Tin mới
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển tại Việt Nam và Czech

Ngày đăng: 07/06/2017 - 01:20:00

Chính phủ Việt Nam muốn hợp tác với Czech trong các lĩnh vực năng lượng, khai khoáng, hạ tầng và phương tiện giao thông, cơ khí chế tạo, công nghiệp môi trường, công nghiệp quốc phòng và trang thiết bị y tế bệnh viện và dạy nghề.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Czech. Ảnh: VGP/Thành Chung
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, chiều 6/6, tại Hà Nội, Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đến dự và chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Czech.
 
Diễn đàn do VCCI phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp Czech và Đại sứ quán Czech tại Hà Nội tổ chức, với sự tham dự của các Bộ trưởng lĩnh vực kinh tế Czech và hàng trăm doanh nghiệp hai nước.
 
Theo số liệu của các cơ quan của hai quốc gia, trong năm 2016, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Czech đạt gần 250 triệu USD. Về đầu tư, đến hết năm 2016, Czech có 36 dự án đầu tư tại Việt Nam còn hiệu lực với số vốn đăng ký hơn 100 triệu USD. Đầu tư của Việt Nam sang Czech có 4 dự án với số vốn hơn 5 triệu USD, tập trung vào lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên so với tiềm năng và nhu cầu của cả 2 nước là còn rất thấp.
 
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam chủ trương tích cực hội nhập toàn diện vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Do đó, Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có từ Cộng hòa Czech, sang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
 
Theo Phó Thủ tướng, với trên 90 triệu người tiêu dùng, Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng để các doanh nghiệp Czech tiếp cận và còn là “cửa ngõ” tiếp cận các thị trường rộng lớn khác trên toàn cầu qua các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết. Như mới đây trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Việt Nam tới Hòa Kỳ và hiện đang thăm Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản và Hoa kỳ đã ký các thỏa thuận đầu tư với tổng giá trị hơn 30 tỷ USD.
 
Đồng thời,  Phó Thủ tướng chia sẻ nhân tố quan trọng sẽ góp phần to lớn trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước chính là cộng đồng người Việt Nam với hơn 65.000 người hiện đang sinh sống và làm việc tại Czech. Với sự quan tâm và hỗ trợ của Chính phủ Czech, cộng đồng người Việt sẽ tiếp tục là cầu nối vững chắc, đưa quan hệ Việt Nam và Czech vươn lên tầm cao mới.
 
Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Czech. Ảnh: VGP/Thành Chung
 
“Việt Nam và Czech có mối quan hệ hợp tác truyền thống lâu đời. Chính phủ Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác với Czech trong nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt quan tâm hơn nữa đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và Czech có thế mạnh như năng lượng, khai khoáng, hạ tầng và phương tiện giao thông, cơ khí chế tạo, công nghiệp môi trường, công nghiệp quốc phòng và trang thiết bị y tế bệnh viện và dạy nghề...”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.
 
Theo Phó Thủ tướng, dự kiến năm 2017, Hiệp định Thương mại Việt Nam-EU sẽ chính thức có hiệu lực và bày tỏ tin tưởng Hiệp định mang tính chất lịch sử và có ý nghĩa chiến lược này sẽ mở ra bước ngoặt mới trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu nói chung cũng như với Czech nói riêng.
 
Về phần mình Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman chúc mừng những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, Tổng thống nêu rõ cộng đồng người Việt tại Czech đã được công nhận là dân tộc thiểu số của Czech và được hưởng mọi quyền lợi như người Czech.
 
Về hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai quốc gia, Tổng thống Milos Zeman nhấn mạnh Czech sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam sang kinh doanh và làm ăn lâu dài tại Czech trong những lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và Czech có nhu cầu.
 
Lãnh đạo Bệnh viện Hữu Nghị (Việt Nam) và Bệnh viện NA Homolce (Czech) ký hợp tác phát triển dịch vụ y tế. Ảnh: VGP/Thành Chung
 
“Hôm nay một trong những hợp tác mà chúng ta sẽ ký kết là xây dựng khu nghỉ dưỡng, khách sạn biển để tăng cường quan hệ phát triển kinh tế trong ngành du lịch. Tôi cũng mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện để công dân Czech được miễn thị thực trong thời gian ngắn sang thăm Việt Nam. Trong chuyến thăm này tôi cũng mong muốn hai nước chúng ta cùng nhau giải quyết những vấn đề còn vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước đầu tư và làm ăn kinh doanh tại nước sở tại, nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho hai nước”, Tổng thống Milos Zeman nói.
 
Tại diễn đàn, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hai bên đã ký kết 7 văn kiện hợp tác và biên bản ghi nhớ với tổng giá trị gần 25 triệu USD.
 
Lễ đón cấp Nhà nước dành cho Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman và đoàn cán bộ cao cấp của Chính phủ Czech sẽ được tổ chức vào ngày mai (7/6).

Nguồn tin: Thành Chung - Cổng Thông tin điện tử Chính phủ


Xem tin theo ngày: