Tin mới
Tổng thống Séc bãi nhiệm chính phủ và bổ nhiệm thủ tướng mới

Ngày đăng: 06/12/2017 - 08:18:37

Theo phóng viên TTXVN tại Prague, ngày 5/12, Văn phòng Tổng thống Séc cho biết Tổng thống Milos Zeman đã chấp nhận đơn từ chức của Chính phủ dưới sự điều hành của Thủ tướng Bohuslav Sobotka.

Tổng thống Zeman và Thủ tướng tương lai Babis. (Nguồn: Novinky.cz)
Đồng thời, ông cũng trao cho nội các từ nhiệm quyền hạn tạm thời cho đến khi một chính phủ mới được bổ nhiệm.
 
Việc bãi nhiệm Chính phủ liên minh gồm Đảng Dân chủ Xã hội Séc (CSSD), phong trào ANO và Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo - Đảng Nhân dân Tiệp Khắc (KDU-CSL) không đi kèm nghi lễ truyền thống. Điều này chưa có tiền lệ ở Cộng hòa Séc.
 
Ông Sobotka cũng là vị Thủ tướng đầu tiên không đích thân báo cáo với Tổng thống về việc kết thúc nhiệm kỳ của Chính phủ mà chỉ thông báo bằng văn bản. Nội các của ông đã họp vào ngày 29/11 để làm thủ tục từ nhiệm và phiên họp cuối cùng diễn ra vào ngày 6/12.
 
Theo thông tin phát ra từ Văn phòng Tổng thống Séc, trong chương trình hoạt động của Tổng thống Milos Zeman trong ngày 6/12 có việc bổ nhiệm tỷ phú Andrej Babis, thủ lĩnh của phong trào ANO, đạt số phiếu ủng hộ cao nhất trong cuộc bầu cử Hạ viện ngày 20 và 21/10, làm Thủ tướng mới.
 
Việc bổ nhiệm toàn bộ thành phần của nội các mới sẽ được tiến hành vào ngày 13/12.
 
Việc Thủ tướng Sobotka không trực tiếp gặp Tổng thống Zeman trong lễ bãi nhiệm Chính phủ cho thấy mối quan hệ căng thẳng giữa hai chính khách hàng đầu ở Séc.
 
Phát biểu trên kênh truyền hình Barrandov tối 29/11, Tổng thống Zeman lý giải rằng ông Sobotka đã một lần xin bãi nhiệm toàn bộ nội các vào tháng 5/2017, gây ra cuộc khủng hoảng chính phủ nghiêm trọng, do đó lần này không cần phải đích thân đến Văn phòng Tổng thống.
 
Đồng thời, Tổng thống cũng một lần nữa bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Andrej Babis và khẳng định khả năng điều hành chính phủ của ông này./.

Nguồn tin: Trần Quang Vinh/Prague (Vietnam+)


Xem tin theo ngày: