Tin mới
Người Việt trẻ tại Séc tích cực hội nhập xã hội sở tại

Ngày đăng: 09/09/2018 - 15:40:56

Vượt qua mọi rào cản, người Việt trẻ tại Cộng hòa Séc, chủ yếu là thế hệ thứ hai, đang ngày càng khẳng định mình vào khả năng hội nhập sâu rộng vào xã hội Séc ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đông đảo người dân Séc tham gia trải nghiệm tại Lễ hội Trẻ Chuối 2018 (Banan Fest) được tổ chức ngày 8/9 ở thủ đô Praha là minh chứng cho sự thành công đó của các bạn trẻ.

Festival Trẻ Chuối mới được tổ chức được ba năm nay, nhưng dường như nó không còn xa lạ gì với phần đông người Việt Nam sinh sống tại Cộng hòa Séc, bởi nó biểu tượng cho nỗ lực hội nhập của người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, tại đây. Nếu thế hệ thứ nhất được cho là sống vốn khá kín tiếng, thì thế hệ thứ hai người Việt tại đây lại cởi mở hơn nhiều, và thực sự họ đang hòa mình mạnh mẽ vào dòng chảy cuộc sống của người dân sở tại.
 
Nhưng thực tế không phải tất cả các bạn trẻ người Việt thích nghi nhanh với lối sống, nền văn hóa khác để tự khẳng định mình, và cũng không nhiều người Séc biết tới thế hệ trẻ người Việt cho dù họ thỉnh thoảng nghe đài, xem tivi hay thậm chí tham dự sự kiện của người Việt ở đâu đó. Chính vì thế Festival Trẻ Chuối ra đời, là nơi kết nối người Việt và người dân sở tại hiểu nhau hơn để chung sống cùng nhau dưới một mái nhà chung.
 
Bạn Nguyễn Mạnh Tùng, thành viên Tổ chức Viet Up – một tổ chức phi chính phủ gồm các bạn trẻ người Việt đứng ra tổ chức sự kiện này, cho biết việc tổ chức Festival Trẻ Chuối không nằm ngoài mục đích tạo cơ hội cho các bạn trẻ người Việt và người Séc giao lưu, giúp cả hai có tiếng nói chung trong cuộc sống: “Năm nay là năm thứ ba chúng tôi tổ chức Festival Trẻ Chuối và thông qua nó chúng tôi chỉ muốn cho người Séc và người Tây sống tại đây hiểu hơn về khả năng của thế hệ thứ hai chúng tôi, xem chúng tôi làm những lĩnh vực gì, hội nhập ra sao, và ngoài ra còn tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. Mình rất hy vọng là người Séc và người Tây sau khi đến đây được xem, tham gia vào các hoạt động của chúng tôi, họ sẽ vui mở lòng hơn đối với chúng ta và cũng hiểu hơn nhiều về văn hóa Việt Nam chúng ta.” 
 
Đến với Festival Trẻ Chuối, các bạn trẻ người Việt và người Séc có cơ hội tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động khác nhau, như khám phá nghề và các loại hình dịch vụ giới trẻ Việt Nam đang theo đuổi tại Séc, xem triển lãm ảnh về quá trình hình thành và phát triển của cộng đồng người Việt Nam tại Séc, và trực tiếp tham gia trò chơi khám phá phong cách sống của người Việt Nam. Đây còn là dịp để họ tìm hiểu văn hóa, nghệ thuật ẩm thực, du lịch Việt Nam, và thưởng thức nhiều món ăn truyền thống của Việt Nam.
 
Tại các bàn giới thiệu nghề và dịch vụ, nhiều người Séc hào hứng tham gia thực hiện thao tác và xử lý tình huống theo yêu cầu của các bạn trẻ người Việt. Những thao tác đơn giản nhưng nhiều khi đòi hỏi sự khéo léo như cách tra và tháo đinh vít trên bàn gỗ, cách điều khiển robot, hay cách sơn, sửa móng tay. Anh Jan Petr, một người dân Séc, cho biết anh rất ấn tượng với những gì giới trẻ Việt Nam đang thể hiện tại đây: “Tôi đã có dịp đến thăm Việt Nam một lần rồi, hôm nay qua người bạn giới thiệu tôi muốn đến đây để xem giới trẻ Việt Nam sống như thế nào, và tôi thấy rất thú vị. Nếu để so sánh với các dân tộc thiểu số khác thì tôi thấy người Việt Nam rất nhanh nhạy, đặc biệt thế hệ thứ hai thì họ học giỏi tiếng Séc, giao tiếp thành thạo và hội nhập cũng nhanh hơn.”
 
Cùng chung nhận xét trên, chị Kristyna Nemcová, một người dân Séc khác tham dự Festival, chia sẻ: “Tôi nghĩ các bạn trẻ ngày nay đã có sự bứt phá mạnh mẽ hơn nhiều so với thế hệ trước đây. Các bạn tham gia nhiều ngành nghề, dịch vụ khác nhau trong xã hội, thay vì chỉ biết tới đứng bán hàng trong các cửa hàng trên phố hay ở chợ như trước đây. Điều đó chứng tỏ các bạn trẻ đang có chỗ đứng nhất định và đóng góp cho xã hội Séc chúng tôi.”
 
Một phần không thể thiếu được của mỗi Festival Trẻ Chuối chính là phần thuyết trình chia sẻ kinh nghiệm thành công trong nghề của các bạn trẻ người Việt. Một trong những khách mời lần này là Vũ Hoàng Anh, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty giải pháp phần mềm Avocode được sử dụng rộng rãi bởi các công ty nổi tiếng thế giới như Intel, Accenture hoặc Panasonic. Chia sẻ bí quyết để có được thành công đối với các bạn trẻ muốn khởi nghiệp tại Cộng hòa Séc, Hoàng Anh cho biết: “Mình nghĩ là những bạn trẻ ở Séc nên mạnh dạn tham gia vào xã hội, làm sao mình tiếp xúc được nhiều người và hiểu họ hơn, cố gắng để làm sao những việc mình làm sẽ tốt lên. Mình nghĩ là các bạn không nên sợ thất bại, bởi thất bại là bình thường và nó sẽ có trong quá trình để đi đến thành thành công, khi thất bại nhiều thì mình càng học được nhiều hơn.”
 
Mọi con đường đi đến thành công đều phải trải qua chông gai, thử thách. Vượt qua mọi rào cản của cuộc sống, thế hệ trẻ người Việt tại Séc ngày càng tự tin trong quá trình hội nhập và nỗ lực đó đang được chính người dân Séc ghi nhận./.

Nguồn tin: Hữu Bình/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: