Tin mới
Dư luận Séc đánh giá cao vai trò chủ nhà APEC 2017 của Việt Nam

Ngày đăng: 07/11/2017 - 08:09:20

Trước thềm Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng (6-11/11), phóng viên TTXVN tại Prague đã ghi nhận dư luận Cộng hòa Séc về sự kiện này.

Ông Marcel Winter, Chủ tịch Hội Séc-Việt trả lời phỏng vấn TTXVN. (Ảnh: Hồng Tâm/Vietnam+)
Nhà báo Pavel Herman, người từng đến thăm và có nhiều bài viết khá sâu sắc về Việt Nam, đánh giá, với 21 nền kinh tế thành viên chiếm 59% GDP và 48% thương mại toàn cầu, APEC đã và đang đóng vai trò quan trọng trong hệ thống kinh tế thương mại của thế giới.
 
Việc Việt Nam lần thứ hai đăng cải tổ chức hội nghị cấp cao APEC thể hiện ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với đóng góp của Việt Nam cho diễn đàn này. Đồng thời, điều này khẳng định uy tín, vị thế khu vực và quốc tế của Việt Nam.
 
Đây không chỉ là dấu mốc quan trọng trong việc triển khai đường lối đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quan hệ quốc tế của Việt Nam trong những năm qua mà còn là cơ hội để Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
 
Với sự tham dự của lãnh đạo các nước thành viên cùng hàng nghìn doanh nghiệp hàng đầu khu vực và quốc tế, thông qua diễn đàn này Việt Nam có cơ hội để thu hút đầu tư, tranh thủ nguồn lực để phát triển kinh tế và thúc đẩy ngành du lịch phát triển.
 
Việt Nam cũng đã thể hiện được vai trò chủ nhà trong việc chủ động đề xuất chủ đề, nội dung và các ưu tiên của Hội nghị phù hợp với lợi ích của Việt Nam và các nước trong diễn đàn. Hội nghị lần này hứa hẹn mang lại các kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc tăng cường liên kết và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc tế với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung" cùng các ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; và tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu,
 
Ông Herman cũng đánh giá tích cực các thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong những năm qua. Với nền kinh tế phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, Việt Nam khẳng định được vị thế của một trong những “con hổ” ở châu Á.
 
Cùng với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam cũng đã và đang hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trong nước, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài và nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế. Việt Nam hiện là một trong những điểm đến hấp dẫn, triển vọng đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
 
Trong khi đó, ông Marcel Winter, Chủ tịch Hội Séc-Việt cũng đánh giá cao ý nghĩa, tầm quan trọng của Năm APEC 2017 và vai trò chủ nhà của Việt Nam.
 
Ông cho biết Diễn đàn APEC 2017 sẽ tiếp tục giúp tăng cường quan hệ, nhất là trong lĩnh vực kinh tế giữa các nước thành viên, qua đó khẳng định vị thế hàng đầu trong việc hình thành liên kết khu vực và thúc đẩy xu thế hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương và thế giới.
 
Thông qua Diễn đàn này, các doanh nghiệp của Việt Nam cũng như của các nước thành viên APEC sẽ có cơ hội để kết nối, thiết lập, mở rộng quan hệ và tìm kiếm các đối tác kinh doanh./.

Nguồn tin: Nguyễn Hồng Tâm (Vietnam+)


Xem tin theo ngày: