Tin mới
Brexit làm chậm tiến trình Cộng hòa Séc dùng đồng euro

Ngày đăng: 29/06/2016 - 01:42:14

Bộ trưởng Công Thương Cộng hòa Séc Jan Mladek cho biết việc nước Anh rời bỏ Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, sẽ càng đẩy xa thời điểm Séc sử dụng đồng tiền chung châu Âu (euro).

Đồng euro. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Trong khi đó, theo Đài phát thanh Prague, các chuyên gia kinh tế Séc khuyến nghị chính phủ nước này gia nhập Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) càng sớm càng tốt vì điều này có lợi cho Séc.
 
Hiện nay, Séc đáp ứng tất cả các tiêu chí cần tuân thủ để chuyển sang sử dụng đồng tiền chung châu Âu.
 
Tuy nhiên, Bộ Tài chính và Ngân hàng quốc gia Séc lại không khuyến nghị đưa ra thời hạn cụ thể để nước này gia nhập Eurozone.
 
Bộ trưởng Công Thương Jan Mladek cho rằng hiện cần chờ đợi việc xác lập những quy tắc hoạt động mới của EU trong bối cảnh người Anh quyết định rời “ngôi nhà chung” châu Âu.
 
Theo ông Mladek, Brexit đẩy xa thời điểm Séc chuyển sang sử dụng đồng euro bởi hiện nay châu Âu sẽ phải thảo luận rất nhiều vấn đề khác, vì vậy việc mở rộng Eurozone bị đẩy xuống hàng thứ yếu.
 
Chia sẻ quan điểm của Bộ trưởng Công Thương Séc, nhà phân tích của hãng Cyrrus Tomas Mencik, cho rằng đồng euro không có chỗ trong nghị trình hiện nay. Người ta hiện chỉ quan tâm đến việc liệu tất cả các nước còn lại, ngoài Anh, có duy trì được tư cách thành viên EU hay không hay là sẽ xuất hiện những xu hướng khác.
 
Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc và Morava Vojtech Filip cũng phản đối việc vội vã gia nhập Khu vực sử dụng đồng euro, thậm chí nếu như Séc đáp ứng tất cả các tiêu chí cần thiết để chuyển sang sử dụng đồng euro.
 
Ông Filip nhấn mạnh: “Lợi ích quốc gia của Séc quan trọng hơn những điều kiện mà châu Âu đưa ra.”
 
Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Séc Cyril Svoboda có quan điểm ngược hẳn.
 
Theo ông Svoboda, việc gia nhập Eurozone và thông qua đó củng cố EU là một hành động đúng đắn. EU sẽ lại đoàn kết xung quanh sáu quốc gia sáng lập.
Phó Chủ tịch Hội công nghiệp và giao thông Séc Radek Spicar cũng ủng hộ quan điểm nói trên.
 
Theo ông Spicar, Brexit sẽ dẫn đến việc tăng cường Eurozone, dẫn đến việc đầu tàu của châu Âu, mà trước hết đó là quan hệ đồng minh Đức-Pháp, sẽ vận hành tích cực hơn rất nhiều. Séc sẽ chịu thiệt hại nếu không tham gia quá trình đó, bao gồm cả việc không phải là thành viên Eurozone.
 
Về phần mình, trong bài trả lời phỏng vấn của nhật báo Der Standard của Áo mới đây, Thủ tướng Séc Bohuslav Sobotka đã bày tỏ lo ngại về việc nước Anh rời EU có thể làm dấy lên làn sóng ly khai và dân tộc chủ nghĩa.
 
Tuy nhiên, theo Thủ tướng Séc, chính sự hợp tác trong khuôn khổ EU tạo điều kiện chống lại những hiện tượng tương tự một cách hiệu quả.
 
Ông Sobotka nhấn mạnh: “Tôi cho rằng chúng ta có rất nhiều lập luận vững chắc để tiếp tục thực hiện dự án châu Âu. Bên cạnh đó, EU còn là sự bảo đảm tốt nhất nhằm tránh lặp lại những cơn ác mộng của thế kỷ XX. Đối với người Séc, châu Âu là sự bảo đảm tốt nhất cho ổn định và hòa bình.”
 
Người đứng đầu chính phủ Séc cũng cho biết thêm rằng những trung tâm ảnh hưởng chính trị và kinh tế mới đang xuất hiện trong một thế giới toàn cầu hóa. Ông Sobotka nêu rõ nếu châu Âu có ý định duy trì tầm quan trọng của mình trong thế giới này, thì châu lục này không nên tự làm mình yếu đi bằng cách chia tách.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: