Tin mới
Cộng hòa Séc công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do dịch Covid-19

Ngày đăng: 13/03/2020 - 10:28:59

Chiều 12/3, Thủ tướng Séc Andrej Babiš đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do sự lây lan nhanh chóng của đại dịch Covid-19 ở quốc gia này. Lệnh này có hiệu lực kể từ 14 giờ cùng ngày và kéo dài 30 ngày.

Thủ tướng Séc Andrej Babiš đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do sự lây lan nhanh chóng của đại dịch Covid-19. (Ảnh minh họa: DW)
Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Séc Andrej Babiš nhấn mạnh tính cấp thiết của việc ban bố tình trạng khẩn cấp khi đại dịch Covid-19 đã lan rộng ra khắp các tỉnh thành của cả nước và chính phủ đang làm mọi cách để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.
 
“Rõ ràng các biện pháp được đưa ra sẽ có tác động tiêu cực tới nền kinh tế nhưng hiện tại Chính phủ cần phải làm mọi cách để ngăn chặn sự lây lan của virus, nếu cần thiết Chính phủ sẽ có thêm các biện pháp khác với mức độ mạnh mẽ hơn để kiểm soát dịch covid-19” - Thủ tướng Babis cho biết.
 
Theo đó, kể từ 06 giờ ngày 13/3, tất cả các sự kiện văn hóa, thể thao, tôn giáo, lễ hội với sự tham gia từ 30 người trở lên sẽ bị cấm. Lệnh cấm không áp dụng cho các cuộc họp của các cơ quan hiến pháp, cơ quan hành chính công, tòa án và các đám tang.
 
Chính phủ cấm công dân Séc đi đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao bao gồm Italy, Áo, Đức, Trung Quốc, Iran và Hàn Quốc; đồng thời cấm nhập cảnh những người đến từ 13 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Italy, Tây Ban Nha, Áo, Đức, Hà Lan, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Na Uy, Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Anh. Lệnh cấm này không áp dụng đối với công dân Séc hoặc người nước ngoài có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại Cộng hòa Séc.
 
Ngoài ra, từ ngày 13/3, các dịch vụ ăn uống nằm trong các trung tâm thương mại có diện tích trên 5.000m2 phải đóng cửa trong khoảng thời gian từ 20h đến 6h sáng.
 
Tổng thống Miloš Zeman đánh giá các biện pháp của chính phủ là cần thiết và kêu gọi dân chúng tuân thủ quy định đã ban hành và không “hoảng loạn”.
 
Tính đến tối ngày 12/3, Séc đã ghi nhận 109 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó thủ đô Praha có nhiều người nhiễm nhất với 50 trường hợp./.

Nguồn tin: Hải Đăng - Văn Huy/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: