Tin mới
Bài phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CH Séc Vítězslav Grepl trong buổi gặp mặt thân mật ngày 20/11/2017 tại Hà Nội

Ngày đăng: 22/11/2017 - 00:00:00

BBT: Có nhiều tin vui trong bài phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CH Séc Vítězslav Grepl trong buổi gặp mặt thân mật ngày 20/11/2017 tại Hà Nội nhân dịp Quốc khánh CH Séc. BBT xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của ông trong cả hai thứ tiếng (Séc và Việt).

Vážené dámy a pánové, přátelé České republiky a Vietnamu, krajané, spolupracovníci, 
 
velice mě těší, že jste přijali pozvání na toto slavnostní setkání české a vietnamské komunity ke společné oslavě státního svátku České republiky.
 
Vaše početná přítomnost je dokladem mimořádného významu, který vietnamská komunita hraje v česko-vietnamských vztazích po celou dobu jejich existence. Čechy a Vietnamce totiž spojují dlouhodobě přátelské a pevné vztahy založené na vzájemné důvěře, porozumění a podpoře jak v těžkých, tak v dobrých časech. Je proto více než snadné a zároveň příjemné konstatovat, že naše vztahy mají opravdu vynikající kvalitu.
 
Potvrzením této kvality byla nejen letošní návštěva předsedkyně Národního shromáždění Vietnamu v České republice, ale i státní návštěva prezidenta České republiky ve Vietnamu. Obě tyto návštěvy vytyčily další směr rozvoje našich vztahů. Doufám, že se nám podaří realizovat náš deklarovaný úmysl znovuotevřít Generální konzulát v Hočiminově Městě a otevřít České kulturní centrum v Hanoji. Již velice brzy také obnovíme činnost našeho honorárního konzulátu v Haiphongu a ve Vietnamu tak budeme mít honorární konzulát nejen na jihu v Hočiminově Městě, aly nyní opět i na severu v Haiphongu.
 
Velice mě také těší skutečnost, že v očích české veřejnosti požívá vietnamská komunita – třetí největší v Evropě – zasloužené vážnosti a respektu a vlídného přijímání. Já sám vnímám Vietnam jako krásnou zemi s významnou historií a s nezlomností ducha, životní vitalitou, pracovitostí a skromností jejích obyvatel.  Velice si proto cením přínosu Vietnamců pro rozvoj České republiky a jejich schopnosti úspěšně se integrovat do české společnosti a přitom si udržet specifické rysy vlastní kultury, tradic a hodnot i vnímání světa.
 
Vážení přítomní hosté,
 
Rád bych Vás také informoval, že si v příštím roce připomeneme 100. výročí založení Československa a 25. výročí vzniku České republiky, na kdy začínáme připravovat celou řadu kulturních a prezentačních akcí. Na tyto akce Vás budeme zvát prostřednictvím společností vietnamsko-českého přátelství a budu velice rád, pokud se s Vámi na těchto akcích vždy znovu a znovu uvidím. Hned od nového roku také pro vás začneme promítat na našem velvyslanectví české filmy, které znáte ze svého pobytu v České republice a na které se určitě rádi znovu podíváte, stejně tak jako na vybrané nové snímky. K samotnému 100. vzniku výročí Československa připravujeme spolu s velvyslanectvím Slovenské republiky Týden českých a slovenských filmů a také Týden české a slovenské kuchyně. Budu rád, když tyto a další akce neuniknou vaší pozornosti a přijdete je svou přítomností podpořit a zároveň se i potěšit a pobavit.
 
Na závěr mi dovolte zdůraznit, že česko-vietnamské vztahy mají nejen skvělou minulost a přítomnost, ale zcela jistě i budoucnost. V jejich dalším rozvoji vidím pro oba národy velkou perspektivu a po dobu svého vyslání ve Vietnamu proto budu na jejich dalším úspěšném rozvoji neúnavně pracovat. Jsem si jist, že ve svém úsilí budu mít i Vaši podporu, které si opravdu cením.
 
Nyní mi dovolte, abych připil na Vaše zdraví a osobní pohodu a na další prohlubování našich vzájemných vztahů a také příznivý rozvoj obou zemí.
Užijte si hezky dnešní večer, ke kterému Vám bude hrát kapela s příznačným jménem Ahoj! Tak tedy – AHOJ!
 
 
 
Kính thưa Quý Bà/ Quý Ông, Kính thưa những người bạn của nước Cộng hòa Séc và Việt Nam, Quý đồng hương và đồng nghiệp,
 
Tôi rất vui vì Quý vị đã nhận lời mời tham dự buổi gặp gỡ thân mật giữa Cộng đồng người Séc và người Việt Nam nhân Lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh Cộng hòa Séc, ngày hôm nay.
 
Sự hiển diện đông đảo của Quý vị tại nơi đây, đã chứng minh cho việc Cộng đồng người Việt luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong mối quan hệ Séc – Việt từ trước tới nay. Nhân dân Séc và nhân dân Việt Nam gắn bó với nhau bởi tình hữu nghị lâu đời và mối quan hệ bền vững dựa trên sự tin tưởng, hiểu biết lẫn nhau. Hai bên luôn hỗ trợ nhau không chỉ trong những giai đoạn khó khăn, mà cả trong giai đoạn hai đất nước đang phát triển bền vững. Do đó, thật dễ dàng và đáng mừng khi có thể khẳng định rằng hai đất nước chúng ta đang duy trì mối quan hệ hết sức tốt đẹp.
 
Minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp này được thể hiện qua chuyến thăm cấp cao tới Cộng hòa Séc của Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam và chuyến thăm Việt nam cấp Nhà nước của Tổng thống Cộng hòa Séc trong thời gian vừa qua. Hai chuyến thăm cấp cao này là dấu mốc quan trọng đưa mối quan hệ hai nước lên tầm cao mới và trong những buổi tiếp xúc song phương, các nhà lãnh đạo hai nước là đã nêu ra những định hướng mới nhằm phát triển hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp này. Tôi tin rằng Cộng hòa Séc sẽ thực hiện thành công những dự án đang trong quá trình chuẩn bị như mở lại Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Séc tại TP Hồ Chí Minh và khai trương Nhà văn hóa Séc tại Hà Nội. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chính thức mở lại văn phòng Lãnh sự danh dự Cộng hòa Séc tại Hải Phòng, như vậy Cộng hòa Séc sẽ không chỉ có văn phòng Lãnh sự danh dự tại khu vực phía Nam mà sẽ có cả tại khu vực phía Bắc, tại TP Hải Phòng.
 
Tôi cũng xin bày tỏ sự hài lòng vì Cộng đồng người Việt, là cộng đồng lớn thứ ba tại châu Âu, luôn nhận được sự tôn trọng và những tình cảm chân thành từ nhân dân Cộng hòa Séc. Cá nhân tôi, tôi nhận thấy rằng Việt Nam là một đất nước xinh đẹp có bề dày lịch sử lâu đời, con người Việt Nam luôn kiên cường, tràn đầy sức sống, chăm chỉ và khiêm tốn. Tôi đánh giá cao những đóng góp của Cộng đồng người Việt vào sự phát triển của đất nước Cộng hòa Séc, cũng như khả năng hội nhập tốt vào xã hội Séc, nhưng vẫn giữ được nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, phát huy những phong tục, giá trị truyền thống và cách nhìn nhận thế giới của con người Việt.
 
Kính thưa các vị khách quý,
 
Tôi xin hân hạnh được thông báo rằng trong năm sau, chúng tôi sẽ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước Tiệp Khắc cũ và 25 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Séc, nhân dịp này, Đại sứ quán Cộng hòa Séc sẽ tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa đánh dấu mốc lịch sử quan trọng này. Thông qua Hội Hữu nghị Việt – Séc, tôi xin trân trọng kính mời Quý vị đến tham dự các sự kiện do Đại sứ quán Cộng hòa Séc tổ chức và tôi sẽ rất vui mừng nếu như chúng ta lại có dịp để gặp nhau trong thời gian tới. Hoạt động đầu tiên sẽ được tiến hành vào đầu năm 2018, Đại sứ quán sẽ tổ chức chiếu phim Séc tại văn phòng Đại sứ quán, những bộ phim được trình chiếu sẽ là những bộ phim rất quen thuộc đối với những người đã từng lưu trú tại Cộng hòa Séc. Tôi tin rằng Quý vị sẽ cảm thấy vô cùng thích thú khi xem lại những thước phim này. Ngoài ra trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước Tiệp Khắc cũ, chúng tôi phối hợp với Đại sứ quán Slovakia tổ chức „Tuần phim Séc và Slovakia“ và „Tuần ẩm thực Séc và Slovakia“. Tôi tin rằng, những hoạt động này sẽ thu hút sự chú ý của Quý vị và hy vọng Quý vị sẽ nhiệt tình tham gia để ủng hộ cho những hoạt động của chúng tôi.
 
Để kết thúc bài phát biểu, cho phép tôi được khẳng định rằng mối quan hệ Séc – Việt không chỉ phát triển hết sức tốt đẹp trong quá khứ và hiện tại, mà chắc chắn sẽ còn khởi sắc hơn nữa trong tương lai. Tôi sẽ tiếp tục làm việc không mệt mỏi để củng cố, vun đắp cho sự phát triển chung của hai nước trong nhiệm kỳ làm việc của tôi tại Việt Nam. Tôi tin rằng cùng với tất cả sự nỗ lực của mình, tôi sẽ luôn nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ Quý vị.
 
Và sau đây, cho phép tôi được nâng cốc để chúc mừng sức khỏe Quý vị, chúc nhân dân hai nước tiếp tục phát huy mối quan hệ truyền thống tốt đẹp ngày càng mở rộng và phát triển.
 
Kính chúc Quý vị một buổi tối vui vẻ cùng với nhóm nhạc mang tên hết sức đặc biệt, nhóm nhạc AHOJ! Và sau đây xin chào tạm biệt – AHOJ! 
 
Người dịch: Nguyễn Thanh Tú
 

Nguồn tin: BBT


Xem tin theo ngày: