Tin mới
"Nhật ký hành trình" của Đoàn "Thày trò Séc-Việt" (phần II- Nha Trang - Hà Nội)

Ngày đăng: 14/08/2015 - 00:00:00

Thứ Tư, ngày 12/8/2015: Anh Nguyễn Trường Sinh muốn đưa Đoàn đi thăm 4 đảo của Nha Trang, nhưng hai vị khách quý của chúng ta thích được tắm biển hơn. Biển gần sát ngay khu nhà ở, tắm xong đã đến giờ ăn trưa.

Tối chia tay với Nha Trang
Chiều Đoàn đi thăm Viện Hải dương học - Nha Trang. Sau đó đi thăm Dinh Bảo Đại, nhưng rất tiếc Dinh đóng cửa. Đến thành phố biển Nha Trang, Đoàn không thể không đến thăm khu Tháp Bà Ponagar - một trong những di tích lịch sử và văn hoá nổi tiếng của thành phố nàỵ

Đi thăm Viện Hải dương học Nha Trang

Tháp bà Ponagar là một quần thể tháp với lối kiến trúc độc đáo của dân tộc Chăm, được xây dựng và tu bổ qua nhiều thời kỳ. Các ngôi tháp được xây bằng gạch nung.  Tháp lớn nhất thờ nữ thần Ponagar (tiếng Chăm có nghĩa là Mẹ Xứ Sở).

Tháp Bà Ponagar

Sau đó Đòan đến thăm một điểm du lịch mới của Nha Trang, đó là Tháp Trầm Hương ngay sát bờ biển Nha Trang. Kết thúc ngày bằng bữa tối chia tay Nha Trang.

Tháp Trầm Hương

Thứ Năm, ngày 13/8/2015: Sáng nay, Đoàn "Thày trò Séc- Việt" chia tay với Nha Trang. Xe ô tô chở hai vợ chồng anh Nguyễn Trường Sinh và thày Max ra sân bay. Thày trở về Hà Nội bằng máy bay, vì quỹ thời gian của Thày ở VN không còn bao nhiêu và tại Hà Nội đang có nhiều người muốn được gặp lại Thày. Ngày 19/8/2015, Thày Max đã phải trở lại CH Séc, về để chuẩn bị cho năm học mới sắp bắt đầu. Cô Petra và anh Chức lại rong ruổi bằng ô tô trở về Hà Nội.

Trưa nay, thày Max và vợ chồng anh Sinh đã về đến Hà Nội an toàn. 4 giờ chiều, tôi có dịp gặp thày Max trong chốc lát, Thày còn nhiều việc phải làm trong ngày hôm nay. Tôi chỉ hỏi thăm chuyến đi này có làm thày thích không. Thày đeo kính râm, nên tôi chỉ nhìn thấy niềm vui và phấn khởi hiện rõ trên gương mặt và nụ cười của Thày.

- "To je vynikající paráda."

- Paráda là gì nhỉ ? tôi không biết từ này.

- Đấy là cách nói khẩu ngữ, là tuyệt vời (skvělý). Tôi và cô Petra không thể nghĩ là mình đang ở Việt Nam. Bãi biển Nha Trang đẹp tuyệt vời, nước trong xanh, sạch sẽ, cứ ngỡ mình đang ở Singapore (một trong những Quốc gia sạch nhất trên thế giới). Pan Sinh và vợ anh ấy chăm sóc chúng tôi rất chu đáo và nhiệt tình. Đi đến đâu chúng tôi cũng gặp được những người bạn, những cựu NCS và sinh viên, những con người đã từng sống và học tập ở Tiệp Khắc như ở Tp. Vinh, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Nha Trang. Đến đâu cũng có những người bạn quý mến đang đợi chờ và nhiệt tình đón tiếp. Tôi và cô Petra nói với nhau rằng chúng mình được tiếp đón, được chăm sóc như phái đoàn của Chính phủ (Vládní delegace). Thực sự chúng tôi rất cảm động và biết ơn các bạn. Một chuyến đi với 1280 km đường bộ, có thể nói là chuyến đi xuyên Việt rất ấn tượng, không thể nào quên.

Anh Chức vừa gọi điện về cho tôi biết, hiện 3 người cô Petra, anh Chức và anh lái xe dừng chân nghỉ lại Thị trấn Bồng Sơn, xã Hoài Nhơn, Tỉnh Bình Định. Dọc đường cô Petra đã dừng chân chụp nhiều bức ảnh ghi lại những phong cảnh tuyệt đẹp của vùng đất đã đi qua.