Tin mới
Khát vọng phát triển thương hiệu dành riêng cho người Việt

Ngày đăng: 17/02/2021 - 10:43:56

Không chỉ thành công trong việc xây dựng trang thương mại trực tuyến mang dấu ấn Việt tại Séc, Lương Hải Long còn góp phần xây dựng một cộng đồng người Việt lớn mạnh, đoàn kết và hội nhập sâu rộng ở nước sở tại.

Anh Lương Hải Long
Nếu không làm thì sẽ không thể thành công!
 
Sinh sống và làm việc tại Cộng hòa Séc đã nhiều năm, Lương Hải Long, chàng trai ngoài 30 tuổi, có dáng người mảnh khảnh, luôn trăn trở việc xây dựng một thương hiệu Việt phục vụ chính cộng đồng người Việt tại đây. Theo thống kê, Cộng hòa Séc là một trong những quốc gia châu Âu có đông người Việt sinh sống và làm việc, trong đó, có khoảng 60% người Việt ở đây kinh doanh các cửa hàng tạp hóa, siêu thị nhỏ. Do đó, nhu cầu hàng hóa bán lẻ của bà con là rất lớn. Ngay từ đầu, Long đã xác định cộng đồng người Việt kinh doanh bán lẻ chính là thị trường mục tiêu của mình và quyết tâm đưa thương hiệu Daily Fresh Stores tới gần hơn với đối tượng khách hàng này. Mô hình kinh doanh của anh hướng đến tạo điều kiện tốt hơn để khách hàng nhập hàng hóa với giá bán buôn ưu đãi và mang lại trải nghiệm mua sắm thuận tiện qua kênh trực tuyến.
 
Hải Long chia sẻ, ở thời điểm ban đầu, việc quảng bá, giới thiệu mô hình mới đến khách hàng thực sự khó khăn, bởi nhiều người Việt không muốn thay đổi cách thức mua hàng truyền thống nên có những thời điểm anh tưởng chừng phải dừng lại. Tuy nhiên, anh luôn quan niệm “nếu không làm sẽ không thể thành công”, do đó, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thậm chí là thất bại trong thời gian đầu, nhưng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, anh và các cộng sự đã từng bước cải thiện mô hình kinh doanh cho phù hợp hơn với nhu cầu của bà con người Việt.
 
Năm 2015, trong quá trình kinh doanh, nhận được những thông tin của khách hàng người Việt phàn nàn về sản phẩm đồ đông lạnh và giá cả cũng như cách phục vụ của doanh nghiệp Séc không phù hợp với người Việt, anh Long đã ấp ủ ý tưởng kinh doanh thêm mặt hàng này dành riêng cho người Việt. Sau khi tập hợp được vài người cùng chung ý tưởng, anh và các cộng sự đã bắt tay xây dựng dự án và được bà con người Việt hết sức ủng hộ. Hiện nay, Hải Long sở hữu thương hiệu với chuỗi hơn 20 siêu thị lớn nhỏ tại Séc, các cửa hàng đổ buôn, các mặt hàng dành riêng cho cộng đồng người Việt tại Séc và Hải Long cũng là công ty Việt Nam duy nhất hỗ trợ vận chuyển các mặt hàng đông lạnh đến tận từng cơ sở kinh doanh của khách hàng.
 
Trang thương mại trực tuyến mang dấu ấn Việt
 
Trước đây, hoạt động kinh doanh các mặt hàng thực phẩm đông lạnh của người Việt vẫn còn thủ công, các hoạt động nhập và bán hàng đều theo hình thức trực tiếp. Sau khi tìm hiểu thị trường, anh Long nhận thấy chưa có công ty nào của người Việt tham gia vào sân chơi này, mà người Việt kinh doanh chủ yếu nhập hàng từ các công ty của Séc. Tuy nhiên, do những rào cản về ngôn ngữ, cũng như sự hiểu biết quy định và pháp luật còn nhiều hạn chế nên người Việt hoạt động trong lĩnh vực này còn gặp nhiều khó khăn. Năm 2017, anh quyết định thành lập các tổng kho lưu trữ để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng của các cửa hàng thực phẩm (potraviny, večerka) của người Việt trong khu vực Praha và miền Trung Séc.
 
Bên cạnh đó, với mong muốn thay đổi thói quen và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hộ người Việt kinh doanh tại Séc, anh có ý tưởng xây dựng một trang thương mại điện tử bằng tiếng Việt, với mong muốn các cơ sở kinh doanh của người Việt có thể chiếm lĩnh thị trường và phát triển nhanh chóng. Một trang web của người Việt, dành cho người Việt ra đời từ đó với tên gọi “dathang.cz”. Nếu như trước đây, mọi người phải thu xếp thời gian đi lấy hàng trực tiếp, thậm chí trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thì nay chỉ cần một cú click chuột, mỗi hộ kinh doanh đã có thể đặt hàng và nhận hằng ngay trong ngày. Bên cạnh đó, trang web còn giải quyết được hạn chế rất lớn về ngôn ngữ khi giao diện hoàn toàn bằng tiếng Việt, từ đó, hỗ trợ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ tiếp cận hàng hóa dễ dàng hơn.
 
Nhận thấy sự tiện lợi, tiết kiệm được nhiều thời gian và tiềm năng tối ưu hóa các mặt hàng với mức giá cạnh tranh, hàng nghìn hộ kinh doanh nhỏ lẻ của người Việt đã tiếp cận mô hình này. Có những thời điểm trang web quá tải khi số lượng người truy cập và đơn hàng cần xử lý quá lớn. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sự đón nhận của đông đảo bà con và cũng là động lực để anh đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, kho dữ liệu cũng như năng lực phục vụ khách hàng.
 
“Bên cạnh sự phát triển công ty, tôi thực sự hạnh phúc khi thấy bà con người Việt đã được hưởng lợi từ cách làm này. Trên thực tế, doanh thu của đa số khách hàng đều được cải thiện và không ngừng tăng theo từng năm”, anh Long vui mừng nói.
 
Trách nhiệm với cộng đồng và quê hương
 
Theo thống kê, trên toàn nước Séc có từ 8.000-10.000 cửa hàng buôn bán thực phẩm của người Việt. Để hỗ trợ và thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người Việt, anh đã quyết định tập hợp số lượng lớn các cửa hàng người Việt và đứng ra làm đại diện đàm phán với các ngân hàng Séc để lấy được mức ưu đãi hỗ trợ cho các cơ sở kinh doanh và làm thủ tục thanh toán thẻ cho các cửa hàng với mức chiết khấu rất thấp, giúp tiết kiệm hàng triệu kuron (tương đương hàng tỷ đồng) mỗi năm.
 
Anh luôn cho rằng, thành công có được từ ngày hôm nay không chỉ là sự cố gắng của bản thân mà còn là sự ủng hộ, chia sẻ của gia đình và bà con cộng đồng người Việt tại Séc. Bởi vậy, với lợi thế của mình là hiểu biết về ngôn ngữ, văn hóa và luật pháp nước sở tại, Lương Hải Long đã thành lập một nhóm luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ miễn phí cho bà con về các hoạt động kinh doanh.
 
Năm 2020 là một năm đầy biến động khi chính phủ Séc ra rất nhiều quy định hạn chế, đóng cửa nhà hàng dịch vụ để kiểm soát dịch Covid-19. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động kinh doanh của toàn thể bà con cộng đồng người Việt tại Séc. Trong bối cảnh đó, anh đã mở rộng các hoạt động tư vấn, hỗ trợ các mặt hàng và ưu đãi về giá cho bà con kinh doanh người Việt để có thể cùng nhau vượt qua khủng hoảng của đại dịch Covid-19.
 
Ngoài hoạt động kinh doanh, anh luôn mong muốn xây dựng một cộng đồng người Việt lớn mạnh tại Cộng hòa Séc. Hải Long đã kết hợp với nhiều Hội đoàn người Việt Nam tại Séc để có các quỹ ủng hộ bà con có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các giải thể thao dành riêng cho người Việt… Anh luôn hướng về các hoạt động thiện nguyện tại Việt Nam, mới đây nhất là tiên phong kêu gọi quyên góp tiền và hàng hóa nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân miền Trung trong đợt lũ lụt lịch sử vừa qua./.

 


Nguồn tin: Hải Đăng/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: