Tin mới
Thày Maxmilián Konečný và cô Petra Müllerovvá thăm Trường Đại học Hà Nội

Ngày đăng: 07/08/2015 - 03:40:22

Sáng thứ Hai, ngày 3.8.2015 thày Maxmilián Konečný và cô Petra Müllerová đã đến thăm Trường Đại học Hà Nội, ngày trước với tên gọi Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội. Dọc đường đi Thày Cô ôn lại những địa danh năm nào, phố Hàng Bột, Gò Đống Đa, Chùa Bộc, Ngã Tư Sở...Thày cô ngỡ ngàng không còn nhận ra những địa danh ấy nữa. Quá nhiều sự đổi thay. Khi rẽ phải vào Trường, tôi nói "Các bạn sẽ nhìn thấy ngay trường Đại học Hà Nội". Cô Petra rất ngạc nhiên, vì trong thâm tâm cứ chờ đợi nhìn thấy những ruộng lúa, rồi mới tới Trường Đại học Ngoại ngữ Thanh Xuân.

Ông Nguyễn Đình Luận, Hiệu trưởng và ông Nguyễn Ngọc Tân, Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế đã tiếp thày Maxmilián Konečný và cô Petra Müllerová. Tới dự buổi tiếp đón đó còn có thày Phạm Tiến Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Khoa LHS Châu Ấu, nguyên Trưởng Bộ môn tiếng Séc và tiếng Sloven, cô Trần Minh Hiền, nguyên Trưởng Bộ môn tiếng Séc và cô Đào Thị Hoa.

Trong buổi trò chuyện thân mật, thày Hiệu trưởng Nguyễn Đinh Luận chia sẻ ông là người nghiên cứu về tiếng Slavơ cổ; năm ngoái ngài Đại sứ M. Klepetko và phó Đại sứ Karel Šrol đã vào Trường cắt băng khánh thành "Trung tâm tiếng Séc và văn hóa Séc" với sự có mặt của hai cô giáo Hoa và Hiền. Ông mong muốn đưa tiếng Séc vào giảng dạy tại Trường. Hiện nay đang có 4 sinh viên theo học tiếng Séc do cô giáo Đào Thị Hoa giảng dạy. Họ sẽ sang CH Séc để du học. Chính vì vậy, Hiệu trưởng rất vui mừng khi được gặp lại Thày Max và Cô Petra. Ông còn nhớ rõ những hình ảnh ấn tượng về thày Max: tóc dài hơn, đeo kính, đẹp trai, có bộ râu đẹp, hay đi đôi giày da lộn và biết tiếng Việt rất giỏi, VD như biết cả câu "Tào Tháo đuổi". Ông cũng kể về chuyến thăm làm việc tại CH Séc, gặp và làm việc với Đại sứ Đỗ Xuân Đông, với Univerzita Karlova...Hiệu trưởng Nguyễn Đình Luận mong muốn đưa tiếng Việt sang Séc và hiện nay Nhà trường đang chờ đợi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án dạy tiếng Việt trực tuyến không chỉ cho con em người Việt mà cho cả người nước ngoài, không chỉ học mà còn thi lấy chứng chỉ năng lực tiếng Việt. Ông cũng thông báo những con số nói lên sự phát triển của Nhà trường. Hiện nay đang theo học tại Trường 22 nghìn sinh viên và NCS, trong đó có 700 sinh viên ngoại quốc từ 26 quốc gia (có lúc cao điểm có tới 1 300 SV ngoại quốc).Trường đã là trường đa ngành, một số ngành như Quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin ... học bằng tiếng Anh. Hiệu Trưởng Nguyễn Đình Luận đã tặng thày Max và cô Petra một chút hương vị và hình ảnh tượng trưng của Việt Nam.
 

Từ trái, thày Phan Bình, Trưởng khoa LHS Châu Âu; thày Nguyễn Đức Tiến, Phó Trưởng khoa; Thày Trần Ngọc Châu, Trưởng Bộ môn tiếng Séc và tiếng Sloven, cô Trần Minh Hiền, một SV, cô Đào Hoa và các bạn sinh viên trước Nhà D2

Thày Maxmilián Konečný và cô Petra Müllerová đã bày tỏ niềm vui được trở về thăm nơi đã từng gắn bó với nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam nghĩa tình sâu nặng, gắn bó tuổi trẻ của mình và càng phấn khởi hơn trước sự đổi thay to lớn của Trường, thêm nhiều tòa nhà to và hiện đại, thêm nhiều lớp học mới khang trang, thêm những ký túc xá mới cho sinh viên và những ngôi nhà to, mới của giáo viên.
 
Cô Đào Hoa, cô Petra, thày Max và cô Hiền trước Nhà D2, 3.8.2015

Thày cô muốn được thăm lại những lớp học năm xưa tại Nhà D2. Dịp này là nghỉ hè và lúc đó đã là giờ nghỉ trưa, nhưng những cán bộ của Trường rất vui vẻ mở cửa tiếp chúng tôi.

Cảm ơn Trường Đại học Ngoại ngữ Thanh Xuân, Hà Nội nơi chúng tôi đã gắn bó sự nghiệp của cả đời mình, nơi đã làm nên tình bạn, tình thày trò của chúng tôi, nơi tôi luôn cảm thấy đó là nhịp cầu cho tôi tới được quê hương thứ hai của minh - CH Séc.

Trần Minh Hiền
 

Xem tin theo ngày: