Tin mới
Kỷ niệm 35 năm, 50 năm ngày sang Tiệp Khắc học tập

Ngày đăng: 25/08/2016 - 00:00:00

Tháng Tám lại có thêm ý nghĩa đặc biệt với những người Việt Nam đã từng du học một thời tại các nước trong phe Xã hội chủ nghĩa. Đó là tháng mà phần lớn trong số ấy lần đầu tiên rời tổ quốc của mình đến một chân trời mới, khác xa với cuộc sống thực tại, để nhận một nhiệm vụ mới phải học thật tốt để về xây dựng quê hương đất nước mình tươi đẹp hơn, đàng hoàng hơn.

Họ đã là những học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh xuất sắc nhất của đất nước thời kỳ đó. Một trong những nước ngày ấy đã dành cơm gạo, tiền của, đã đón nhận và đào tạo cho VN những tiến sĩ, kỹ sư, thạc sĩ, những chuyên gia trong nhiều lĩnh vực … là Tiệp Khắc, từ 1/1/1993 Tiệp Khắc được chia thành hai quốc gia độc lâp: Cộng hòa Séc, Cộng hòa Slovakia.

Năm 1955 chuyến tàu đầu tiên đã đưa sinh viên VN sang du học tại Tiệp Khắc, trong số những sinh viên thời ấy có dịch giả Dương Tất Từ. Những năm cuối thập kỷ 60, khi cuộc kháng chiến vì thống nhất đất nước bước vào giai đoạn gay go nhất, các nước trong phe xã hội chủ nghĩa đã đón nhận thêm nhiều du học sinh Việt Nam. Tiệp khắc thời kỳ đó hàng năm tiếp nhận khoảng 200 nghiên cứu sinh và sinh viên.
 

Cuối tuần vừa qua, một sự tình cờ rất ngẫu nhiên tôi đón nhận được nhiều tin vui từ bạn bè. Anh Nguyễn Trường Sinh đại diện nhóm cựu sinh viên khóa 81 (đi Tiệp Khắc năm1981) mời chúng tôi vào thành phố Hồ Chí Minh tham dự lễ kỷ niệm 35 năm sang Tiệp Khắc học tập, nhưng tiếc quá vì bận công việc nên chúng tôi, những giáo viên tiếng Séc đành hẹn dịp khác. Thế là gần 20 cựu sinh viên từ phía Bắc trong ngày mưa bão 19/8/2016 vừa qua đã từ Hà Nội bay vào Tp. HCM. Tại đây Ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn một chương trình gặp mặt gồm 3 sự kiện: Gặp nhau tối 19/8; Gala Dinner chính thức thức tối 20/8 tại Nhà Hàng Hoa Viên; Ngày 21/8 dã ngoại đến khu nhà vườn của anh Long, một trong số cựu sinh viên khóa 81. Vậy là các cựu SV khóa 81 từ ba miền của tổ quốc đã tụ tập để gặp nhau tại Tp HCM. Trong số những gương mặt ấy có anh Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam Séc; anh Nguyễn Trường Sinh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Hữu nghị Việt Nam Séc; anh Trần Quang Thái, UV BCH Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Séc Tp. HCM. Tới dự còn có anh Nguyễn Mười, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Séc Tp. HCM.

Ngày 21/8 tại Nhà hàng Sen Đầm Trị- Hà Nội các anh chị đi Tiệp Khắc năm 1966  tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày đặt chân sang Tiệp Khắc 21/8/1966.
 

Cựu LHS khóa 1966.

Cũng trong ngày 21/8/2016 tại Thủ đô Praha nhóm các anh chị cựu sinh viên các khóa từ 1966 đến 1970 cũng tổ chức kỷ niệm ngày sang Tiệp Khắc học tập, trong đó 5 anh chị đi Tiệp năm 1966 đã được các thế hệ đàn em tặng hoa chúc mừng một sự kiện có ý nghĩa, 50 năm ngày sang Tiệp. Trong số đó có anh Nguyễn Quyết Tiến, người đang ngày đêm cùng với GS. Ivo Vasilijev biên soạn những tập tiếp theo của cuốn Đại Từ  điển học tập Séc – Việt. Tại đây một sự tình cờ các anh chị đã được gặp vợ của cựu Tổng thống Václav Klaus.
 

Các cựu LHS các khóa 1966 đến 1970 tại CH Séc.

Chị Bạch Bích một trong cựu lưu học sinh khóa 1966 đã viết: “Chúng ta còn có thể gặp nhau sau nửa thế kỷ là một điều may mắn của mỗi người trong chúng ta. Chúng ta hãy cứ vui đi, hãy nắm tay nhau mà tận hưởng niềm vui xum họp sau bao năm, bởi có người thực sự bây giờ mới gặp lại được. Cầu mong mọi người đều hạnh phúc.”

Xin chúc mừng cuộc hội ngộ của các anh chị. Nhìn lại quãng thời gian qua, bất cứ ai cũng cảm nhận được đất nước của chúng ta đã có nhiều đổi thay, một điều chắc chắn là có sự đóng góp của những con người, những cựu lưu học sinh mà chúng ta nhìn thấy trong những bức hình trên. Xin cảm ơn đất nước Tiệp Khắc thân yêu. Những kỷ niệm về thày, về bạn và về đất nước đã cho chúng ta cái duyên trở thành bạn bè lại ùa về làm cho mái đầu đã điểm bạc thấy mình như trẻ lại…
 
Tổng hợp tin và ảnh từ Facebook Trần Minh Hiền
 

Xem tin theo ngày: