Tin mới
Đảng của Thủ tướng Séc thắng lớn trong bầu cử địa phương

Ngày đăng: 09/10/2018 - 15:31:29

Phóng viên TTTXVN tại Prague ngày 9/10 dẫn thông tin của Cục Thống kê Cộng hòa Séc về kết quả bầu cử hội đồng địa phương và Thượng viện Séc 2018 diễn ra trong 2 ngày 5-6/10 cho biết, phong trào ANO của đương kim Thủ tướng Andrej Babiš giành thắng lợi tại phần lớn các thành phố, trong khi Đảng Dân chủ Công dân (ODS) có kết quả dẫn đầu tại thủ đô Prague.

Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis (Nguồn: AFP/TTXVN)
Theo thống kê kết quả bầu cử hội đồng địa phương, phong trào ANO thắng thế tại phần lớn các thành phố như Plzeň, Olomouc, Jihlava, Hradec Kralove, Karlovy Vary, Usti nad Labem, Pardubice, České Budejovice và Zlin, tuy nhiên lại để mất vị thế tại thủ đô Prague và Liberec.
 
Trên toàn Cộng hòa Séc, nếu tính về số đại diện vào hội đồng địa phương các cấp thì đứng đầu là các đại diện hội đoàn địa phương và những người không đảng phái.
 
Trong số các đảng và tổ chức trên toàn quốc, Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (KDU-ČSL) có nhiều đại diện nhất, sau đó là ODS.
 
Đảng Dân chủ Xã hội (ČSSD) trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Babis lại chịu thất bại nặng nề khi không giành được ghế nào trong hội đồng địa phương tại tất cả các tỉnh thành.
 
Đây là tín hiệu bất lợi về uy tín và vị thế đối với các tổ chức thuộc cánh tả, trong đó có Đảng Cộng sản Séc và Morava (KSČM).
 
Với sự thất bại này, ČSSD có khả năng sẽ bị ảnh hưởng đến vị trí Chủ tịch Thượng viện hiện nay.
 
Về bầu cử Thượng viện, số vị trí được lọt vào vòng 2 của bầu cử Thượng viện lần lượt là ANO (11 ghế); ODS (10 ghế); ČSSD (5 ghế) và KDU-ČSL (4 ghế).
 
Cuộc bầu cử hội đồng địa phương trên phạm vi toàn quốc lần này được xem là phép thử đầu tiên đối với uy tín chính phủ thiểu số của Thủ tướng Andrej Babis, liên minh giữa Phong trào ANO và ČSSD được thành lập vào tháng 7/2018 vừa qua, cùng với sự ủng hộ của Đảng Cộng sản Séc-Morava (KSČM)./.

Nguồn tin: Nguyễn Hồng Kỳ (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: