Tin mới
Potůčky sống nhờ người Việt

Ngày đăng: 15/05/2015 - 10:30:21

Trung tâm của làng Potůčky đang gợi nhớ chợ châu Á đã tồn tại ở đây hơn 20 năm. Các thương gia Việt Nam chào bán hàng ở đó chủ yếu cho người Đức. Và mặc dù thời kỳ mưa vàng đã cách xa nhưng chợ vẫn hoạt động. Người dân địa phương cũng thừa nhận rằng, cuộc sống của họ sẽ tồi tệ hơn nhiều nếu không có các thương gia Đông nam Á.

Một thương gia tên là Roman nói rằng mình đã ở đây 20 năm và nhớ lại thời kỳ mưa vàng khi người Đức còn sử dụng đồng mark. Người này đã cố gắng là một doanh nhân trung thực và cũng lo ngại rằng tất cả các chợ Việt Nam có liên quan tới hàng giả, sản xuất ma túy và các chiến dịch kiểm tra của cảnh sát. Theo Roman, dân chúng Séc đã ném tất cả chúng tôi vào một túi.

Cả chủ tịch làng Vlastimil Ondra cũng có trải nghiệm tương tự. Theo ông, luật và sự trừng phạt ở Séc là nhẹ. Ở Việt Nam thì hoàn toàn khác. Ngay cả bản thân người Việt Nam cũng chỉ trích các tệ nạn này và muốn giải quyết chúng để kinh doanh của họ không bị ảnh hưởng.

Sự thực vẫn là các cửa hàng và chợ địa phương đã giúp làng Potůčky 20 năm nay. Theo chủ tịch làng thì tại làng vẫn có chương trình xã hội mà trong khuôn khổ của nó có sự phân chia lợi nhuận giữa các công dân. Các công dân nhận được 15 korun tiền nước sạch và nước thải, tiền hỗ trợ cho bữa ăn trưa của người hưu trí và …

Bà Jarmile Popelková đã 81 tuổi và thực tế bắt đầu trông trẻ con người Việt ngay sau cách mạng Nhung. Bởi bà thích trẻ nên trông chúng. Bà cũng có một số cháu. Tất cả những đứa trẻ đều biết tốt tiếng Séc.

Một trong số ít cửa hàng Séc cũ trong làng là cửa hàng thực phẩm Věrka và Jirka. Những người hưu trí và cả những người Việt Nam thường tới đó. Và ở đó có đủ hoa quả, rau và thịt.

Người Séc và người Việt cùng sống ở Potůčky đã 20 năm và quan hệ của họ sẽ tiếp tục là chìa khóa cho sự phát triển của làng.


Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: