Tin mới
Ngày thơ Việt Nam lần thứ 13

Ngày đăng: 11/03/2015 - 08:40:23

Mặc cho thời tiết khá lạnh, kèm theo mưa phùn lất phất ngay từ sáng sớm ngày 5-3 tức Rằm tháng Giêng, hàng trăm người yêu thơ đã đổ về Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội để tham gia Ngày thơ Việt Nam lần thứ 13 với chủ đề Hướng về biển đảo Tổ quốc.

Tác giả Karel Sys, đến từ CH Czech

Bừng sáng tình yêu Tổ quốc

Vẫn là chủ đề biển đảo như năm trước, bài thơ Tổ quốc là tiếng mẹ của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến được cất lên mở đầu cho phần trình diễn và đọc thơ của các nhà thơ. Bài thơ thể hiện niềm tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời của đất nước, về tinh thần yêu nước chống ngoại xâm của bao thế hệ người Việt Nam, đồng thời thể hiện ý thức về chủ quyền lãnh thổ, biên giới, biển đảo và niềm hy vọng về thế hệ trẻ hôm nay. Ngày Thơ Việt Nam còn có sự tham gia của hai lực lượng: Bộ Tư lệnh Hải quân và Bộ Tư lệnh Biên phòng, góp phần làm đậm nét chủ đề của Ngày thơ hướng về biển đảo. Các nhà thơ mang đến Ngày thơ nhiều tác phẩm hay viết về biển đảo để giới thiệu tới bạn bè quốc tế cùng đông đảo người yêu thơ trong nước. Các chiến sĩ của lực lượng hải quân Việt Nam cho biết, rất cảm kích khi nghe những vần thơ đanh thép, giàu tình thân hướng ra biển đảo của các nhà thơ trong Ngày thơ Việt Nam năm nay. Trung tá Nguyễn Văn Bằng bày tỏ cảm xúc: “Nghe những vần thơ ấm áp tình quân nhân, chúng tôi càng thấy rõ trách nhiệm của mình hơn nữa trong công việc bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc”.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ, chủ đề biển đảo nói riêng và vấn đề chủ quyền của đất nước nói chung là một đề tài vĩnh cửu mà Ngày thơ năm nào cũng phải nói đến, bởi tình yêu Tổ quốc lúc nào cũng phải thường trực. Chủ đề năm nay mới hơn là vì không chỉ nói trực diện sự kiện ở biển Đông mà còn nói về vẻ đẹp của người chiến sĩ Việt Nam đang làm nhiệm vụ bảo vệ trên những quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thắm tình đoàn kết

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 13 gắn liền với hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ 3 và Liên hoan thơ châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 2 với sự tham gia của 150 nhà văn, nhà thơ đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, đã chứng tỏ thơ ca có khả năng kỳ diệu, thu hẹp mọi khoảng cách, gắn kết tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc. Khác với những lần “nàng thơ mở hội” trước đây, sự hiện diện của các nhà thơ nước ngoài tại ngày hội thơ năm nay đã mang đến không khí thắm tình đoàn kết, hữu nghị.

“Tôi thực sự ấn tượng về ngày hội thơ đặc biệt của Việt Nam, không chỉ có những văn nghệ sĩ mà rất đông công chúng tham dự với sự hào hứng, nụ cười rạng rỡ thường trực trên khuôn mặt. Điều đó chứng tỏ, ở Việt Nam, thơ ca vẫn luôn được yêu mến, quý trọng,” ông Luginov Nikolai Alekseevich - đồng Chủ tịch Hội Nhà văn Nga chia sẻ. Tác giả Karel Sys, đến từ CH Czech sau khi có phần trình diễn thơ đầy ấn tượng tại đây cũng rất hồ hởi cho biết, đây là lần đầu tiên đến Việt Nam và cũng là lần đầu tham dự một ngày hội của thi ca, thời gian tuy ngắn ngủi nhưng ông vẫn cảm nhận được sức sống mãnh liệt của thơ ca trong đời sống của người Việt.

Nhà thơ Kevin Bower, Trưởng đoàn nhà văn Mỹ, cho biết: “Thơ ca là sợi dây kết nối tâm hồn nhiều dân tộc, đưa con người xích lại gần nhau. Thơ ca Việt Nam cũng rất đặc biệt và các bạn nên tìm nhiều cách khác nhau, bằng nhiều con đường để đến với thế giới, trong đó việc giao lưu với các nhà thơ, nhà văn, dịch giả nước ngoài sẽ giúp họ hiểu hơn về đất nước các bạn và ngược lại. Còn tôi thấy rất hạnh phúc khi đến với đất nước của các bạn”.

Cùng với hai sân thơ chính, Ngày thơ Việt Nam 2015 còn có nhiều hoạt động khác như: Triển lãm giao lưu văn học quốc tế, các tác phẩm văn học Việt Nam đã được dịch, xuất bản ở nước ngoài; Không gian trưng bày và giới thiệu sách của các nhà xuất bản trong nước; Khu phố nghệ thuật với sự tham gia của 30 câu lạc bộ thơ đến từ 8 địa phương, 6 trường đại học trên địa bàn Hà Nội…

Cùng thời điểm khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ 13 vang lên tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tiếng trống khai hội thơ Xuân Ất Mùi cũng đồng thời vang lên tại 100 địa điểm văn hóa trên cả nước nhằm tôn vinh lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cùng với việc đề cao trách nhiệm, nghĩa vụ cao cả trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước ngày nay.


Nguồn tin: SGGP online


Các tin khác:
Xem tin theo ngày: