Tin mới
Cử tri Séc bắt đầu bầu cử Tổng thống

Ngày đăng: 13/01/2018 - 08:19:59

Chiều 12/1, khoảng 8,5 triệu cử tri Séc bắt đầu đi bầu tổng thống nhiệm kỳ mới. Các điểm bầu cử bắt đầu mở cửa từ lúc 14h theo giờ địa phương (20h theo giờ Hà Nội) và đóng cửa vào lúc 14h (giờ địa phương) ngày hôm sau. Ngoài Tổng thống đương nhiệm Milos Zeman còn có 8 ứng cử viên khác tranh cử cho nhiệm kỳ 5 năm tới.

Tổng thống Cộng Séc Milos Zeman (ảnh: EPA/TTXVN)
Theo kết quả thăm dò gần đây nhất của hãng TNS Kantar & Median, Tổng thống Zeman đang dẫn đầu với 42,5% cử tri ủng hộ, trong khi đó ứng cử viên độc lập Jiří Drahoš, cựu Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa, người được xem là đối thủ nặng ký với ông Zeman, chỉ giành được 27,5%. Các nhà phân tích cho rằng sẽ không có ứng cử viên nào đạt được từ 50% sự ủng hộ của cử tri và Séc sẽ tiến hành cuộc bầu cử tổng thống vòng 2, dự kiến diễn ra trong 2 ngày  26 và 27/1 tới.
 
Tổng thống Zeman là người kiên quyết phản đối việc Liên minh châu Âu (EU) áp đặt hạn ngạch nhập cư đối với Séc, cũng như phản đối việc gia nhập khu vực đồng tiền chung châu Âu. Ông Zeman cũng đã từng kêu gọi tổ chức trưng cầu ý dân về việc Séc có nên tiếp tục là thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO). Nhà lãnh đạo này cũng là người có quan hệ gần gũi với phong trào ANO và Thủ tướng Andrej Babis.
 
Trong khi đó, ông Jiří Drahoš, 68 tuổi, ứng cử viên độc lập, có thái độ ôn hòa đối với EU. Về đối nội, ông cam kết nâng cao chất lượng đối thoại với nhân dân. Về đối ngoại, ông Jiří Drahoš cam kết nâng cao vai trò của Séc trong EU cũng như trong NATO. 
 
Còn cựu Đại sứ tại Pháp Pavel Fischer, người ủng hộ việc Cộng hòa Séc gắn kết chặt chẽ với EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đặc biệt là với Mỹ và nhà sản xuất âm nhạc kiêm nhạc sỹ Petr Hannig, ứng cử viên của đảng Rozumní (Nhận thức) với cương lĩnh nhấn mạnh vào việc siết chặt chính sách nhập cư là hai ứng cử viên có số phiếu ủng hộ lần lượt thứ 3 và thứ 4.
 
Bầu cử Tổng thống tại Cộng hòa Séc được tổ chức theo nguyên tắc bầu cử trực tiếp, và ông Zeman đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử đầu tiên theo hình thức này năm 2013./.

Nguồn tin: Văn Huy/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: