Tin mới
"Tình trạng khẩn cấp" tác động tiêu cực tới hoạt động kinh doanh tại Séc

Ngày đăng: 07/10/2020 - 10:48:08

Cộng hòa Séc đã tái khởi động “tình trạng khẩn cấp” từ ngày 5/10 nhằm đưa ra các biện pháp hạn chế mới để chống lại sự lây lan nhanh của đại dịch Covid-19, tuy nhiên điều này đã và đang gây ảnh hưởng trực tiếp tới các đối tượng kinh doanh, nhà hàng.

Một cửa hàng vắng khách tại Praha
Theo thống kê, từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2020, doanh thu trong lĩnh vực cung cấp thực phẩm - khách sạn, nhà hàng và quán cà phê tại Séc đã giảm khoảng 1,74 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Giới chuyên gia dự đoán con số sụt giảm tới cuối năm là 60 tỷ kuron (2,6 tỷ USD) và thậm chí có thể lên tới 80 tỷ kuron (3,5 tỷ USD) trong trường hợp xấu nhất xảy ra do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.
 
Trước tình trạng này, việc áp đặt các biện pháp hạn chế mới từ các quy định về giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và buộc các cửa hàng phải đóng cửa từ 10 giờ tối đã khiến cho những người kinh doanh, người lao động trong các cửa hàng phản đối về các biện pháp hiện nay của chính phủ.
 
Đại diện chủ nhà hàng Martin Jenka cảm thấy lo sợ khủng hoảng của dịch Covid-19 sẽ ngày càng tác động sâu rộng tới đời sống và sức khỏe của người dân, đồng thời còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh, thậm chí có nguy cơ khiến cho các nhà hàng, quán rượu sẽ tiếp tục phải đóng cửa.
 
“Tôi rất lo lắng. Các nhà hàng là những cơ sở đầu tiên phải chịu ảnh hưởng bởi các biện pháp hiện nay và cũng là nơi chính phủ cho rằng tiềm ẩn những nguy cơ lây lan dịch bệnh. Do vậy, tôi luôn theo dõi tình hình dịch bệnh hàng ngày và chúng tôi đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất”.
 
Một nhân viên phục vụ tại một nhà hàng ở trung tâm cho biết việc chính phủ áp đặt các hạn chế hiện nay, giới hạn số lượng người tham gia các sự kiện và số lượng người ngồi vào bàn ăn…không chỉ gây tổn hại đến hoạt động kinh doanh nói chung mà còn tạo ra một nỗi sợ hãi cho tất cả người dân.
 
“Mọi người đang hủy bỏ các bữa tiệc và các sự kiện mà họ đã đặt trước từ nhiều tháng trước. Điều đó khiến cho các cửa hàng gặp nhiều khó khăn. Ví dụ như các sự kiện của công ty và các buổi họp mặt gia đình có từ hai mươi đến ba mươi người. Chúng tôi sẽ có thể chứa họ và tuân thủ các quy định giãn cách bằng cách kê thêm bàn, nhưng họ chỉ đơn giản là ngại đến”.
 
Theo ông Lubos Kastner, đại diện cho Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành ẩm thực cho biết các hạn chế đã kéo dài quá lâu và nếu tiếp tục duy trì tình trạng này trong tương lai thì có thể “giết chết” các doanh nghiệp.
 
“Chúng tôi đã sống với Covid được bảy tháng rồi. Trong bảy tháng áp đặt các hạn chế, truyền thông tuyên truyền về dịch bệnh đã khiến cho thay đổi hành vi tiêu dùng. Những người lao động, kinh doanh trong lĩnh vực này đang thực sự khó khăn và không thể chắc chắn điều gì cho tương lai của họ”.
 
Hiện tại, đại diện các cơ sở kinh doanh nhà hàng ở Cộng hòa Séc đã kêu gọi chính phủ có phương án hỗ trợ đặc biệt cho người kinh doanh trong lĩnh vực này bao gồm hỗ trợ cả về thuế đối với thực phẩm và đồ uống cũng như lên kế hoạch dài hạn để giúp họ vượt qua khó khăn hiện tại và tồn tại cho tới khi đại dịch Covid-19 được đẩy lùi./.

Nguồn tin: Hải Đăng/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: