chỉnh) một logo đặc biệt do Đại sứ quán Séc cung cấp.

Logo này lần đầu tiên được công bố ngày 02 tháng 2 năm 2015 trong gian phòng trang trọng của Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội với sự có mặt của Phó Chủ tịch Hạ viện Vojtěch Filip và Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam Martin Klepetko. Logo 65 năm quan hệ ngoại giao Cộng hòa Séc - Việt Nam do một nghệ sĩ đồ họa người Séc Filip Raif thiết kế cho Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam và con số 65 được tạo bởi hai loại cây đặc trưng cho hai đất nước. Cộng hòa Séc được hình tượng hóa bằng chiếc lá cây bồ đề (lípa) ở con số 6 và Việt Nam được tượng trưng bằng hình ảnh các đốt tre trong con số 5. Logo này sẽ được dùng chính thức trong các sự kiện trong suốt cả năm và sẽ được dùng trang trí cho nhiều mục quảng bá mà Đại sứ quán Séc đang chuẩn bị.

Cũng trong buổi Lễ này, Chủ tịch Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Bành Tiến Long và Ngài Đài sứ M. Klepetko đã trao giải thưởng cho các cặp đôi đoạt Giải Tenis hữu nghị Việt Nam-Séc (Tenisový turnaj Vietnamsko-českého přátelství) đã diễn ra sáng cùng ngày tại Khu thể thao Bể bơi Bốn mùa, khu đô thị Định Công, Hà Nội. Một trong những cặp đôi thi đấu đó là Đại sứ M. Klepetko và Phó Đại sứ K. Šrol. Trước khi Giải bắt đầu, ngài Đại sứ M. Klepetko đã trả lời phỏng vấn phóng viên VTC 10. Ông nói sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, Tiệp Khắc đã đào tạo cho Việt Nam nhiều cán bộ khoa học kỹ thuật trong nhiều lĩnh vực. Những con người đó đã và đang xây dựng đất nước Việt Nam. Nhiều người trong số họ đã và đang giữ những vị trí lãnh đạo quan trọng trong cơ quan nhà nước hoặc trong các doanh nghiệp. Chúng tôi tự hào về họ. Những công trình ở Việt Nam được xây dựng với sự tài trợ của Tiệp Khắc như Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp, Hải Phòng; Cung văn hóa thiếu nhi ở Hà Nội. Cộng đồng người Việt Nam ở Séc là cộng đồng dân tộc thiểu số lớn thứ 3 và cũng là cộng đồng duy nhất trên thế giới được chính thức công nhận là dân tộc thiểu số. Ngài Đại sứ cũng chia sẻ thêm: "Giải Tenis hữu nghị Việt Nam-Séc là một giải đã có truyền thống, tổ chức hàng năm và có ý nghĩa. Tôi đã 3 năm tham gia và rất thích giải này." Chi tiết xem thêm trên Giải tennis hữu nghị của Hội hữu nghị Việt Séc 2015 https://www.youtube.com/watch?v=YKva8EzHrPw&feature=youtu.be

Một phần không thể thiếu được trong Lễ kỷ niệm là những tiết mục văn nghệ đặc sắc do Nhà hàng 198 Trần Quang Khải, Nhà hát chèo dành tặng. Ngoài ra các thực khách còn được thưởng thức những bài hát bằng tiếng Séc và tiếng Việt không chỉ do chính các hội viên biểu diễn mà do cả ngài Đại sứ M. Klepetko.

Để tổ chức thành công các sự kiện này, Hội Hữu nghị Việt Nam - Séc chân thành cảm ơn tất cả các vị khách quý Việt Nam, Séc, Slovakia, các anh chị em hội viên đã tham dự. Xin chân thành cảm ơn các nhà tài trợ: ông Đinh Xuân Hương, Giám đốc Nhà hàng Bia Tiệp 198 Trần Quang Khải cùng đội ngũ nhân viên đã tài trợ chương trình văn nghệ, toàn bộ đồ uống và nhiệt tình phục vụ; ông Nguyễn Ngọc Quang đã tài trợ sân tenis thi đấu; ông Nguyễn Minh Hải tài trợ toàn bộ phần thưởng của Giải Tenis; ông Vũ Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ông già IKA tài trợ 10 kg thịt hun khói, xúc xích; ông Nguyễn Tất Cương tài trợ 5 triệu; ông Nguyễn Trường Sinh tài trợ 5 triệu; ông Trịnh Việt Dũng tài trợ 3 triệu; ông Nguyễn Minh Hồng tài trợ 3 triệu; ông Đặng Kim Giao tài trợ 1 triệu; ông Lê Duy Kỳ tài trợ 1 triệu; ông Tô Duy Phương tài trợ 1 triệu; ông Bùi Thanh Tùng (Hải Phòng) 1 triệu.

Chặng đường 65 năm, tình hữu nghị và quan hệ hợp tác Việt Nam - CH Séc (Tiệp Khắc trước kia) luôn được củng cố và vun đắp bằng sự tin cậy, tình cảm nhiều thế hệ, đã đạt được những thành quả to lớn trên nhiều lĩnh vực. Chúng tôi những hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Séc luôn tự hào đã từng sống học tập và làm việc tại Tiệp Khắc - CH Séc, luôn tự hào về quê hương thứ hai của mình. Xin chúc tình hữu nghị và quan hệ hợp tác Việt Nam-CH Séc luôn được củng cố, vun đắp, không ngừng phát triển, đáp ứng lợi ích và nguyện vọng của cả 2 dân tộc.

Bài và ảnh Đặng Kim Giao và Trần Minh Hiền
 


Xem tin theo ngày: