Tin mới
Xúc động Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ tại Séc

Ngày đăng: 23/07/2017 - 16:13:39

Tối 22/7, đông đảo cựu chiến binh Việt Nam tại thủ đô Praha và các khu vực phụ cận của Cộng hòa Séc đã tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ để tri ân các anh hùng thương binh, liệt sĩ đã ngã xuống để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Buổi lễ được tổ chức trang nghiêm, theo nghi lễ của Quân đội nhân dân Việt Nam.
Mở đầu lễ kỷ niệm, các cựu chiến binh và khách mời đến từ Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc, Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu, và Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã dành một phút tưởng niệm anh linh các liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc đã hiến trọn đời mình cho Tổ Quốc.
 
Trong diễn văn của mình, đại diện Hội cựu chiến binh Việt Nam tại Praha nêu rõ mặc dù chiến tranh đã kết thúc gần nửa thế kỷ, đất nước đã độc lập, non sông đã qui về một mối, nhưng người dân Việt Nam sẽ không thể nào quên những tháng năm chiến tranh ác liệt bởi những vết thương khắc khoải và tội ác mà kẻ thù đã gây ra cho dân tộc.
 
Hàng vạn người con đất Việt đã xung phong lên đường ra tiền tuyến chống giặc ngoại xâm, trong đó có thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và quân bành trướng phương Bắc, và rất nhiều trong số họ hoặc anh dũng hy sinh hoặc cơ thể không lành lặn ngày trở về. Các nghĩa trang và đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ được xây tại mỗi làng, mỗi xã; chúng cho thấy tính chất khốc liệt của chiến tranh.
 
Trong phần giao lưu, một số cựu chiến binh đã chia sẻ những kỷ niệm khó quên trong những năm tháng chiến tranh ác liệt chống đế quốc Mỹ hay quân bành trướng phương Bắc. Họ bùi ngùi xúc động tưởng nhớ tới những người đồng chí đã anh dũng hy sinh, nằm lại giữa núi rừng, biển khơi, vì độc lập, tư do, toàn vẹn lãnh thổ, vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, vì hạnh phúc và bình yên của dân tộc.
 
May mắn không phải mang trên mình vết thương ngày trở về, cựu chiến binh Nguyễn Anh Tuấn luôn tâm niệm phải sống cho xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ đi trước.
 
Ông Tuấn chia sẻ: "Chúng ta ở đâu cũng vậy, uống nước nhớ nguồn, phải sống, học tập, lao động để xứng đáng với sự hy sinh của những người đã đổ xương máu vì Tổ quốc để chúng ta có ngày hôm nay. Hằng năm chúng tôi đều tổ chức lễ tưởng niệm để ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ. Sau đó chúng tôi tổ chức các hoạt động hướng về nguồn, như vì chương trình biển đảo, thăm lại chiến trường xưa, thăm và tặng quà gia đình có con em liệt sĩ, hoàn cảnh khó khăn…”.
 
Tại buổi lễ, đại diện Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu đã kêu gọi các đoàn, thể cùng chung tay thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, góp phần động viên, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của các gia đình chính sách có công với cách mạng.
 
Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Praha đã trao tặng quà cho 5 thương bệnh binh là thành viên của hội, và đại diện hai gia đình có người thân hy sinh trên chiến trường. Các khách mời và cựu chiến binh đã được thưởng thức một chương trình văn nghệ đặc biệt ca ngợi quê hương, đất nước, tinh thần chiến đấu quả cảm và sự hy sinh cao cả của các chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng./.

Nguồn tin: Hữu Bình/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: