Tin mới
Giới thiệu những tác phẩm đồ họa của nghệ sỹ hàng đầu Séc

Ngày đăng: 27/03/2018 - 00:00:00

Những tác phẩm tranh đồ họa tiêu biểu của nghệ sỹ hàng đầu Cộng hòa Séc Jiri Sliva sẽ được giới thiệu tới công chúng trong Triển lãm Caffé Nonsens từ ngày 26-30/3, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Khách thăm quan triển lãm. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam thực hiện.
 
Tại lễ khai mạc triển lãm chiều 26/3, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết triển lãm không chỉ là một biểu hiện sinh động của mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc, giữa Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Đại sứ quán Séc tại Việt Nam mà còn là dịp để các họa sỹ, sinh viên chuyên ngành đồ họa của các trường mỹ thuật, công chúng yêu nghệ thuật Việt Nam gặp gỡ, giao lưu, trao đổi với họa sỹ Jiri Sliva về nghệ thuật đồ họa.
 
Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam Vitezslov Grepl giới thiệu thêm các tác phẩm của nghệ sỹ Jiri Sliva giới thiệu tại Triển lãm Caffé Nonsens là những sáng tác nghệ thuật đậm chất hài hước với kỹ thuật in thạch bản.
 
Phong cách sáng tác của nghệ sỹ Jiri Sliva mang nhiều tính chất độc đáo, tranh vẽ được thể hiện rất chi tiết và chính xác, sử dụng các nét bút đơn giản để khắc họa thành câu chuyện hoàn chỉnh. Ngoài ra, những tranh hoạt hình và tranh minh họa cho sách của nghệ sỹ Jiri Sliva còn được coi là những tác phẩm đương đại gây ấn tượng nhất của nền nghệ thuật Cộng hòa Séc.
 
Niềm cảm hứng sáng tạo dồi dào ở phần lớn những tác phẩm này đến từ một trong những chủ đề yêu thích của ông - những quán càphê. Một số tác phẩm khác in đậm phong cách cá nhân của Jiri Sliva được lấy cảm hứng những người nổi tiếng, nổi bất nhất là nhà văn lớn Franz Kafka và danh nhân triết học Sigmund Freud. Chủ đề âm nhạc, đặc biệt là nhạc Jazz cũng luôn xuất hiện trong những tác phẩm của nghệ sỹ Jiri Sliva.
 
Trong khuôn khổ trưng bày, một buổi workshop (hội thảo) dành cho sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội về nghệ thuật đồ họa tổ chức sáng cùng ngày tại Phòng Trưng bày chuyên đề Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
 
Nghệ sỹ Jiri Slivasinh năm 1947 tại Pilsen, Cộng hòa Séc và sinh sống tại Prague từ năm 1966. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế Prague, ông đã làm việc tám năm với tư cách một nhà xã hội học.
 
Nghệ sỹ Jiri Sliva triển lãm những tác phẩm đầu tiên vào năm 1972. Từ năm 1979, ông đã dành toàn bộ thời gian để sáng tác tranh hoạt hình, đồ họa, minh họa với nhữn chất liệu kỹ thuật vẽ khác nhau. Đặc biệt, nghệ sỹ Jiri Sliva đã thực hiện bộ tranh minh họa trong 13 cuốn sách với các nhân vật hoạt hình dành cho thiếu nhi và những quyển sách này đã được xuất bản tại nhiều nước như Cộng hòa Séc, Đức, Thụy Sĩ, Nga và Pháp. Các bản vẽ của ông đã xuất hiện trong hơn 150 cuốn sách; trên nhiều tờ báo của Séc; được giới thiệu trong các tạp chí quốc tế như Die Zeit, Stern, New York Times, Nebelspalter, Die Welt, Los Angeles Times và Le Monde Diplomatique.
 
Từ năm 1980 tới nay, nghệ sỹ Jiri Sliva đã có nhiều triển lãm cá nhân tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ, Nhật Bản, Italy, Hà Lan, Ai Cập... Ông đã được trao tặng nhiều giải thưởng lớn tại các liên hoan phim hoạt hình như Giải nhất tại Knokke Heist (Bỉ); Bordighera (Italy); Legnica (Ba Lan), Eindhoven (Hà Lan)...; các giải thưởng đặc biệt tại Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ), Berlin (Đức), La Habana (Cuba), Montreal (Canada)./. 

Nguồn tin: Mỹ Bình (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: