Tin mới
Đoàn đại biểu Ủy ban Kinh tế Quốc hội Việt Nam làm việc tại CH Séc

Ngày đăng: 28/06/2018 - 16:31:28

Từ ngày 25-27/6, Đoàn đại biểu Ủy ban Kinh tế Quốc hội Việt Nam do Chủ nhiệm Ủy ban Vũ Hồng Thanh dẫn đầu đã thăm và làm việc tại CH Séc.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh chào xã giao Phó Chủ tịch Hạ viện Séc

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đã chào xã giao Phó Chủ tịch Hạ viện Séc Vojtec Philip; làm việc và hội đàm với một số bộ, ngành của Séc để thảo luận các biện pháp hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động lập pháp, giám sát và quy hoạch phát triển đô thị.

Tới chào xã giao Phó Chủ tịch Hạ viện Séc Vojtec Philip, ông Vũ Hồng Thanh đã cám ơn Phó Chủ tịch Hạ viện Séc dành thời gian tiếp khi Hạ viện Séc đang diễn ra kỳ họp quan trọng, đồng thời bày tỏ mong muốn trên cương vị của mình, ông Vojtec Philip tiếp tục có những đóng góp cho việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Séc nói chung và giữa Quốc hội hai nước nói riêng.
 
Bày tỏ ấn tượng tốt đẹp về chuyến thăm Việt Nam đầu tháng 6 vừa qua, ông Vojtec Philip đề nghị các cơ quan của Quốc hội hai nước tăng cường hoạt động giám sát để triển khai các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước. Phó Chủ tịch Hạ viện Séc khẳng định giữa hai nước không có trở ngại trong việc tăng cường hợp tác và muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực mà hai bên có nhu cầu như công nghiệp chế tạo ô tô, công nghiệp quốc phòng, nông nghiệp, năng lượng…
 
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Ủy ban Kinh tế Hạ viện Séc, ông Vũ Hồng Thanh khẳng định, Séc là đối tác truyền thống, quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông Âu. Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu các thiết bị mà Séc có thế mạnh như thiết bị giao thông vận tải công cộng, máy nông nghiệp, thiết bị điện tử, cơ khí chính xác, thủy tinh pha lê... đồng thời Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để cho các sản phẩm của Séc vươn tới thị trường ASEAN.
 
Ông Vũ Hồng Thanh đề nghị Ủy ban Kinh tế của Hạ viện Séc tăng cường hơn nữa các hoạt động giám sát việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác giữa Chính phủ hai nước để cho các thỏa thuận hợp tác được triển khai có hiệu quả trong thực tế. Ông cũng đề nghị Hạ viện Séc sớm phê chuẩn và ủng hộ Nghị viện châu Âu phê chuẩn hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với EU nói chung và giữa Việt Nam với Séc nói riêng.
 
Về phần mình, Phó Chủ tịch Ủy ban chính sách xã hội Jan Bauer của Hạ viện Séc khẳng định nền kinh tế Séc hiện đang phụ thuộc vào nền kinh tế Liên minh châu Âu và Séc muốn mở rộng, tìm kiếm thị trường, trong đó Việt Nam là một trong những ưu tiên trong chiến lược xuất khẩu của Séc tại khu vực châu Á giai đoạn 2012-2020. Séc cũng muốn giảm thâm hụt cán cân thương mại với Việt Nam thông qua việc nâng cao tỷ lệ xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam.
 
Theo số liệu của phía Séc, năm 2017 kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Séc đạt khoảng 1 tỷ USD, nhưng tỷ lệ xuất khẩu của Séc sang Việt Nam chỉ chiếm 10%.
 
Về hợp tác trong lĩnh vực lao động, ông Bauer cho biết, Séc là một trong những nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất tại châu Âu nhưng cũng đang thiếu hụt nguồn lao động trong nhiều lĩnh vực, vì vậy Séc có nhu cầu tiếp nhận nguồn lao động được đào tạo về chuyên môn và tiếng Séc trong lĩnh vực y tế của Việt Nam. 
 
Trước đó, đoàn đại biểu Ủy ban Kinh tế Quốc hội cũng làm việc với Ủy ban Kinh tế Thượng viện Séc nhằm trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng hệ thống pháp luật về quản lý, phát triển đô thị, địa phương. Đoàn cũng đã có các buổi làm việc với Bộ Phát triển vùng của Séc, Ủy ban Hành chính công và Phát triển vùng của Hạ viện Séc, Viện Quy hoạch và phát triển thành phố Praha nhằm trao đổi kinh nghiệm về quản lý phát triển đô thị.
 
Trả lời phỏng vấn phóng viên VOV tại Praha, ông Vũ Hồng Thanh cho rằng, chuyến thăm và làm việc của đoàn tại Cộng hòa Séc rất thành công với mục tiêu nghiên cứu phục vụ công tác thẩm tra để trình Quốc hội Luật Quản lý phát triển đô thị, cũng như các vấn đề sửa đổi luật có liên quan đến hoạt động quy hoạch của Việt Nam trong thời gian tới.
 
"Chúng tôi thấy rằng, với cách triển khai quy hoạch tích hợp như của CH Séc mà được áp dụng cho Việt Nam thì hiệu quả cho công tác lập quy hoạch trong thời gian tới sẽ rất là tốt, khắc phục được bất cập trong công tác quy hoạch, nâng cao hiệu quả và khai thác tiềm lực, nguồn lực, đặc biệt là về đất đai", ông Vũ Hồng Thanh nói.
 
Séc là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm và làm việc tại hai nước châu Âu của đoàn Ủy ban Kinh tế Quốc hội. Chiều 27/6, đoàn rời Praha để tới Budapest, tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Hungary./.

Nguồn tin: Văn Huy/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: