Tin mới
Phát triển và nâng tầm quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Séc

Ngày đăng: 16/04/2019 - 00:00:00

Nhân dịp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân thăm chính thức Cộng hòa Séc từ ngày 16-18/4 theo lời mời của Thủ tướng Andrej Babis, phóng viên thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Prague đã phỏng vấn Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babiš bên lề Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos (Thụy Sĩ), sáng 25/1/2019 (theo giờ địa phương). (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Sau đây là nội dung phỏng vấn:
 
-Đề nghị Đại sứ cho biết tầm quan trọng và ý nghĩa chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc của Thủ tướng Chính phủ Nguyên Xuân Phúc?
 
Đại sứ Hồ Minh Tuấn: Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần này diễn ra trong bối cảnh hai nước đang tích cực chuẩn bị các hoạt động tiến tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (2/2/1950-2/2/2020) và chuyến thăm được thực hiện sau 12 năm kể từ năm 2007, khi Thủ tướng Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Séc đến nay. Do vậy, chuyến thăm lần này có ý nghĩa rất quan trọng.
 
Thứ nhất, chuyến thăm khẳng định hai bên tiếp tục duy trì trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao, thể hiện tình hữu nghị và mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Đây là điều được hai bên rất quan tâm và nhấn mạnh. Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Việt Nam tới Cộng hòa Séc, tiếp nối các chuyến thăm cấp cao tới Cộng hòa Séc trong những năm gần đây của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (năm 2015), Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (năm 2016), Trường Ban Dân vận Trương Thị Mai (năm 2016), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (năm 2017).
 
Về phía Cộng hòa Séc, đáng chú ý có chuyến thăm Việt Nam cấp nhà nước của Tổng thống Milos Zeman (năm 2017), Phó Chủ tịch Thượng Viện Milan Stech (năm 2015), Phó Chủ tịch Hạ Viện Vojtech Filip (năm 2016, 2018).
 
Thứ hai, chuyến thăm cấp thủ tướng lần này chắc chắn sẽ đóng góp rất thiết thực và cụ thể vào việc thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư với hy vọng thông qua các trao đổi và thỏa thuận cụ thể nhằm tạo điều kiện cho các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp chúng ta xây dựng mối quan hệ hợp tác với các đối tác của bạn. Đây là một trong những điểm phía bạn rất trông chờ để tiếp cận thị trường Việt Nam, một thị trường rất năng động và giàu tiềm năng.
 
Thứ ba, chuyến thăm cấp cao lần này, diễn ra 2 năm kể từ năm 2017, tiếp tục thể hiện sự duy trì, phát huy tình hữu nghị và hình ảnh tốt đẹp của nhân dân, đất nước cũng như cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Séc đối với nhân dân và chính quyền sở tại.
 
-Đại sứ có thể cho biết rõ thêm mục đích và triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc trong những năm tới đây?
 
Đại sứ Hồ Minh Tuấn: Hiện nay mối quan hệ Việt Nam và Cộng hòa Séc được đánh giá là mối quan hệ truyền thống hữu nghị và phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, nếu nhìn vào thực chất và tình hình thực tế quan hệ trong những năm gân đây còn những điểm hai bên cần nỗ lực để tạo đột phá, đặc biệt trên lĩnh vực kinh tế.
 
Về thương mại, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước trong 5 năm gần đây tăng gấp hơn 2 lần từ 547 triệu USD năm 2013 lên đến 1,2 tỷ USD năm 2018. Tốc độ tăng trưởng khả quan song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước.
 
Về đầu tư, số lượng các doanh nghiệp Séc đầu tư vào Việt Nam trong những năm gần đây chưa nhiều ngoài một số dự án nhỏ được ký kết nhân dịp chuyến thăm Việt Nam năm 2017 của Tổng thống Milos Zeman. Đây cũng là lĩnh vực hai bên đã trao đổi và thảo luận nhiều lần qua các cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ hai nước, các hội thảo và các hội nghị nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai nước lên tầm cao mới. Về các lĩnh vực khác như hợp tác lao động, du lịch... vẫn còn những trở ngại nhất định.
 
Với chuyến thăm lần này của Thủ tướng, chúng ta hy vọng mở ra bước phát triển mới và tương lai trong quan hệ hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ hội đàm với Thủ tướng Séc Andrej Babis về hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng, văn hóa-giáo dục…
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự “Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Cộng hòa Séc,” nơi các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp hàng đầu của Séc cũng như các doanh nghiệp người Việt có uy tín trong cộng đồng ở sở tại có thể chia sẻ và đề đạt nguyện vọng.
 
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng tiếp một số doanh nghiệp của Séc đang quan tâm đầu tư tại Việt Nam và thăm địa phương có các cơ sở kinh tế tiềm năng cho hợp tác. Đây là những hoạt động thiết thực góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa doanh nghiệp-doanh nghiệp và địa phương-địa phương của hai nước. Điều này sẽ tạo thêm cơ sở và thúc đẩy thêm những dự định mà trong thời gian vừa qua các doanh nghiệp Séc đang rất quan tâm tới thị trường Việt Nam.
 
Qua tiếp xúc gần đây, chúng tôi được biết rất nhiều các doanh nghiệp Séc quan tâm tới thị trường Việt Nam trong các lĩnh vực sản xuất ôtô, sản xuất điện, công nghiệp tiêu dùng, sản xuất bia, dịch vụ vui chơi giải trí ... với những dự án đầu tư tương đối lớn.
 
Một trong những điểm nhấn đó là công ty Bamboo Airways hiện nay đang trao đổi với các đối tác của Séc để thiết lập đường bay thẳng giữa hai nước. Nếu trở thành hiện thực, đây là tin vui đối với hai nước và đối với các cấp chính quyền cũng như với người dân hai nước nói chung, nhất là đối với các doanh nghiệp vì điều này sẽ giúp gỡ bỏ điều kiện khó khăn khách quan về địa lý giữa hai bên, góp phần phát triển chung quan hệ hai nước.
 
Trong chuyến thăm lần này Thủ tướng sẽ chứng kiến lễ ký kết một số thỏa thuận hợp tác giữa các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp của hai bên. Đây là bằng chứng cụ thể để thúc đẩy quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Công Thuận-Trần Hiếu (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: