Tin mới
Việt Nam đóng góp ý kiến tại hội nghị quốc tế về kế toán, kiểm toán

Ngày đăng: 02/03/2019 - 11:14:45

Từ 28/2-1/3, Hội nghị quốc tế khu vực công lần thứ chín với chủ đề “Khu vực công bền vững” do Hiệp hội Kế toán Công chứng Vương quốc Anh (ACCA) phối hợp với Văn phòng Kiểm toán tối cao Cộng hòa Séc tổ chức đã diễn ra tại thủ đô Prague.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+)
Là diễn đàn thường niên để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, Hội nghị thu hút sự tham dự của hơn 200 đại biểu là các lãnh đạo, chuyên gia tài chính, kế toán, kiểm toán khu vực công của chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế.
 
Đại diện Việt Nam tham dự hội nghị lần này gồm có đoàn Bộ Tài chính do Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn làm Trưởng đoàn và đoàn Kiểm toán Nhà nước do Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh làm Trưởng đoàn.
 
Trong bối cảnh hiện nay, khu vực công trên toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là tác động của các vấn đề dân số già đi, biến đổi khí hậu, bảo hộ thương mại, hội nghị lần này là diễn đàn để thảo luận cụ thể những thách thức mà khu vực công đang phải đối mặt, đồng thời tìm ra giải pháp nhằm tham mưu cho chính phủ các nước trong việc xây dựng khu vực công bền vững.
Ads by AdAsia
 
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các chủ đề quan trọng gồm các sáng kiến khu vực công trong thời đại công nghệ số; Vai trò của cơ quan kiểm toán tối cao trong việc xây dựng và phát triển khu vực công bền vững; xử lý sai phạm, tham nhũng và tội phạm tài chính có tổ chức; báo cáo tài chính, quản lý tài chính công và thực hiện các chuẩn mực kế toán kiểm toán quốc tế.
 
Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, cho biết mục đích chính của đoàn Việt Nam tham dự hội nghị lần này là đóng góp ý kiến về vấn đề phối hợp cũng như hợp tác giữa ACCA và Việt Nam nhằm tăng cường hơn nữa vai trò của hoạt động của ACCA tại Việt Nam, trong đó có nội dung quan trọng là công tác đào tạo và nâng cao năng lực hoạt động của Bộ Tài chính và Kiểm toán Nhà nước.
 
Hội nghị này sẽ giúp tăng cường sự hiểu biết và hỗ trợ của ACCA dành cho Bộ Tài chính và Kiểm toán Nhà nước Việt Nam trong thời gian tới, nhất là giúp đào tạo cũng như tìm hiểm thêm về các hoạt động kiểm toán của một số quốc gia trên thế giới.
 
Trong khuôn khổ chương trình hội nghị, đoàn Kiểm toán Nhà nước Việt Nam cũng đã có các cuộc gặp làm việc song phương với các đối tác Séc, Pakistan, Nepal, Jamaica.
 
Đặc biệt, nhân dịp tham dự hội nghị quốc tế lần thứ chín tại thủ đô Praha, đoàn Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đã thăm làm việc với Văn phòng Kiểm toán tối cao Séc nhằm thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.
 
Tại buổi làm việc, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Nguyễn Tuấn Anh đã thông tin về việc năm 2018, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đã tổ chức thành cộng Đại hội lần thứ 14 “Tổ chức các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á” (ASOSAI) trong và hiện Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, đồng thời đề nghị Cơ quan kiểm toán tối cao Séc ủng hộ Kiếm toán Nhà nước Việt Nam ứng cử vào Ban điều hành Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao thế giới (INTOSAI) nhiệm kỳ 2019-2025.
 
Thay mặt Kiểm toán tối cao Séc, bà Zdeňka Horníková - Phó Chủ tịch Văn phòng Kiểm toán tối cao Séc, bày tỏ nhất trí tăng cường quan hệ song phương giữa cơ quan kiểm toán hai nước trong thời gian tới, nhất là trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ.
 
Bà Horníková cũng thông báo Cộng hòa Séc sẽ đăng cai tổ chức Đại hội Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI) vào năm 2020 và đảm nhiệm Chủ tịch EUROSAI nhiệm kỳ 2020-2023. Chuyến thăm làm việc của đoàn Kiểm toán Việt Nam với Cơ quan Kiểm toán tối cao Séc đã góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Trần Hiếu (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: