Tin mới
Buổi gặp mặt Séc-Việt nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của ngài Bộ Trưởng LUBOMÍR ZAORÁLEK

Ngày đăng: 23/10/2015 - 01:32:26

Tối 22/12/2015 tại Nhà hàng Hoa Viên, 1 A Tăng Bạt Hổ, Hà Nội đã diễn ra buổi gặp mặt chào mừng Quốc khánh CH Séc 28/10 và 65 năm thiệt lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và CH Séc. Đây là hoạt động lớn nhất trong nhiệm kỳ của Đại Sứ Martin Klepetko dành cho cộng đồng người Séc và người Việt được Đại sứ quán Cộng hòa Séc tổ chức nhân dịp chuyến thăm chính thức đến Việt Nam của ngài Lubomír Zaorálek - Bộ trưởng Ngoại giao CH Séc.

Ngài Bộ trưởng rất phấn khởi tại đây ông được gặp cộng đồng người Séc, người Slovakia và cộng đồng người Việt. Mọi người đều hiểu tiếng Séc. Ông cũng rất vui khi chia sẻ tối qua tại Tp. Hồ Chí Minh đã giao lưu với cựu sinh viên đã từng học ở Praha, Brno, Ostrava... 65 năm qua là 65 của tình hữu nghị. Hai đất nước ở rất xa nhau, hai dân tộc với hai nền văn hóa, lịch sử khác nhau, với ngôn ngữ hoàn toàn khác nhau nhưng lại có một tình hữu nghị bền vững trong thế giới ngày nay. Biểu tượng mà chúng ta nhìn thấy trên phông nền là Logo 65 năm quan hệ ngoại giao Cộng hòa Séc - Việt Nam do một nghệ sĩ đồ họa người Séc Filip Raif thiết kế cho Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam và con số 65 được tạo bởi hai loại cây đặc trưng cho hai đất nước. Cộng hòa Séc được hình tượng hóa bằng chiếc lá cây bồ đề (lípa) ở con số 6 và Việt Nam được tượng trưng bằng hình ảnh các đốt tre trong con số 5. Cây Lípa và cây tre là hai loại cây rất khác nhau, nhưng đều là hai loại cây dẻo dai và mạnh mẽ. Nhưng khi đứng bên nhau trông rất được. Bộ trưởng Lubomír Zaorálek hy vọng tình hữu nghị giữa hai đất nước cũng sẽ bền vững và phát triển.
 
 
Bộ trưởng Lubomír Zaorálek tại buổi gặp mặt Séc-Việt
 
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã thay mặt Chính phủ Việt Nam cảm ơn Nhà nước Séc đã công nhận cộng đồng người Séc gốc Việt là dân tộc thiểu số. Ông cũng cảm ơn đất nước Séc đã giúp đỡ Việt Nam trong 65 năm qua, đặc biệt trong những năm tháng đất nước chúng ta còn có chiến tranh. Ông hy vọng ngày mai Ngài Bộ trưởng sẽ cùng các lãnh đạo của Nhà nước sẽ ký được những văn bản quan trọng cho sự hợp tác tiếp theo giữa hai đất nước.
 
 
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu chào mừng
 
Năm nào cũng vậy, khi kỷ niệm quốc khánh, tại Praha Tổng thống Séc đều trao tặng huân chương cho những cá nhân đã có công đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Đại sứ Martin Klepetko nói: "Tại đây chúng ta không có Tổng thống, nhưng chúng ta có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, cũng không kém phần quan trọng". Ông đã mời ngài Bộ trưởng lên trao tặng kỷ niệm chương của Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc cho 5 cá nhân đã đóng góp vào sự phát triển tình hữu nghị Séc - Việt. Đó là ông Phạm Gia Khiêm, nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc; ông Ngô Hồng Chuyên, Lãnh sự danh dự CH Séc; ông Phạm Công Tú, Chủ tịch Hội người Séc gốc Việt; ông Dương Tất Từ, dịch giả Séc-Việt.
 
 
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lubomír Zaorálek  trao tặng kỷ niệm chương của Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc cho 5 cá nhân đã đóng góp vào sự phát triển tình hữu nghị Séc - Việt.

Xin được gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới 5 cá nhân vừa được nhận phần thưởng cao quý của Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc ghi nhận những đóng góp to lớn vào sự phát triển hợp tác hữu nghị bền vững Việt Nam - Cộng hòa Séc.
 
 
Ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc đã thay mặt Hội trao tặng ngài Bộ trưởng Lubomír Zaorálek bức tranh thêu phố cổ Hà Nội làm kỷ niệm chuyến thăm của ngài Bộ trưởng trong một năm có  ý nghĩa tại Việt Nam.
 
Ghi nhanh: Trần Minh Hiền
Ảnh: Đặng Kim Giao

Xem tin theo ngày: