Tin mới
Nga, Cộng hòa Séc thảo luận giải pháp thúc đẩy quan hệ song phương

Ngày đăng: 22/11/2017 - 14:26:46

Trong khuôn khổ chuyến thăm Liên bang Nga, ngày 21/11, Tổng thống Cộng hoà Séc Milos Zeman đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp chủ nhà Vladimir Putin tại Sochi.

Tổng thống Cộng hoà Séc Milos Zeman (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: TASS)
Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm, Tổng thống Putin cho biết hai bên đã thảo luận chi tiết các giải pháp thúc đẩy quan hệ song phương phát triển, cũng như trao đổi ý kiến về những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Tuy nhiên, vấn đề hợp tác kinh tế được lãnh đạo hai nước đặc biệt chú trọng thảo luận.
 
Theo ông Putin, nhờ nỗ lực chung hai nước đã vượt qua được giai đoạn khó khăn trong hoạt động thương mại song phương kéo dài nhiều năm qua và bắt đầu bước vào chu kỳ tăng trưởng. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Nga và Cộng hòa Séc trong 9 tháng đầu năm đã tăng 42,9%.
 
Để duy trì và đẩy mạnh xu hướng tích cực này, lãnh đạo hai nước nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực như công nghệ cao, chế tạo ôtô, luyện kim, dược phẩm, nông nghiệp… đặc biệt là năng lượng. Theo Tổng thống Putin, Cộng hòa Séc không chỉ là thị trường lớn tiêu thụ năng lượng của Nga mà còn mắt xích quan trọng trong việc trung chuyển nhiên liệu của Nga đến với khách hàng ở Tây Âu. Trong năm 2017, khối lượng khí đốt của Nga trung chuyển qua Cộng hòa Séc đã lên tới 19 tỷ m3. Bên cạnh đó, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân giữa hai nước cũng phát triển rất năng động. Nga cung cấp nguyên liệu hạt nhân cho các nhà máy điện của Séc, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật bảo dưỡng. Bên cạnh đó, hợp tác liên khu vực cũng phát triển năng động. Hiện Nga có hơn 20 chủ thể ký kết thỏa thuận hợp tác với các vùng của Cộng hòa Séc.
 
Đề cập đến chương trình nghị sự châu Âu và toàn cầu, nhà lãnh đạo Nga cho rằng việc bình thường hóa quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) đáp ứng lợi ích tất cả các bên. Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng thông báo cho người đồng cấp Cộng hòa Séc về phương hướng của Nga giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, cũng như kết quả cuộc gặp ngày 20/11 tại Sochi với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, kế hoạch của Nga chống khủng bố tại Syria và cuộc gặp ba bên ngày 22/11 tại Sochi với sự tham gia của tổng thống ba nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Putin bày tỏ tin tưởng rằng chuyến thăm Nga lần này của Tổng thống Zeman sẽ tạo cú hích quan trọng thúc đẩy quan hệ song phương phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
 
Về phần mình, Tổng thống Zeman nhấn mạnh tầm quan trọng phát triển hệ hợp tác với Nga. Theo ông Zeman, bất chấp các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và EU áp đặt chống Nga, cũng như các biện pháp trả đũa của Moskva, hợp tác kinh tế giữa Nga và Cộng hòa Séc vẫn tiếp tục phát triển mạnh. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt lẫn nhau chỉ gây thiệt hại cho tất cả các bên, do đó cả Nga lẫn phương Tây đã đến lúc cần chấm dứt chính sách thù địch này.  Ông Zeman cho biết thêm trong chuyến thăm Nga kéo 4 ngày có tới 140 doanh nghiệp tháp tùng, hai bên dự kiến sẽ ký kết 13 văn kiện hợp tác trị giá 20 tỷ USD.
 
Nga từng là đối tác thường mại quan trọng bậc nhất của Séc: giai đoạn năm 2011-2013 kim ngạch thương mại hai chiều đạt 14 tỷ USD. Tuy nhiên, sau đó, quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước bị suy giảm nghiêm trọng trong bối cảnh Mỹ và EU áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế chống Nga và bị Moskva đáp trả bằng các biện pháp cấm vận thực phẩm./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: