Tin mới
Nét đẹp truyền thống của người Séc trong dịp Lễ Giáng sinh

Ngày đăng: 28/12/2020 - 08:45:41

Nét văn hóa của người Séc dịp Giáng sinh là các thành viên trong gia đình cùng nhau trang trí cây thông và chuẩn bị bữa ăn đoàn tụ gia đình vào tối 24/12 với các món ăn truyền thống.

Gia đình ông Jaroslav Janeček chuẩn bị đón Giáng sinh. (Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+)
Do tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, không khí đón Giáng sinh và Năm mới năm nay tại các nước châu Âu nói chung và Cộng hòa Séc nói riêng không nhộn nhịp như những năm trước. Tuy nhiên, những nét đẹp văn hóa truyền thống trong Lễ Giáng sinh (người Séc gọi là Vánoce) luôn được coi trọng và duy trì vì đây là dịp quan trọng nhất trong năm để các thành viên gia đình cùng nhau sum họp sau một năm làm việc vất vả.
 
Phóng viên TTXVN đã ghi lại không khí đón Giáng sinh tại gia đình ông Jaroslav Janeček ở thành phố Dobříš, vùng Trung Séc (cách thủ đô Prague hơn 50km).
 
Việc chuẩn bị cho lễ Giáng sinh ở gia đình ông Jaroslav Janeček diễn ra trước đó cả tháng. Họ làm những loại bánh đặc trưng, tìm những món quà phù hợp với mong ước của từng thành viên.
 
Nét văn hóa của người Séc dịp nghỉ lễ quan trọng này là các thành viên trong gia đình cùng nhau trang trí cây thông và chuẩn bị bữa ăn đoàn tụ gia đình vào tối Giáng sinh (24/12) với các món ăn truyền thống.
 
Bà Věra Janečková (vợ ông Janeček) chia sẻ: “Tôi thường chuẩn bị các món ăn truyền thống như bánh ngọt bao đường, bánh hoa quả, salad khoai tây, súp, řízek (món tẩm bột rán truyền thống). Tất cả thành viên trong gia đình đều tụ họp vào Giáng sinh. Tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh nên tất cả các nơi trên thế giới, không riêng ở Séc, cũng phải chịu ảnh hưởng, số người tập trung cũng hạn chế. Tôi mong mọi thứ sớm qua!."
 
Theo phong tục truyền thống, người Séc đón Giáng sinh chỉ với thành viên trong gia đình, nếu mời khách thì phải là người thân đặc biệt. Đây là bữa ăn quan trọng nhất trong năm của người Séc, bữa tối đoàn tụ gia đình.
 
Bữa ăn đoàn tụ gia đình vào tối Giáng sinh (24/12) thường gồm các món truyền thống như salad trộn khoai tây, thịt tẩm bột rán… và không thể thiếu được cá chép. Vì vậy, dù bận rộn nhưng trước Giáng sinh, người dân Séc vẫn thu xếp thời gian để mua cá chép về chuẩn bị cho bữa ăn này. Trong bối cảnh giãn cách chống dịch COVID-19 trước Giáng sinh, có lẽ cửa hàng bán cá chép là một trong những địa điểm thu hút số lượng khách hàng đông nhất. Từ hàng trăm năm nay, người Séc quan niệm cá chép là biểu tượng mang đến sự thịnh vượng và may mắn.
 
Sau khi kết thúc bữa ăn đầm ấm đoàn tụ gia đình, mọi người cùng hát Thánh ca cầu chúc những điều tốt lành cho năm mới, cắt táo cầu may, tặng quà cho nhau để thể hiện tình cảm, sự quan tâm đối với mong ước của những thành viên trong gia đình, nhất là đối với ông bà và các cháu nhỏ. Họ ngồi bên nhau cho đến nửa đêm để nhâm nhi những ly vang nóng, chia sẻ những câu chuyện trong năm và định hướng năm mới...
 
Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, ông Jaroslav Janeček cho biết: “Năm nay, chúng tôi đón một Giáng sinh khác thường do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng chúng tôi vẫn duy trì truyền thống đón Giáng sinh cùng gia đình và con cháu vì đây là dịp nghỉ lễ quan trọng nhất trong năm để sum họp gia đình."
 
Năm nay, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến nghiêm trọng và việc áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp hạn chế trong tình trạng khẩn cấp, Chính phủ Séc khuyến cáo người dân đón Giáng sinh ở nhà cùng gia đình để hạn chế tối đa lây nhiễm dịch bệnh./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Trần Hiếu/Prague (Vietnam+)


Xem tin theo ngày: