Tin mới
Cộng hòa Séc muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực

Ngày đăng: 11/04/2018 - 16:33:34

Cộng hòa Séc mong muốn thúc đẩy hợp tác, đầu tư với Việt Nam trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, công nghệ khai khoáng, công nghệ xây dựng, viễn thông, radar, máy móc công nghiệp và nông nghiệp, công nghệ sinh học, nano,...

Thứ trưởng Bộ Công Thương nước Cộng hoà Séc ông Vladimir Bartl.
Đó là khẳng định của ông Vladimir Bartl, Thứ trưởng Bộ Công Thương nước Cộng hòa Séc tại Hội thảo Doanh nghiệp Cộng hòa Séc- Việt Nam được tổ chức hiều ngày 10/4 tại Khách sạn Pan Pacific, Hà Nội. 
 
Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc từ trước đến nay luôn tốt đẹp và đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Theo số liệu từ Tổng Cục Hải quan Việt Nam, tính đến hết năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc đạt hơn 257 triệu USD (trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Séc đạt trên 151 triệu USD, nhập khẩu từ Séc vào Việt Nam đạt 106 triệu USD).
 
TS. Đoàn Duy Khương đánh giá sự phát triển kinh tế thương mại giữa hai nước dựa trên ba nét chính. Đầu tiên về quan hệ song phương, trao đổi thương mại giữa hai nước có mức tăng trưởng ổn định, ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các lĩnh vực hợp tác đầu tư có triển vọng giữa Cộng hòa Séc với Việt Nam là nông sản thực phẩm, dệt may, máy móc thiết bị, trang thiết bị y tế bệnh viện, năng lượng, công nghệ thông tin.
 
“Tuy nhiên với số liệu từ Tổng Cục Hải quan có thể thấy, cán cân thương mại giữa hai nước chưa cân bằng, Việt Nam đang xuất khẩu nhiều hơn sang Séc. Chính vì vậy trong thời gian tới, chúng ta phải cân bằng cán cân thương mại. Cân bằng cán cân có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế giữa hai nước Việt Nam và CH Séc” , TS. Đoàn Duy Khương cho biết.
 
Thứ hai, về quan hệ đa phương, hiện nay Việt Nam là cửa ngõ quan trọng để thông thương vào ASEAN, thị trường có trên 600 triệu dân. “Các doanh nghiệp Séc sẽ phải có chiến lược đầu tư không chỉ với thị trường Việt Nam với khoảng hơn 90 triệu người tiêu dùng mà phải tiến sâu hơn nữa tiếp cận thị trường ASEAN ”- TS. Đoàn Duy Khương nhấn mạnh.
 
Trong khi đó Cộng hòa Séc là cửa ngõ để hàng hóa thâm nhập vào các nước trong Liên minh Châu Âu (EU). Đặc biệt sắp tới khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) có hiệu lực trong năm 2018 sẽ tạo điều kiện cho sản phẩm Việt Nam vào thị trường châu Âu.
 
Vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế đang ngày càng được khẳng định, đặc biệt sau khi VCCI tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh các nhà Lãnh đạo Doanh nghiệp APEC 2017 và Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam tại Đà Nẵng. Và mới đây nhất, vào tháng 3/2018, VCCI đã tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 tại Hà Nội. Điều này giúp Việt Nam khẳng định đường lối đối thoại đa dạng hóa, đa phương hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng.
 
“Trong những lần Hội nghị APEC được tổ chức từ trước đến nay, APEC 2017 Việt Nam vinh dự là hội nghị duy nhất có sự tham dự và phát biểu của hai nguyên thủ của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới là Hoa Kỳ và Trung Quốc. Điều đó đã minh chứng rõ ràng vị thế nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã được nâng cao” – TS. Đoàn Duy Khương khẳng định.
 
Thứ ba, hợp tác giữa Việt Nam và CH Séc luôn được Cộng đồng doanh nghiệp và và Chính phủ hai nước ưu tiên. “Kỳ họp thứ 6 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – CH Séc đang diễn ra tại Hà Nội, sự có mặt của đông đảo các doanh nghiệp hai nước, đặc biệt là hiện diện của ngài Thứ trưởng Bộ Công Thương nước Cộng hòa Séc Vladimir Bartl đã chứng tỏ mối quan hệ đặc biệt này”, TS. Đoàn Duy Khương nhấn mạnh.
 
Thứ trưởng Bộ Công Thương nước Cộng hoà Séc, ông Vladimir Bartl đánh giá, Việt Nam đang ngày càng thu hút đầu tư từ nước ngoài, trong đó có CH Séc. "Chúng tôi cũng đã thúc đẩy các hoạt động của doanh nghiệp Séc tại Việt Nam. Chúng tôi đồng ý với nhận định của VCCI về việc chưa cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước và còn nhiều tiềm năng chưa khai phá giữa hai quốc gia. Như vậy, chúng ta có thế cùng nhau thúc đẩy mục tiêu chung này, chúng ta hướng tới một mối quan hệ thương mại lâu dài”, ông Vladimir nhấn mạnh.
 
Theo ông Vladimir Bartl, CH Séc mong muốn thúc đẩy hợp tác, đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, công nghệ khai khoáng, công nghệ xây dựng, hoá chất, viễn thông, radar, máy móc công nghiệp và nông nghiệp, đặc biệt là công nghệ sinh học và nano.

Nguồn tin: Nguyễn Long - Ngọc Mai (Báo Diễn đàn Doanh nghiệp)


Xem tin theo ngày: