Tin mới
Sẽ có Tết Mậu Tuất 2018 ý nghĩa cho người Việt tại Cộng hòa Séc

Ngày đăng: 10/02/2018 - 09:15:03

TS. Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Trung ương Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc cho biết, Trung ương Hội đã chuẩn bị rất tích cực để đảm bảo bà con ta đón Tết Mậu Tuất 2018 đầm ấm, sum vầy, đồng thời giới thiệu văn hóa truyền thống với người dân sở tại.

TS. Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Trung ương Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
Nhân dịp này, Phóng viên thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) có cuộc phỏng vấn với TS. Nguyễn Duy Nhiên về công tác chuẩn bị đốn Tết Mậu Tuất 2018 cho bà con ta tại Cộng hòa Séc.
 
PV: Thưa ông, 2017 tiếp tục là một năm có nhiều thách thức với cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc. Vậy đâu là thách thức lớn nhất với cộng đồng ta trong năm qua?
 
TS. Nguyễn Duy Nhiên: Có thể nói vào đầu năm 2017 có một tư tưởng và suy nghĩ lo lắng nhất của bà con đang kinh doanh tại Cộng hòa Séc là làm thế nào để đương đầu với cách tính thuế doanh thu trực tuyến (EET) của Chính phủ Séc. Cho đến thời điểm này, chúng ta phải khẳng định một điều là chúng ta đã vượt qua nó một cách thành công.
 
Ngay từ đầu, Trung ương hội và Hội Doanh nghiệp đã phối hợp tổ chức các buổi hội thảo ở mọi nơi để cho bà con hiểu biết được luật, bà con đã sẵn sàng chuẩn bị và cho đến nay hoạt động một cách tốt lành.
 
Có thể sang năm 2018, thì luật đó thay đổi một chút ít, nhưng theo chúng tôi đánh giá và nhận được thông tin thì việc thay đổi có thể nhẹ đi hoặc thuận lợi hơn nhưng trong mọi trường hợp thì chúng tôi đều chuẩn bị tư tưởng cho bà con là chúng ta là những doanh nghiệp, người kinh doanh luôn luôn đón nhận và chấp hành tốt chính sách của nhà nước sở tại.
 
PV: Trong bối cảnh đó Trung ương Hội đã chuẩn bị gì để bà con ta có thể đón Tết Mậu Tuất 2018 đầm ấm, sum vầy và vui vẻ, thưa ông?
 
TS. Nguyễn Duy Nhiên: Tết Nguyên đán đang đến rất gần với bà con chúng ta, không những ở trong nước, đặc biệt là Kiều bào ta ở nước ngoài đang rất mong đợi và mong muốn có một năm mới thành công trong mỗi gia đình và cả cộng đồng.
 
Tại Hội nghị thường vụ mở rộng vừa rồi, chúng tôi nhắc lại tiêu chí rất quan trọng đối với một chi hội của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc là ngoài đời sống vật chất, chúng ta phải quan tâm đời sống tinh thần của bà con, đặc biệt là 2 ngày lễ lớn, một là Tết Trung thu của các cháu thanh thiếu niên, hai là Tết Nguyên đán của bà con.
 
Chúng tôi đã đề nghị các chi hội tối thiểu, dù to dù nhỏ cũng phải tổ chức được cho bà con thưởng thức một cái Tết đầm ấm, vui vẻ nhưng tiết kiệm, mục đích để giáo dục truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam với con em của chúng ta đang lớn lên ở tại Cộng hòa Séc.
 
Năm nay, Trung ương hội đã chuẩn bị cho Tết cộng đồng vào ngày 9/2 (tức 24 tháng Chạp), sau đó sẽ là một Tết giao lưu với bà con người Séc ở tại khu vực Praha 4 vào ngày hôm sau. Đây là Tết truyền thống nhưng hữu nghị, thể hiện tính hội nhập sâu rộng của cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
 
PV: Vậy đâu là điểm nổi bật của công tác tổ chức Tết Mậu Tuất năm nay so với các năm trước?
 
TS. Nguyễn Duy Nhiên: Đối với Trung ương Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc thì chúng tôi có một tư tưởng lớn là các chi hội người Việt tại các tỉnh thành phải thể hiện được Tết của cộng đồng nhưng mang tính chất hội nhập cao, có nghĩa là chúng tôi muốn mời số đông những người bạn Séc đến cùng chung vui với chúng ta trong Tết Nguyên đán này.
 
Với Tết lớn tại Trung tâm Thương mại Sa Pa thì chúng tôi tổ chức thành hẳn một buổi riêng đối với bà con tại khu vực này. Tết phải thể hiện sự đoàn kết, ấm cúng không những của dân tộc Việt Nam mà còn các dân tộc khác đang sinh sống tại Cộng hòa Séc và người dân bản địa.
 
PV: Một trong những mục đích của việc tổ chức đón Tết cho bà con là giáo dục, định hướng thế hệ trẻ tại đây về văn hóa truyền thống dân tộc. Vậy điều này được Trung ương hội quan tâm như thế nào, thưa ông?
 
TS. Nguyễn Duy Nhiên: Để chuẩn bị cho Tết, chúng tôi cũng đặt vấn đề với Hội Văn hóa – Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Séc để các anh chị bên đó cùng chuẩn bị với Trung tâm Thương mại Sa Pa và các đơn vị khác, mục đích tái hiện lại các khung cảnh Tết đặc biệt ở Việt Nam, thậm chí như là gói bánh chưng, các trò chơi dân gian và các phong tục tập quán để mang tính chất giáo dục cao với thế hệ thứ 2 của chúng ta tại Cộng hòa Séc
 
Để có một cái Tết nguyên đán đúng nghĩa thì không những Trung ương hội mà tất cả các chi hội đều lên phương án chuẩn bị rất kỹ lưỡng, kể cả về ẩm thực và văn hóa Việt. Đặc biệt về ẩm thực thì không có nơi nào là không có bánh chưng, dưa hành, thịt mỡ và cũng có các loại bánh kẹo, hoa quả giống như truyền thống ở Việt Nam chúng ta.
 
 Những không gian, hình ảnh đặc trưng của Việt Nam như Hồ Hoàn Kiếm của Hà Nội, chợ Bến Thành của TP HCM hoặc các khu vực khác thì đều được tái hiện tại đây. Ở đây chúng tôi cũng đã quan tâm đến các phong tục tập quán rất là tốt đẹp của người Việt Nam chúng ta, ví dụ như tặng lì xì cho các em, các cháu hoặc những người cao tuổi và những lời chúc tết rất chân tình của các cơ quan, đoàn thể và của các bậc cha mẹ đến con em chúng ta.
 
PV: Vậy đối với người Việt tại vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, người già neo đơn…, Trung ương hội có chủ trương gì không, thưa ông?
 
TS. Nguyễn Duy Nhiên: Đối với bà con ở vùng xa thì hầu hết được sinh hoạt tại các chi hội và đều có tổ chức đón Tết cho bà con. Với một số bệnh nhân đang nằm trong bệnh viện hoặc đang được chữa bệnh ở những khu vực đặc biệt thì chúng tôi đều có thăm hỏi và tặng quà động viên trong dịp Tết.
 
Trước Tết Nguyên đán, theo chương trình của Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc, chúng tôi cũng có các chuyến thăm và tặng quà Tết các tù nhân đang thực hiện nhiệm vụ cải tạo ở trong các trại giam của Séc. Điều này thể hiện tình cảm đối với những người trong cộng đồng chúng ta bị sa cơ lỡ vận đang cải tạo trong các trại giam đó có một tình cảm ấm cúng trong những ngày Tết.
 
PV: Nhân dịp Năm mới Mậu Tuất 2018, ông sẽ gửi lời chúc gì tới đồng bào trong nước, bà con Kiều bào ta tại Cộng hòa Séc nói riêng và trên thế giới nói chung?
 
TS. Nguyễn Duy Nhiên: Thay mặt cho Trung ương Hội người Việt Nam tại Công hòa Séc chúng tôi xin kính chúc sức khỏe toàn thể bà con cô bác, các anh chị em, các cháu thanh thiếu niên Việt Nam tại Cộng hòa Séc một năm mới thật nhiều sức khỏe, thành công và an khang thịnh vượng. Đặc biệt chúng tôi cũng xin gửi lời chúc tết tới toàn thể bà con cô bác ở Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam ở các nước khác trên toàn thế giới một năm mới như ý.
 
PV: Vâng, xin cám ơn ông./.

Nguồn tin: Hữu Bình/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: