Tin mới
Chia tay với thày Maxmilián Konečný và cô Petra Műllerová

Ngày đăng: 09/08/2015 - 00:00:00

Tối thứ Sáu, 7/8/2015 tại Nhà hàng Opera Open số 5 Đặng Thái Thân, Hà Nội đã diễn ra bữa tiệc nhỏ ấm cúng chia tay với thày Maxmilián Konečný và cô Petra Műllerová sau một tuần thăm chính thức Hà Nội theo lời mời của Hội Hữu nghị Việt Nam - Séc.

Tới dự có ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc, cựu NCS khóa 1988-1989; các Phó Chủ tịch Hội: ông Hoàng Tích Phúc, ông Nguyễn Trường Sinh-cựu SV, bà Trần Minh Hiền-GV tiếng Séc; các UV BCH: ông Ngô Tiến Chức, ông Đặng Kim Giao, ông Nguyễn Tiến Hưng; các thày cô giáo tiếng Séc: thày Phạm Tiến Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm khoa Châu Âu, nguyên Trưởng Bộ môn tiếng Séc, cô Đào Thị Hoa, cô Lê Thị Hoa và thày Nguyễn Văn Hợi và còn có ông Nguyễn Đình Liên, nguyên UV BCH Hội nhiệm kỳ I.

Chúng tôi cùng nhau xem lại những hình ảnh của những năm tháng tuổi trẻ, nghe lại bài hát "Kỷ niệm yêu dấu" của Đại tá Đoàn Hoài Trung, cựu SV với lời ca "đã để lại Tiệp Khắc những năm tháng đẹp đẽ của cuộc đời", nghe lại những bài hát của giọng ca "Họa mi vàng" Karel Gott. Thật bồi hồi và xao xuyến.
 

Cô Petra chia sẻ với tôi và cô Đào Hoa "Món ăn nào cũng tuyệt vời, quá ngon. Nghĩ lại những ngày chúng tôi làm việc ở đây tìm thực phẩm để nấu một bữa cơm ngon cũng không hề dễ. Bây giờ đi đâu chúng tôi cũng được tiếp đãi rất chu đáo và được thưởng thức nhiều món ăn ngon khác nhau. Tôi vẫn thấy mình như đang trong mơ. Một giấc mơ mà chưa bao giờ có. Một tuần qua từ ngỡ ngàng này đến ngạc nhiên khác...".

Đúng vậy, ngày ấy Tổ bộ môn Tiếng Séc của chúng tôi tiết kiệm cả năm mới có được buổi liên hoan chia tay cuối năm tại một nhà hàng ở phố Tạ Hiển.

Ông Nguyễn Minh Hồng, thay mặt Hội Hữu nghị Việt Nam -Séc gửi lời cảm ơn chân thành tới thày Max và cô Petra đã nhận lời và dành thời gian sang thăm VN trong chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử nhân dịp 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc, để cho những người học trò cũ có dịp gặp lại Thày Cô. Ông nói "Nhìn thấy Thày Cô chúng tôi nhớ lại những hình ảnh, kỷ niệm ở bên Séc, những kỷ niệm không bao giờ quên...". Ông chúc Thày Cô những ngày tới ở VN có thêm những kỷ niệm đẹp, chúc Thày Cô ŠŤASTNOU CESTU DOMŮ.  Và nếu có điều kiện thì 5 năm nữa Thày trò có thể lại gặp nhau.
 

Chúng tôi đề nghị ông chia sẻ ít nhất một kỷ niệm nezapomenutelný nào đó. Đó là hình ảnh về cô phát thanh viên truyền hình kênh Nová rất xinh đẹp, mà trong khỏanh khắc xúc động ông không nhớ được tên cô ấy. Một lần ông nhìn thấy cô PTV đó đang nói chuyện với một người bạn cạnh một gốc cây trên Quảng trường Václavské. Để ngắm người đẹp ông đã phải đi vòng quanh gốc cây mấy lần cho tự nhiên. Mọi người cùng hỏi ông "Đó có phải là láska na první pohled không?" "và còn những gốc cây nào nữa ông đã phải đi vòng quanh?". Ông Nguyễn Minh Hồng chỉ cười và hứa sẽ có dịp chia sẻ tiếp...

Thày Max thay mặt cô Petra phát biểu bằng tiếng Việt. Đây cũng là lần Thày phát biểu dài nhất từ trước đến nay mà chúng tôi biết. Thày Max đã cảm ơn lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc, cảm ơn tất cả các cựu NCS và sinh viên, cảm ơn tất cả các nhà tài trợ đã tạo mọi điều kiện cho Thày và cô Petra được trở lại Việt Nam, được gặp các học trò năm xưa. "Và quan trọng hơn cả là bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào chúng tôi cũng nhận được sự niềm nở, chân thành và nhiệt tình. Tôi rất cảm động và chân thành cám ơn. Tôi dám nói rằng đây là quê hương thứ hai của tôi, không một chút xã giao nào cả. Tôi vẫn nhớ cảm giác của mình, khi làm việc ở Việt Nam thì muốn về thăm gia đình. Nhưng khi về thăm gia đình thì lại mong được quay về VN để sống".  Thày Max cũng đã từng nói "Ước muốn quay trở lại Việt Nam thăm lại các nơi cũ, gặp lại các bạn bè và đồng nghiệp, gặp lại các học trò xưa là điều không thể đối với chúng tôi".

Trong buổi tối chia tay kết thúc chuyến thăm chính thức của thày Max và cô Petra, sau rất nhiều năm chúng tôi mới được nghe Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội nói một câu hoàn chỉnh bằng tiếng Séc "To bude hezký výlet". Nhân đây Phó Chủ tịch Nguyễn Trường Sinh thông báo ông xin tặng thày Max và cô Petra một chuyến đi "xuyên Việt" nhưng chỉ đến Nha Trang, vì cả hai Thày Cô chưa lần nào được đến Nha Trang.

6 giờ sáng, thứ Bảy 8/8/2015 chuyến Výlet autem do Nha Trang bắt đầu....

Một lần nữa Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc xin gửi đến tất cả các vị khách quý, anh chị em cựu nghiên cứu sinh và cựu sinh viên đã tham dự các hoạt động trong chuyến thăm của thày Maxmilián Konečný và cô Petra Műllerová, cảm ơn Trường Đại học Hà Nội đã đón tiếp Đoàn và đặc biệt xin chân thành cảm ơn các nhà tài trợ cựu NCS và SV: Trần Kim Đồng, khóa 1981 tài trợ 1 000 USD; Trịnh Việt Dũng, khóa 1987 tài trợ 17 triệu, Thủy và Oánh, CH Séc, khóa 1989 tài trợ 10 triệu; Nguyễn Minh Hồng, khóa 1989 tài trợ 5 triệu; Nguyễn Trường Sinh, khóa 1981 tài trợ 5 triệu và chuyến výlet do Nha Trang; Lê Bá Thuần, khóa 1989 tài trợ 200 Euro;  Bùi Xuân Trường, Tp. HCM tài trợ 4 triệu; Lê Vũ Hoài Linh, khóa 1989 tài trợ 3 triệu; Nguyễn Thu Hà tài trợ 2 triệu; Nguyễn Thị Thu Hiền, Nguyễn Thu Hương, Trần Thiên Hà khóa 1989 tài trợ 6 triệu; Nhóm cựu SV trường VŠE, chị Lê Thị Duy Hạnh và Nguyễn Hoàng Ánh tài trợ 6,5 triệu; Trung tâm liên kết đào tạo SVSV tài trợ 3 triệu; Nhóm tham dự LSSS ông Nguyễn Đức Thắng, Nguyễn Thành Công, Hà Đình Cường và bà Vũ Xuân Đào tài trợ 6 triệu; Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hội đồng QT cty Goldmalt tài trợ 100 lít bia và šeky; Vũ Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ông già IKA tài trợ 10 kg thịt hun khói, xúc xích.

Xin chân thành cảm ơn tất cả mọi người đã làm nên niềm vui, hạnh phúc, xúc động và thành công của "Thày trò Séc - Việt ngày gặp lại".
 
Bài viết - Trần Minh Hiền
Ảnh - Đặng Kim Giao

 

Xem tin theo ngày: