Tin mới
Khai mạc Hội chợ Công nghệ quốc phòng lớn nhất Trung-Đông Âu

Ngày đăng: 31/05/2019 - 14:31:37

Theo phóng viên TTXVN tại Cộng hòa Séc, từ ngày 29-31/5, Hội chợ Công nghệ quốc phòng và an ninh quốc tế (IDET 2019) được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm thành phố Brno để giới thiệu sản phẩm đồng thời hỗ trợ xuất khẩu cho ngành công nghiệp quốc phòng và an ninh của Cộng hòa Séc.

Một góc hội chợ.(Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+)
Thủ tướng Séc Andrej Babiš và Bộ trưởng Quốc phòng Lubomír Metnar đã đến dự và phát biểu tại lễ khai mạc IDET 2019.
 
Thành phần khách quốc tế tham dự gồm có lãnh đạo Bộ Quốc phòng của gần 20 nước trên thế giới, chủ yếu là cấp bộ trưởng và tổng tham mưu trưởng quân đội các nước láng giềng và quan chức quốc phòng cấp cao, tùy viên quân sự các nước tại Cộng hòa Séc.
 
Đại diện Việt Nam tham dự hội chợ là Trưởng Cơ quan Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
 
Đây là một trong những hội chợ lớn nhất về công nghệ quốc phòng ở Trung và Đông Âu. Khách đến tham quan hội chợ sẽ được xem triển lãm giới thiệu nhiều loại vũ khí trang bị, phương tiện chiến đấu, hệ thống chỉ huy liên lạc, công nghệ và dịch vụ an ninh, thiết bị quan sát điều khiển, thiết bị huấn luyện chuyên nghiệp cho quân đội và cảnh sát...
 
Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, Thiếu tướng Jaroslav Schon, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần quân đội Séc, Trưởng ban Tổ chức IDET của Bộ Quốc phòng Séc nói: "Bộ Quốc phòng Séc đã trở thành đối tác truyền thống của hội chợ. Năm nay, hội chợ tiếp tục giới thiệu những công nghệ quốc phòng mới nhất, trong đó nhiều loại đạt tỷ lệ nội địa hóa cao. Tại hội chợ này, chúng tôi muốn giới thiệu các mặt hàng công nghiệp tiên tiến nhất của Cộng hòa Séc. Chúng tôi có nhiều phương tiện trinh sát kỹ thuật, radar thụ động, xe bộ binh cơ giới,... do Séc chế tạo. Hội chợ năm nay gồm có ba phần: Hội chợ Công nghệ quốc phòng - IDET; Hội chợ Các dịch vụ và thiết bị chữa cháy quốc tế - PYROS và Hội chợ Các dịch vụ và công nghệ an ninh quốc tế - ISET.”
 
Với tư cách là khách mời, Đại tướng Pavel Stefka, nguyên Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Séc cho biết, Hội chợ IDET 2019 do Bộ Quốc phòng Séc chủ trì tổ chức dưới sự bảo trợ của Chính phủ Séc. Đây là một trong năm hội chợ Công nghiệp Quốc phòng (công nghiệp quốc phòng) lớn nhất châu Âu trên cơ sở các nhà sản xuất của Séc từ lâu đã duy trì tiêu chuẩn cao trong lĩnh vực công nghệ quốc phòng.
 
Hỗ trợ cho ngành công nghiệp quốc phòng Séc là một trong những ưu tiên của Chính phủ Séc. Công nghiệp quốc phòng Séc cung cấp 95% phương tiện trang bị cho quân đội Séc. Năm 2019, quân đội Séc đã đặt hàng mua trang thiết bị của các công ty quốc phòng trong nước trị giá khoảng 25 tỷ curon (1 tỷ euro).
 
Thế mạnh của công nghiệp quốc phòng Séc gồm tác chiến không gian mạng, tác chiến điện tử, thiết bị y tế, cứu hộ và các thiết bị cho bộ binh cơ giới. Những sản phẩm hàng đầu của Cộng hòa Séc gồm radar thụ động, máy bay huấn luyện cũng như các phương tiện không người lái...
 
Tại IDET 2019, Séc có khoảng 400 công ty tham gia trưng bày các trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật công nghệ quốc phòng và an ninh, trong đó số lượng các sản phẩm trưng bày của Bộ Quốc phòng Séc là lớn nhất. Theo đó, tại Hội chợ, khách thăm lần đầu tiên được thấy chiếc xe bọc thép chiến thuật Zetor Gerlach có trang bị hệ thống vũ khí điều khiển từ xa của công ty Zetor Engineering (Séc) hay máy bay trực thăng không người lái của Công ty Modelárna Liaz.
 
Về phía sản phẩm của các công ty quốc tế, khách tham quan có thể chiêm ngưỡng máy bay trực thăng UH-60 Black Hawk, Schweizer S-300 hoặc MD-530G... được sử dụng để huấn luyện phi công, do Cơ quan Hàng không châu Âu trưng bày.
 
Bên cạnh sự tham gia của Hiệp hội Công nghiệp Hungary hay các công ty đến từ Slovakia, Áo... các công ty sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới như Lockheed Martin của Mỹ hay SAAB của Thụy Điển cũng góp mặt tại sự kiện này.
 
Hội chợ IDET được tổ chức tại thành phố Brno định kỳ hai năm một lần và đây là lần thứ 15.
 
Năm 2017, Hội chợ đã thu hút được sự tham gia của 388 công ty đến từ 30 quốc gia với gần 30.000 lượt khách thăm. Năm nay, tổng cộng có 520 công ty từ 35 quốc gia tham gia IDET diễn ra từ 29-31/5 tại Trung tâm Triển lãm Brno./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Công Thuận (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: