Tin mới
Thày trò Séc - Việt ngày gặp lại

Ngày đăng: 03/08/2015 - 00:00:00

Chủ nhật 2/8/2015, từ 5 giờ chiều tại Nhà hàng Molstar Cafe, 19 Lê Thanh Nghị, Hà Nội đã đón thêm những gương mặt mới lạ với tâm trạng hồi hộp, xúc động và có không ít mái đầu đã điểm bạc... Giờ phút được gặp lại các thày cô giáo đã dạy cho họ những từ tiếng Séc đầu tiên, đặc biệt với hai thày cô giáo từ CH Séc, hai người Séc đầu tiên mà họ đã gặp trong cuộc đời cứ xích lại gần hơn. Bất cứ ai trong họ đều đang nhớ về nơi mình đã theo học suốt tuổi thanh xuân và cũng luôn khao khát được một lần trở lại nơi ấy, quê hương thứ hai của mình để gặp thày và gặp bạn.

Với tình cảm như muốn để tri ân một đất nước, một dân tộc, những thày cô giáo đã từng góp sức đào tạo cho Việt Nam những cán bộ khoa học trong nhiều lĩnh vực, ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc cùng ông Trịnh Việt Dũng, Phó Chủ tịch Hội đã khởi xướng cuộc vận động anh chị em nghiên cứu sinh (NCS) và sinh viên đi Tiệp hai năm 1987 và 1989 đóng góp để mời thày Maxmilián Konečný và cô Petra Műllerova sang thăm Việt Nam. Đó là hai thày cô giáo đã dạy nhiều lớp NCS và SV Việt Nam tại trường Đại học Ngoại Ngữ Hà Nội, nay là trường Đại học Hà Nội và cũng là hai nhà Việt Nam học. Cuộc vận động đó đã được các cựu NCS, LHS Việt Nam tại Séc không chỉ hai năm đó nhiệt liệt hưởng ứng.
 

6 giờ 20 tối cùng ngày, tại nơi đây mới bắt đầu chính thức diễn ra cuộc giao lưu, gặp gỡ giữa thày Maxmilián Konečný và cô Petra Műllerova với hơn 100 cựu NCS và SV đại diện cho nhiều thế hệ NCS và SV Việt Nam đã học tại Tiệp Khắc. Khán phòng của Nhà hàng Molstar Cafe đã tràn ngập tiếng cười nói, trò chuyện,  tay bắt mặt mừng hỏi thăm nhau, của những gương mặt vừa lạ lại vừa quen.

Cuộc giao lưu đầu tiên này với Thày Cô giáo từ CH Séc sang, là cuộc giao lưu mang đậm tính lịch sử đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 65 năm của tình hữu nghị Việt Nam - Séc, là dịp để tri ân tới những thế hệ các thầy cô giáo Tiệp Khắc, đã góp phần giúp Việt Nam đào tạo nên một đội ngũ đông đảo các lãnh đạo, trí thức, doanh nhân, kỹ thuật viên, công nhân... có thể kể tên trong số họ như ông Phạm Gia Khiêm,  nguyên Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Hồ Đức Việt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị BCH Trung ương ĐCS Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; ông Đặng Hồi Xuân, nguyên Bộ trưởng Bô Y tế; ông Đặng Vũ Chư, nguyên Bộ trưởng Bộ Công nghiệp; ông Nguyễn Xuân Chuẩn, nguyên Thứ trưởng Bộ Công nghiệp, nguyên Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc, ông Bành Tiến Long, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội hữu nghị VN-Séc tp. Hà Nội.... và những cán bộ đương chức như ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc; ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc, ông Đặng Hoàng An, Tổng Giám đốc tập đoàn điện lực VN, UV BCH Hội Hữu nghị VN-Séc và tất cả những ai đã từng có thời gian làm việc và học tập tại Tiệp Khắc.

Tới dự buổi giao lưu này có : ngài Martin Klepetko, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CH Séc tại VN ; Phó Đại sứ Karel Šrol; Bà Olga Chojnacká, Bí thư thứ nhất, Trưởng Bộ phận lãnh sự Đại sứ quán Séc; phía Việt Nam có ông Đỗ Xuân Đông nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại CH Séc; ông Nguyễn Mạnh Long, đại diện Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam; ông Nguyễn Phúc Khoái, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Slovakia; về phía Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc có ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam–Séc cùng các vị Phó Chủ tịch, Tổng thư ký và các Phó Tổng thư ký, các UV Ban chấp hành Trung ương; phía Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc tp. Hà Nội có ông Tô Duy Phương, Phó chủ tịch; các phóng viên của Trung tâm báo chí và Hợp tác truyền thông Quốc tế,  Bộ Thông tin và Truyền thông và từ Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam.
 

Đặc biệt hơn cả là sự có mặt đông đảo của đội ngũ cựu NCS và SV cùng các giáo viên đã và đang giảng dạy tiếng Séc cho SV Việt Nam tại Hà Nội. Hai khách mời quý từ CH Séc sang: Thày Maxmilián Konečný dạy tại Hà Nội từ 3/1978 đến 7/1981 và từ 9/1985 đến 7/1991; Cô Petra Műllerová dạy từ 11/1987 đến 7/1990; 3 thày cô giáo đại diện cho Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, nay là Đại học Hà Nội: thày Phạm Tiến Hùng, nguyên Trưởng bộ môn Tiếng Séc và tiếng Sloven; cô Trần Minh Hiền, nguyên Trưởng bộ môn tiếng Séc; cô Đào Thị Hoa. Ngoài ra còn có 2 giáo viên đến từ trường Đại học Nông nghiệp Praha đang giảng dạy tiếng Séc tại Trung tâm Liên kết đào tạo SVSV: cô Michel Kolaříková và cô Eva Havičková.

Ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin truyền thông,Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Séc đã phát biểu cảm ơn cô Petra Műllerová và thày Maxmilián Konečný đã dành thời gian sang thăm VN để cho những cựu NCS và SV Việt Nam mới có được buổi gặp mặt có ý nghĩa như ngày hôm nay, để cho những người cựu NCS và sinh viên VN được bày tỏ một tấm lòng tri ân của mình đối với đất nước đã góp phần làm nên cuộc sống của họ ngày hôm nay. Ông cũng cảm ơn tất cả các vị khách quý đặc biệt từ Đại sứ quán CH Séc, cảm ơn tất cả các thày cô giáo, anh chị em cựu NCS và SV đã không quản trời mưa đã tới dự buổi gặp mặt sâu đậm tình thày trò. Ông Nguyễn Minh Hồng đã thay mặt Hội trao tặng thày Max và cô Petra những bó hoa tươi thăm và món quà nhỏ để nhớ tới chuyến thăm kỷ niệm này.
 

Thày Maxmilián Konečný rất xúc động nói rất ít, nên đã nhường lời cho cô Petra Műllerová. Cô Petra cảm ơn chân thành Hội Hữu nghị VN-Séc, cảm ơn các cựu NCS và SV đã mời thày cô sang thăm VN, cảm ơn sự có mặt của tất cả mọi người trong buổi tối ấm áp tình cảm tuyệt vời này. Cô nói lần đầu tiên cô tới Việt Nam, khi mới 20 tuổi, lúc đó còn là cô sinh viên sang VN thực tập. Thế mà hơn 30 năm đã trôi qua. Khi chia tay với các bạn sinh viên VN, thày và trò còn trẻ và đẹp. Giờ thì chỉ còn "krásní" thôi. Trở lại VN cô thấy ngỡ ngàng và vui mừng trước sự đổi thay của Hà Nội và trước sự thành đạt của các cựu NCS và SV Việt Nam. Thày cô mang sang tặng các cựu NCS và SV, tặng Hội Hữu nghị VN-Séc nhiều cuốn sách và đĩa nhạc có ý nghĩa. Trong đó có cuốn Špalíček dobrých českých vtipů II với mong muốn tặng cho chúng ta vẫn học thêm tiếng Séc để thêm những tiếng cười qua những mẩu chuyện hài hước của Séc.
 

Thày Phạm Tiến Hùng, cựu Trưởng Bộ môn tiếng Séc và tiếng Sloven và ông Nguyễn Đăng Khê, cựu NCS và cựu Bí thư thứ nhất Đại sứ quán VN tại Tiệp khắc, cựu Trưởng ban quản lý LHS sợ mình súc động nên đã viết những cảm nghĩ của mình ra giấy. Chúng tôi sẽ gửi bạn đọc trong một bài riêng.

Ba vị lãnh đạo của Đại sứ quán CH Séc chăm chú lắng nghe những cảm nghĩ của mọi người. Ngài Đại sứ M. Klepetko chia sẻ ông rất hiểu và đánh giá rất cao tình cảm của những học trò VN với thày cô giáo Séc, vì ông cũng đã từng 5 năm làm giáo viên. Ngài Đại sứ đã thay mặt Đại sứ quán CH Séc tại VN, thay mặt nhân dân và đất nước Séc cảm ơn những thế hệ sinh viên và NCS VN đã dành tình cảm sâu đậm đặc biệt cho những người thày, những con người và đất nước ông, mà thày Max và cô Petra chỉ là những điển hình cụ thể. Ông cũng đã cất tiếng hát cùng cây đàn ghi ta bài hát "Sbohem lásko", mà người nghe đều đã cùng hát theo.
 
 

Trong buổi tối ấm áp tình thày trò, tình hữu nghị chúng ta được gặp hai MC vẫn còn rất trẻ trung và xinh đẹp, không những giỏi chuyên môn mà giỏi cả tiếng Séc và tiếng Anh. Đó là cựu SV Nguyễn Hoàng Ánh, nay là PGS. TS. Giám đốc Trung tâm Hàn Quốc, trường Đại học Ngoại thương và cựu SV Nguyễn Thị Thu Hiền, BS. TS. Phó Chủ nhiệm Khoa Hồi sức Cấp cứu nội, Bệnh viện Trung tâm Bộ Giao thông Vận tải; BS. Thu Hiền còn có giọng hát tuyệt vời đã dành tặng người nghe nhiều bài hát xúc động. MC Hoàng Ánh chia sẻ, ngày còn học ở Đại học Ngoại ngữ, Thanh Xuân Hà Nội, các học trò chỉ mới 18 tuổi và họ đã coi hình ảnh của thày Max, những gì thày Max làm là hình ảnh tiêu biểu của người Séc, của đất nước Séc và họ đã tự hỏi có phải tất cả các chàng trai Séc đều có mắt nâu, tóc nâu và đẹp trai như thày Max.
 

"Thày trò Séc Việt ngày gặp lại" là một trong các hoạt động có ý nghĩa  của Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc, thật ấm áp ấn tượng đã kết thúc với chương trình văn nghệ đặc sắc của rất nhiều ca sĩ nổi tiếng: Ngài Đại sứ M. Klepetko, Phan Thanh Giang, Nguyễn Thị Thu Hiền, Nguyễn Thu Hà, Hân .... và cả thày Max. Thày đã hát một bài hát Việt mà đã học hơn 40 năm trước. NSUT Hà Đinh Cường, anh đang tham dự Letní škola slovanských studií v Praze, cũng đã gửi "chút nắng Praha và bái vọng Thày trò Việt - Séc" về cho chúng ta. "Thày trò Séc Việt ngày gặp lại", gặp nhau để nhớ nhau, nhớ những kỷ niệm một thời trẻ trung, ân tình, để tri ân quê hương thứ hai của mình, để thêm tin yêu và trân trọng những gì mình đang có.

Hội Hữu nghị Việt Nam - Séc chân thành cảm ơn tất cả các vị khách quý Việt Nam, Séc, các anh chị em cựu NCS và SV đã nhiệt tình tham dự. Xin chân thành cảm ơn các nhà tài trợ cựu NCS và SV: Trần Kim Đồng, khóa 1981 tài trợ 1 000 USD; Trịnh Việt Dũng, khóa 1987 tài trợ 10 triệu, Thủy và Oánh, CH Séc,  khóa 1989 tài trợ 10 triệu; Nguyễn Minh Hồng, khóa 1989 tài trợ 5 triệu; Nguyễn Trường Sinh, khóa 1981 tài trợ 5 triệu; Lê Bá Thuần, khóa 1989 tài trợ 200 Euro;  Bùi Xuân Trường, Tp. HCM tài trợ 4 triệu; Lê Vũ Hoài Linh, khóa 1989 tài trợ 3 triệu; Nguyễn Thu Hà tài trợ 2 triệu; Nguyễn Thị Thu Hiền, Nguyễn Thu Hương, Trần Thiên Hà khóa 1989 tài trợ 6 triệu; Nhóm cựu SV trường VŠE, chị Lê Thị Duy Hạnh và Nguyễn Hoàng Ánh tài trợ 6,5 triệu; Trung tâm liên kết đào tạo SVSV tài trợ 3 triệu; Nhóm tham dự LSSS ông Nguyễn Đức Thắng, Nguyễn Thành Công, Hà Đình Cường và bà Vũ Xuân Đào tài trợ 6 triệu; Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hội đồng QT cty Goldmalt tài trợ 100 lít bia; Vũ Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ông già IKA tài trợ 10 kg thịt hun khói, xúc xích; Xin chân thành cảm ơn Nhà hàng Molstar Cafe đã tài trợ in phông nền và nhiệt tình phục vụ.
 

 
Bài và ảnh Trần Minh Hiền và Đặng Kim Giao.
 

Xem tin theo ngày: