Tin mới
Gặp gỡ thầy trò Séc Việt tại Hà Nội

Ngày đăng: 09/11/2015 - 00:00:00

Tối ngày 07/11/2015, tại Hà Nội đã diễn ra buổi gặp gỡ những người thầy cô CH Séc với các cựu học sinh người Việt 10 khoá từ 1973 đến 1982. Chương trình được tổ chức bởi các Cựu học sinh người Việt đã từng được học tập tại CH Séc.

Tới tham dự với thầy trò Séc Việt tại Hà Nội có Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Séc - ông Nguyễn Minh Hồng và Đại sứ CH Séc tại Việt Nam - Ngài Martin Klepetko cùng hơn 200 cựu sinh viên người Việt đã từng học tập tại CH Séc từ những năm 1973 – 1982.
 
Buổi gặp gỡ nhằm tri ân những người thầy cô đã dạy tiếng Séc cho các cựu Lưu học sinh Việt Nam trong những ngày đầu bỡ ngỡ nơi đất khách.
 
 
Những cái bắt tay nồng nhiệt, những vòng ôm thắm thiết, những nụ cười rạng rỡ luôn nở trên môi những người cựu học sinh khi cùng ôn lại ký ức từ những bức ảnh kỷ niệm cách đây đã hơn 40 năm. Nhiều năm qua đi, những học sinh năm nào đã trưởng thành, đã giữ nhiều cương vị trong cuộc sống và xã hội nhưng những tình cảm thầy trò thắm thiết của tuổi thanh xuân luôn đồng hành cùng họ và giúp họ vươn lên trong cuộc sống.
 
Sang CH Séc theo học từ năm 1975, ông Nguyễn Văn Nghiêm - Cựu sinh viên đại học Tổng hợp Praha, CH Séc đã vô cùng phấn khởi bầy tỏ lòng mình trong cuộc gặp tri ân thầy cô đầy ý nghĩa này: Trong quá trình học tập tại Tiệp, chúng tôi được các thầy cô giáo giúp đỡ rất nhiều. Nhân dịp 20/11 sắp tới để tri ân các thầy cô giáo người Tiệp cũng như các thầy cô người Việt dạy tiếng Séc tại Hà Nội. Chúng tôi rất cảm động và vui mừng được gặp lại các thầy cô giáo đã dạy chúng tôi cách đây 40 năm bây giờ mới được gặp thì thấy rất vinh dự và tự hào.
 
 
Trong những năm từ 1973 - 1982, đã có khoảng hơn 600 sinh viên Việt Nam được cử sang nước Tiệp Khắc cũ (CH Séc và Slovakia hiện nay) để du học. Trước khi đến học Đại học tại CH Séc, họ sẽ phải trải qua 1 năm học tiếng Séc tại Việt Nam. Và những người thầy cô dạy tiếng Séc là những người thầy đầu tiên dẫn dắt họ đến với một ngôn ngữ mới, làm quen với một nền văn hóa mới và chỉ dạy nhiều điều để họ chuẩn bị hành trang cho những năm học tập tại đất nước giữa lòng Châu Âu.
 
Giáo sưJan Podrouzek ở thành phố České Budějovice, CH Séc với gần 40 năm làm công tác dạy học sinh Việt Nam cho đến tận bây giờ vẫn chưa khi nào quên những người học trò Việt Nam của mình. Ông cho biết: Lúc đó chúng tôi cũng cố gắng khiến họ cảm thấy mình như gia đình của họ, cha mẹ của họ. Chúng tôi coi họ như những đứa con của mình, chúng tôi đã cố gắng hết sức để họ được trưởng thành và ngày hôm nay chúng tôi đã thấy được họ trưởng thành. Lần đầu tiên ở Việt Nam tôi gặp được đông học sinh như thế này. Tôi coi đây là sự kiện may mắn của  cuộc đời tôi.
 
 
Ông Trương Thái Dũng - Cựu sinh viên đại học Tổng hợp Praha, CH Séc nói: Chúng tôi cảm thấy rất vinh dự và phấn khởi khi có được cơ hội được mời thầy cô và chúng tôi cũng biết các thầy cô cũng sẽ rất cảm động và thầy cô cũng rất vui mừng khi được gặp lại những sinh viên cũ của mình. Ngày đó chúng tôi chỉ 17 -18 tuổi thôi mà bây giờ đều đã trên 50 tuổi. Và các thầy cô trước đây 30 -40 tuổi thì giờ cũng 70 -80 tuổi cho nên đây là 1 dịp rất đặc biệt.
 
Các cựu học sinh đã trao cho các thầy cô những đóa hoa tươi thắm và cùng hát vang những bài ca ngợi ca tình thầy trò.
 
Gặp gỡ thầy trò Séc Việt tại Hà Nội không chỉ là dịp tri ân của các cựu Lưu học sinh Việt Nam tại CH Séc với thầy cô mà còn khẳng định đạo lý vững bền của các học trò Việt Nam "Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây".

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: