Tin mới
Những tấm lòng Việt góp thêm hơi ấm mùa Giáng sinh tại Séc

Ngày đăng: 24/12/2019 - 16:04:30

Trong những ngày này, tại các nước châu Âu nói chung và ở khắp mọi nơi tại Cộng hòa Séc nói riêng đang nhộn nhịp không khí chào đón Giáng sinh.

Hội người Việt Nam ở Brno và Nhóm từ thiện Hương Sen tặng quà tại Nhà trẻ mồ côi ở Brno. (Ảnh: Lê Huấn/Vietnam+)
Đối với người Séc, Giáng sinh gọi là lễ Vánoce và là ngày lễ truyền thống quan trọng nhất trong năm, ngày mà mọi người thân yêu sẽ được đoàn tụ cùng nhau dưới một mái nhà trong bầu không khí thiêng liêng đầm ấm.
 
Tuy nhiên, vẫn còn có những mảnh đời, thân phận thiếu may mắn được hưởng những điều tưởng chừng đơn giản đó.
 
Xuất phát từ ý nghĩa nhân văn “chia ngọt, sẻ bùi” truyền thống của người Việt Nam, trong dịp Giáng sinh, hội người Việt Nam tại nhiều thành phố và địa phương ở Séc đã tổ chức đi thăm và tặng quà tại các trung tâm bảo trợ xã hội.
 
Theo phóng viên TTXVN tại Séc, Hội Người Việt Nam ở thành phố Brno và Nhóm từ thiện Hương Sen đã đến thăm hỏi, tặng quà tại Nhà trẻ mồ côi ở Brno (Dětský domov Dagmar Brno).
 
Theo ông Trương Công Sứ, Chủ tịch Hội Người Việt Nam ở Brno, việc thăm và tặng quà cho trại trẻ mồ côi thể hiện tấm lòng nhân ái truyền thống của người Việt Nam “của ít lòng nhiều“ và cũng là một nghĩa cử tri ân với thành phố Brno, nơi có nhiều người Việt sinh sống và làm việc từ mấy chục năm nay. Đặc biệt, chuyến thăm lần này có sự tham dự các cháu thanh thiếu niên. Tự tay các cháu trao quà cho các bạn, một nghĩa cử giản dị mà lại mang đến thông điệp về lòng nhân ái, biết chia sẻ yêu thương trong trái tim của các cháu.
 
Hiệu trưởng Nhà trẻ mồ côi ở Brno, ông Danie Kusý xúc động phát biểu khi đón nhận tấm lòng và sự quan tâm của người Việt tại Brno: “Chúng tôi rất vui khi các bạn đến thăm cùng với những quà tặng Giáng sinh và thực phẩm dành cho trẻ em. Chúng ta đã có những khoảnh khắc tuyệt vời. Tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn!”
 
Trong khi đó, tại tỉnh Ústí nad Labem, Chi hội Người Việt Nam và các vùng lân cận do ông Đỗ Thanh Sơn - Chủ tịch chi hội - và bà Phùng Thị Thì - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ phụ nữ Ústí nad Labem, cùng với phóng viên Jan Prošek của báo Ústecký Deník đã đến thăm và trao quà tình nghĩa nhân dịp Giáng Sinh và Năm mới cho những người khuyết tật tại Nhà bảo trợ người khuyết tật Všebořice.
 
Năm nay, chi hội trích từ quỹ chuẩn bị 35 phần quà, trị giá gần 12.000 Korun (gần 13 triệu đồng) gồm socola và các nhu yếu phẩm thiết yếu khác trao tặng cho những người khuyết tật và nhân viên của cơ sở này.
 
Bà Vendula Veselá, Giám đốc Nhà bảo trợ người khuyết tật Všebořice, rất cảm động nhận những món quà từ tay những người Việt Nam đang sinh sống ở địa phương tặng cho cơ sở của mình.
 
Theo ông Đỗ Thanh Sơn, đây là hoạt động từ thiện thường niên mà chi hội đã thực hiện từ 5 năm nay đối với các cơ sở như trại trẻ mồ côi, người già cô đơn, hay khuyết tật và thường được thực hiện vào dịp trước Giáng Sinh và Năm mới.
 
Cũng trong dịp này, theo thông lệ hằng năm, Hội Người Việt Nam tại tỉnh Bắc Morava và Ostrava kết hợp với Chi hội Phật tử, Hội Phụ nữ tỉnh đã dành những phần quà và tài chính ủng hộ các cháu khuyết tật trong tỉnh. Năm nay, hội đã tặng quà cho các trẻ em khuyết tật quận Ostrava Jih số tiền 20.000 Korun cùng nhiều hiện vật, bánh kẹo và thực phẩm.
 
Tham gia đoàn thăm và tặng quà gồm Chủ tịch Hội Người Việt Nam tỉnh Bắc Morava và Ostrava Trịnh Tân và đại diện lãnh đạo các hội đoàn tại địa phương cùng đại diện chính quyền phía bạn là Chủ tịch quận Ostrava Jih, Martin Bednář.
 
Những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực và nhân văn nói trên của cộng đồng Việt Nam tại các địa phương, nơi người Việt làm ăn sinh sống, đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người Việt và tăng cường sự gắn kết, hữu nghị giữa các cộng đồng trong xã hội Séc./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: